Dịch vụ rửa xe lấn chiếm vỉa hè tại Hà Nội

Tác giả: Thu Trà

saosaosaosaosao
Ý kiến 07/07/2020 14:39

Dịch vụ rửa xe là một trong những dịch vụ khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, loại hình dịch vụ này cũng có nhiều bất cập khi hàng loạt các cửa hàng lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ để rửa xe.


ảnh 2

Những chiếc xe máy xếp ngổn ngang trên vỉa hè, lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ tại phố Phúc La.

Vỉa hè dành cho ai?

Sau chuỗi ngày giãn cách xã hội, các cửa hàng, quán xá và các dịch vụ đều hoạt động trở lại để phục vụ cho cuộc sống người dân, trong đó bao gồm dịch vụ rửa xe. Dạo quanh thành phố Hà Nội, có thể thấy có không ít các quán dịch vụ rửa xe máy, ô tô. Tuy nhiên, vì mục đích kinh doanh, các cửa hàng rửa xe này ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ, "bỏ ngoài tai" những lời phản ánh của người dân trong khu vực.

Ghi nhận tại phố Phúc La, nơi giao nhau giữa các tuyến đường và tập trung đông dân cư. Vào giờ cao điểm, đoạn đường này luôn xảy ra tình trạng ùn tắc và hay xảy ra va chạm. Bởi lẽ vỉa hè nơi đây bị các quán rửa xe lấn chiếm để phục vụ kinh doanh nên người đi bộ phải đi xuống lòng đường, các phương tiện khác như xe máy, ô tô cũng gặp bất tiện khi phải tránh người đi bộ.

Chị Nguyễn Thu Thủy, người dân sống tại phố Phúc La cho biết các quán rửa xe này hoạt động cả ngày và ngày nào cũng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Những ngày đông khách, các quán rửa xe này còn ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Chưa kể đến việc các quán rửa xe xả nước trực tiếp xuống cống gây tắc cống và mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Không chỉ riêng chị Thủy, các hộ dân xung quanh khu vực này đã không ít lần góp ý với các chủ quán rửa xe về việc lấn chiếm vỉa hè cũng như mất vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, họ chỉ nhận lại được những câu nói “sẽ rút kinh nghiệm” từ chủ quán.

1
Các cửa hàng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh dịch vụ rửa xe.

Không chỉ có ở Phúc La, Cầu Bươu, Phan Trọng Tuệ (Hà Đông) mà ngay cả những khu vực như Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy), Yên Lãng (Đống Đa)… cũng xuất hiện nhiều những quán rửa xe lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ.

Qua tìm hiểu, dịch vụ rửa xe là nghề thu được lợi nhuận khá lớn, bởi vốn đầu tư trang thiết bị không nhiều, mỗi chiếc xe được rửa có giá là 20.000 đồng đối với xe máy và 50.000 đồng đối với xe ô tô. Do đó, hộ kinh doanh có thể nhanh chóng kiếm lời. Đối với các hộ kinh doanh, lợi nhuận là thứ đặt lên hàng đầu, chính vì vậy, họ đã không quan tâm tới việc ảnh hưởng đến an toàn giao thông, ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để phục vụ cho mục đích kinh doanh. 

Cần xử phạt nghiêm

Theo Điểm b, Khoản 5 Điều 12 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về việc xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Trong đó quy định phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; xây, đặt bục bệ; làm mái che hoặc các hoạt động khác gây cản trở giao thông.

ảnh 3

Hành vi lấn chiếm vỉa hè của các quán rửa xe đã vi phạm nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trong địa bàn thành phố. Việc này không chỉ gây mất an toàn đối với người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

Do đó, các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, có như thế vỉa hè mới thực sự dành cho người đi bộ.

                                                                                    

Ý kiến của bạn

Bình luận