Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 25/09/2020, 13:27

Điểm mới dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) khi có Luật Đảm bảo TT ATGT

Trên cơ sở tổng kết hơn 10 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 của các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố, cùng với thực tiễn công tác quản lý, sự chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 12/2019, Bộ GTVT xây dựng Luật GTĐB (sửa đổi) thay thế Luật GTĐB năm 2008 với mục tiêu giải quyết những bất cập trong Luật GTĐB năm 2008. Cùng thời điểm, Bộ Công an cũng trình Chính phủ dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ với nhiều quy định liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX), vốn đang được điều chỉnh tại Luật GTĐB.

 

maxresdefault (1)
Đào tạo, sát hạch lái xe sẽ có nhiều điểm mới trong các dự thảo luật

Làm rõ trách nhiệm tổ chức, quản lý vận hành khai thác và bảo trì hệ thống đường bộ

Thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có Tờ trình số 394/TTr-CP về Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) gửi Quốc hội. Theo đó, so với Luật GTĐB năm 2008, Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) có sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh.

Về những quy định chung, Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) có một số điểm mới như sau: Bổ sung các khái niệm mới như: đường giao thông nông thôn; đường địa phương; làn đường xe chạy; làn ngoài cùng; làn trong cùng; phương tiện giao thông thông minh, phương tiện công nghệ mới; phương tiện đa tính năng; giao thông công cộng; bổ sung quy định về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu GTĐB phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Về kết cấu hạ tầng GTĐB, Luật GTĐB (sửa đổi) bổ sung hệ thống đường thôn xóm vào mạng lưới đường bộ nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Nghị quyết số 26/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X, theo đó, đường giao thông nông thôn thuộc đường địa phương do chính quyền địa phương quản lý.

Tờ trình Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) cũng bổ sung các quy định mang tính đặc thù khi xây dựng công trình GTĐB như: phải bố trí hạng mục hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt; xây dựng đường bên dọc đường cao tốc ở đô thị; xây dựng các điểm dừng, đỗ xe trên đường có vận tải hành khách công cộng; xây dựng điểm dừng, đỗ xe đưa đón học sinh tại nơi có trường học nhằm khắc phục UTGT và nguy cơ mất ATGT tại cổng trường học.

Đặc biệt, bổ sung quy định về bảo trì đối với công trình đặc biệt khi xảy ra sự cố có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng (đường cao tốc, hầm, cầu và hầm cấp I cấp đặc biệt, hầm vượt sông, vượt biển, bến phà, cầu...).

Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) cũng quy định cụ thể trách nhiệm của Bộ GTVT và UBND cấp tỉnh trong việc quy định chi tiết điều kiện, tiêu chí điều chỉnh các tuyến đường từ Trung ương thành địa phương và ngược lại, điều chỉnh các tuyến đường trong hệ thống địa phương để làm cơ sở điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng GTĐB.

Xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm soát khí thải định kỳ như ô tô

Một điểm cũng liên quan trực tiếp đến người lái mô tô, xe gắn máy là quy định mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông là phải được kiểm tra định kỳ về hệ thống xả khí thải (khoản 6, Điều 93). Dự luật nêu rõ, việc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy sẽ do cơ quan đăng kiểm thực hiện. Điểm này khác hẳn Luật GTĐB hiện hành bởi trong luật hiện hành chỉ bắt buộc đăng kiểm định kỳ với ô tô và rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô.

Một số thói quen giao thông như bấm còi inh ỏi, bật nhạc lớn trên xe có thể bị hạn chế trong tương lai bởi khoản 6, Điều 10 của dự luật quy định người điều khiển phương tiện phải chú ý không để phương tiện của mình làm ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác như gây ra tiếng ồn, làm bụi, khói mà thực tế có thể tránh được. Đây là điểm mới so với Luật GTĐB 2008. Luật hiện hành chỉ yêu cầu không bấm còi liên tục, đảm bảo âm lượng còi và tiếng ồn, khí thải theo đúng quy chuẩn môi trường.

Đồng thời, Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), bổ sung quy định về vận tải hành khách công cộng bằng xe ô tô; cơ chế, chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe ô tô; hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe 4 bánh có gắn động cơ; hoạt động kinh doanh cho thuê xe tự lái; hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô; dịch vụ cho thuê xe ô tô; sử dụng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô.

Đưa quản lý đào tạo, sát hạch lái xe ra khỏi Luật GTĐB

Cùng thời điểm này, Bộ Công an cũng trình Chính phủ dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ với nhiều quy định liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX vốn đang được điều chỉnh tại Luật GTĐB.

Điểm đáng chú ý là các quy định về quy tắc GTĐB, người điều khiển, đăng ký xe, đào tạo sát hạch, cấp GPLX sẽ không được quy định tại Dự thảo Luật GTĐB (do Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ Công an chuyển nội dung sát hạch lái xe qua Luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB - PV).

Cụ thể, từ Điều 50 đến Điều 57 Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, Bộ Công an đề xuất nhiều nội dung cơ bản như: Điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, GPLX; tuổi, sức khỏe của người lái xe; đào tạo lái xe, sát hạch lái xe; cấp, cấp lại, cấp đổi, thu hồi GPLX; điểm của GPLX, trên cơ sở xác định quản lý người lái xe là quản lý hành vi của con người, phù hợp với Công ước Viên năm 1968 về GTĐB, các điều ước quốc tế Việt Nam là thành viên, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm của nhiều quốc gia tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, có thể áp dụng phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Về phạm vi điều chỉnh Luật đảm bảo trật tự ATGT, Chính phủ thảo luận và thống nhất: Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ quy định các vấn đề về quy tắc giao thông; đào tạo, sát hạch và cấp GPLX; đăng ký và cấp, thu hồi biển số xe cơ giới; tổ chức ATGT và chỉ huy, điều khiển GTĐB; giải quyết ùn tắc, TNGT; các biện pháp thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm về an toàn GTĐB.

Cũng theo tờ trình, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ còn có những nội dung mới khác như sẽ quy định 1 hạng bằng lái (hạng B) để cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ, xe ô tô tải, máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg.

Trong luật này sẽ bỏ quy định bằng lái hạng E, các hạng F. Theo đó, GPLX còn 11 hạng gồm: A01, A2, A3, B, C, D2, D, BE, CE, D2E, DE.

Đáng chú ý, Chính phủ đồng ý với đề xuất quy định về điểm của GPLX. Theo đó, bằng lái sẽ được cấp 12 điểm trong 12 tháng; nếu bị trừ hết điểm trong thời hạn 6 tháng, tài xế có nhu cầu cấp lại thì phải sát hạch lại. Nếu bằng lái còn điểm thì được phục hồi 12 điểm sau 12 tháng kế tiếp

Lê Minh

Bình luận

Tin nên đọc

Tổ tàu SE22 trao trả 13 triệu đồng cho hành khách bỏ quên

Tổ tàu SE22 trao trả 13 triệu đồng cho hành khách bỏ quên

03/06/2022 - 13:42

Sáng nay (3/6), Tổ tàu SE22 trao trả tài sản hành khách bỏ quên trên tàu tại ga Đà Nẵng.

Đội sơ cứu lưu động FAS Angel: “Chúng tôi mong thất nghiệp”

Đội sơ cứu lưu động FAS Angel: “Chúng tôi mong thất nghiệp”

12/05/2022 - 11:11

Với hơn 8.000 trường hợp được hỗ trợ sơ cứu kịp thời khi gặp TNGT trên đường phố Hà Nội.

Tạp chí GTVT đoạt giải Nhất cuộc thi viết về ATGT năm 2021

Tạp chí GTVT đoạt giải Nhất cuộc thi viết về ATGT năm 2021

05/04/2022 - 13:38

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa công bố danh sách các tác phẩm đoạt Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2021. Trong đó, Tạp chí GTVT đoạt 4 giải.

Tháng cao điểm Tết Nhâm Dần: CSGT xử lý hơn 240 nghìn vi phạm

Tháng cao điểm Tết Nhâm Dần: CSGT xử lý hơn 240 nghìn vi phạm

21/01/2022 - 12:45

Sau 1 tháng cao điểm bảo đảm TTATGT, TTXH phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, CSGT cả nước xử lý hơn 240 nghìn vi phạm, phạt hơn 259 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

[Clip]: Cảnh sát đường thủy cứu sống cô gái tự tử

[Clip]: Cảnh sát đường thủy cứu sống cô gái tự tử

10/12/2021 - 14:27

Cảnh sát đường thủy thuộc Thủy đoàn I, Cục CSGT lao xuống sông cứu sống cô gái nhảy cầu tự tử đang vùng vẫy dưới sông tại tỉnh Bắc Ninh

Thuận tiện, an toàn trên, dưới đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Thuận tiện, an toàn trên, dưới đường sắt Cát Linh – Hà Đông

07/12/2021 - 06:40

Phòng CSGT Hà Nội chủ động tổ chức giao thông phục vụ tốt nhất cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn trên, dưới đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Lan tỏa văn hóa uống, uống có trách nhiệm

Lan tỏa văn hóa uống, uống có trách nhiệm

18/11/2021 - 13:47

Ngày 18/11, diễn ra Lễ trao giải cuộc thi Cuộc thi viết "Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm" do Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát động.

Dấu ấn TTGT Hà Nội trong đảm bảo ATGT trên tuyến đầu chống dịch

Dấu ấn TTGT Hà Nội trong đảm bảo ATGT trên tuyến đầu chống dịch

12/10/2021 - 06:00

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ngoài nhiệm vụ TTKS, bảo đảm TTATGT, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội còn tham gia trực tại các chốt chống dịch cửa ngõ

Nữ tài xế được CSGT đưa đi cấp cứu khi lái xe trên cao tốc

Nữ tài xế được CSGT đưa đi cấp cứu khi lái xe trên cao tốc

25/09/2021 - 07:54

CSGT đi tuần tra phát hiện và đưa một nữ tài xế điều khiển ô tô trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên gặp vấn đề sức khỏe đi cấp cứu.

Rơi nước mắt cảm động trước việc làm của CSGT TP. Hồ Chí Minh

Rơi nước mắt cảm động trước việc làm của CSGT TP. Hồ Chí Minh

31/07/2021 - 09:07

Nhìn hai chị em vừa nói vừa khóc mở ví chỉ còn 200.000đ sau vì phạm, một chiến sĩ CSGT đã bất ngờ có hành động khiến họ ngỡ ngàng.