Diễn đàn EST12: Khảo sát kỹ thuật tại tỉnh Quảng Ninh

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/11/2019 10:43

Trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn liên Chính phủ GTVT bền vững môi trường châu Á lần thứ 12 (EST12), hôm nay (31/10), đoàn đại biểu các nước, tổ chức quốc tế và các đối tác đã có chuyến khảo sát kĩ thuật tại tỉnh Quảng Ninh; thăm và tìm hiểu vể công tác quy hoạch, trong đó có quy hoạch đất, quy hoạch giao thông; khảo sát việc thực hiện thủ tục hành chính công, hành chính một cửa.


MJM_3389
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi khảo sát

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết với mục tiêu mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông cả về đường bộ, đường thuỷ, đường sắt và đường hàng không đảm bảo hài hoà theo không gian đô thị, trong những năm qua, hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh đã có bước phát triển đột phá, đồng bộ theo hướng bền vững, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường ra cửa khẩu, cảng biến, đường vào các khu công nghiệp được đầu tư xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp. nhiều công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa động lực của tỉnh Quảng Ninh đã được triển khai đầu tư xây dựng, khi đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

"Nguồn vốn đầu tư các dự án này một phần từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh, phần lớn còn lại chủ yếu được tỉnh Quảng Ninh huy động từ các nhà đầu tư, tổng số khoảng 42.000 tỷ đồng đã được huy động để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Quảng Ninh là tỉnh duy nhất được Chính phủ giao là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đầu tư, quản lý đường cao tốc và cảng hàng không theo hình thức đối tác công tư (PPP) gồm: cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn; cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; cảng tàu khách quốc tế Hạ Long", ông Khắng nhấn mạnh.

MJM_3260
Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Lê Anh Tuấn chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

Đồng thời, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, hệ thống KCHTGT của tỉnh Quảng Ninh đã từng bước hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển GTVT và đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế nhanh, phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giảm nhẹ thiên tai, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền và từng bước đáp ứng yêu câu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

doan dai bieu EST12 khao sat Quang Ninh 1
Đoàn đại biểu EST12 tham quan Trung tâm triển lãm về Quy hoạch tổng thể phát triển Quảng Ninh

 

doan dai bieu EST12 khao sat Quang Ninh 2
Và thăm Trung tâm hành chính tỉnh Quảng Ninh

Trong thời gian tới tỉnh Quảng Ninh xác định sẽ tiếp tục đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, hiện đại hóa công tác quản lý, khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đến năm 2020, diện tích đất giao thông tỉnh đạt gần 14.000 ha, chiếm 2,25% diện tích đất tự nhiên của tỉnh.

"Diễn đàn liên Chính phủ GTVT bền vững môi trường châu Á lần thứ 12 thảo luận về phát triển giao thông bền vững môi trường, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phát triển đô thị tích hợp, các dịch vụ và kết cấu hạ tầng bền vững, công nghệ kỹ thuật tiên tiến, giải pháp về thể chế, cơ chế tài chính mới... là cơ hội để tỉnh Quảng Ninh được tiếp cận để nghiên cứu, áp dụng trong quá trình phát triển hệ thống hạ tầng giao thông và kinh tế - xã hội", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

Đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Quảng Ninh đang triển khai, ông C. R.C Mohanty, Điều phối viên Chương trình môi trường của Trung tâm phát triển vùng Liên hợp quốc (UNCRD) khẳng định, sự phát triển hạ tầng giao thông tại Quảng Ninh là một trong những ví dụ điển hình cho thấy sự vào cuộc các ngành, các bên liên quan, nhất là khối tư nhân. Vì vậy, Quảng Ninh đang đi đúng hướng để trở thành thành phố thông minh.

“Trong khuôn khổ của Diễn đàn EST, chúng ta đã và đang bàn làm thế nào để xây dựng thành phố thông minh, an toàn, bao trùm và hướng tới phát triển bền vững. Đây là mục tiêu quan trọng vì đến năm 2050 sẽ có khoảng 60% dân cư châu Á bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về môi trường. Vì vậy cần phải xây dựng được cơ sở hạ tầng bền vững.”, ông Mohanty nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận