Diễn đàn xúc tiến đầu tư Đà Nẵng 2017: Thành công hơn mong đợi

Tác giả: Lưu Thảo Ly

saosaosaosaosao
Xã hội 15/10/2017 18:32

Sáng 15/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chủ trì điều hành Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017. Diễn đàn đã thu hút gần 1.000 đại biểu đến từ Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương, các tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Diễn đàn đã thành công hơn mong đợi từ phía chủ nhà địa phương.

DSC_4985
Diêxn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 diễn ra thành công tốt đẹp

Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017  là sự kiện hàng đầu bên lề Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng vào đầu tháng 11/2017. Đây là hoạt động nhằm quảng bá rộng rãi những thông tin mới nhất về nền kinh tế, con người, cơ sở hạ tầng, các ngành tăng trưởng chiến lược cùng các chính sách ưu đãi của Đà Nẵng đến với cộng đồng các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

DSC_4959
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới đã để lại ấn tượng với các nhà đầu tư

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Đà Nẵng có vị trí trọng yếu về kinh tế - xã hội, là đầu mối giao thông quan trọng về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không, là cửa ngõ xuất nhập khẩu chính ra Biển Đông của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và các nước tiểu vùng Mê Kông. Cơ sở hạ tầng của thành phố Đà Nẵng được đầu tư đồng bộ và hiện đại nhất ở khu vực miền Trung: cảng Container có công suất 12 triệu tấn hàng hóa; sân bay quốc tế có khả năng tiếp nhận 12 triệu lượt khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm; 6 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao và 1 khu công nghệ thông tin tập trung đang hoạt động. Hạ tầng công nghệ thông tin của Đà Nẵng hiện đại nhất cả nước. Liên tục 8 năm liền (từ năm 2009 đến năm 2016), Đà Nẵng luôn dẫn đầu cả nước về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin Việt Nam.

“Đà Nẵng cũng là trung tâm giáo dục - đào tạo của miền Trung với hệ thống đào tạo khá toàn diện gồm: 24 trường đại học và cao đẳng, 19 trường trung học chuyên nghiệp và 59 trung tâm dạy nghề. Số lượng các trường quốc tế ở tất cả các cấp học đang ngày một gia tăng, tạo thuận lợi lớn cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Nguồn nhân lực dồi dào chiếm 70% dân số, trẻ và có tay nghề cao là một lợi thế lớn của Đà Nẵng trong thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư và kinh doanh tại Đà Nẵng không ngừng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch với các chính sách khuyến khích đầu tư hấp dẫn.

DSC_5139
 

Thành phố Đà Nẵng được cộng đồng doanh nghiệp bình chọn là nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam với 7 lần dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), dẫn đầu các địa phương về Chỉ số cải cách hành chính - PAR INDEX từ năm 2013 đến 2016 và 6 năm liền thuộc nhóm các địa phương có thứ hạng cao nhất về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ năm 2011 – 2016”.

DSC_5079
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chủ trì Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017. Thủ tướng đánh giá cao tiềm năng về thu hút đầu tư của Đà Nẵng trong nhiều năm qua và tin tưởng ở những năm tiếp theo.

Chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tiềm năng về thu hút đầu tư của Đà Nẵng và đề nghị các bộ, ngành xem xét tham mưu Chính phủ về các kiến nghị của thành phố.

Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017 tập trung giới thiệu các dự án trọng điểm thành phố Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ cao, công nghệ thông tin, du lịch, y tế, giáo dục..., đồng thời thành phố cũng kiến nghị Chính phủ ban hành các cơ chế chính sách đặc thù để tạo động lực cho sự phát triển đột phá của Đà Nẵng như cơ chế ưu đãi đặc thù dành cho Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, Cụm du lịch trọng điểm miền Trung, phát triển Cảng Liên Chiểu... Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017 cũng lắng nghe, tiếp nhận các tham luận, ý kiến phát biểu của các đại biểu, các chuyên gia, các nhà đầu tư trong và ngoài nước về môi trường đầu tư, kinh doanh của Đà Nẵng.

DSC_5183
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thay mặt chính quyền TP ghi nhận, lắng nghe sự quan tâm của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương cùng sự cam kết của nhà đầu tư

Ghi nhận, lắng nghe sự quan tâm của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương cùng sự cam kết của các nhà đầu tư; trước sự chứng kiến của Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư, quyết định cho vay/thỏa thuận cho vay cho 27 dự án với tổng vốn 35.293 tỷ đồng.

Cũng theo Chủ tịch UBNN Tp.Đà Nẵng, diễn đàn đầu tư năm nay, thành phố Đà Nẵng giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước triển vọng phát triển của thành phố với các cơ hội đầu tư mới, các chính sách ưu đãi đẩu tư cụ thể. Đây cũng còn là dịp để các doanh nghiệp đề xuất ý kiến đối với lãnh đạo Chính phủ cũng như lãnh đạo thành phố để có sự chỉ đạo và các giải pháp tháo gỡ những rào cản, vướng mắc trong quá trình đầu tư và kinh doanh.

DSC_4995
Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM, bà Mary Tarnowka phát biểu: Đà Nẵng là TP biển miền Trung Việt Nam có sự thu hút đầu tư rất lớn. Đà Nẵng là TP đáng để các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư

Đồng thời, thành phố Đà Nẵng cũng mong nhận được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ cũng như lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng để thành phố tiếp tục đà tăng trưởng, vươn lên tầm cao mới, trở thành một đô thị hiện đại sánh ngang với các đô thị lớn trong nước và trong khu vực.

Ý kiến của bạn

Bình luận