Điều hòa xe Bugatti có thể làm mát cả căn hộ 80m2

Thế giới xe 25/07/2020 10:24

Hệ thống điều hoà trên xe Bugatti Chiron và các phiên bản khác có công suất đủ làm mát một căn hộ 80m2.

1-2bd9
Nhà thiết kế Julie Lemke bên một chiếc Bugatti - Ảnh: Motor1

Việc phát triển một hệ thống điều hòa không khí của một chiếc ô tô tưởng chừng có vẻ đơn giản. Xuất hiện trên xe hơi từ năm 1933, nhiều người cho rằng thiết kế và lắp một hệ thống điều hòa tiêu chuẩn trên xe sẽ đơn giản như những những chiếc ghế ngồi. Nhưng giống như ghế ngồi, điều hòa không khí cũng cần những đặc điểm riêng để phù hợp với tính năng của chiếc xe. Một ví dụ điển hình đó là hệ thống điều hoà hiện đang được trang bị cho Bugatti Chiron và các phiên bản khác nhau của nó.

Theo xevathitruong.vn, Julie Lemke - Kỹ sư thiết kế hệ thống điều hoà của Bugatti vừa lần đầu tiên hé lộ về công việc của cô và thách thức khi tạo ra bộ phận này trên Chiron. Nói một chút về tiểu sử của Lemke, cô đã làm việc trong ngành ô tô từ năm 2013 và với Bugatti từ 4 năm trước. Lemke giải thích rằng một trong những thách thức của việc lắp đặt hệ thống điều hòa cho Bugatti là mỗi người sẽ có cảm giác về nhiệt độ riêng.

Chính vì vậy, cô phải đảm bảo rằng hệ thống điều hòa làm mát nhanh và không có tiếng ồn để người ngồi trong cabin nhanh chóng thích nghi với nhiệt độ mới. Điều quan trọng là ngay cả trong khi hệ thống hoạt động hết công suất, nhưng người lái và hành khách không thể nhận ra điều đó - họ chỉ cảm thấy dễ chịu. Một trở ngại quan trọng khác sẽ là tốc độ. Vì các siêu xe của Bugatti đều đạt tốc độ khủng khiếp vì vậy hệ thống điều hoà của chúng cũng khác với các loại thông thường.

Cụ thể hơn nó sẽ thay đổi cách hoạt động biến thiên theo tốc độ và ngoài 250km/h, hệ thống này sẽ hoàn toàn chỉ lấy gió từ bên ngoài. Trên các xe bình thường, hốc gió sẽ nằm ở dưới kính trước nhưng do hypercar của Bugatti quá nhanh, Lemke và các đồng đội phải thiết kế những đường lấy gió điều khiển điện tử và quạt hút nằm ở nhiều vị trí trên thân xe. Thậm chí cô còn phải tính tới cả bức xạ nhiệt từ kính khi thiết kế hệ thống điều hoà.

Theo autonewsvn.com,  để có thể "xé gió" hiệu quả nhất, kính chắn gió của siêu xe Bugatti được đặt ở góc nghiêng chỉ 21.5 độ so với 30 độ trên những chiếc xe cỡ nhỏ phổ thông. Điều này làm tăng sự hấp thụ nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời vào cabin - chưa kể tới việc khách hàng còn có thể đặt thêm tuỳ chọn mui kính. Để giải quyết vấn đề này, Lemke cho biết, công suất máy nén của hệ thống điều hòa trên xe Bugatti để làm mát lên tới 10kW (tương đường 13 mã lực) - đủ để làm mát một căn hộ có diện tích 80m2. Toàn bộ đường ống của dàn điều hoà có tổng độ dài là 9,5m.

Ngoài ra máy nén khí được đặt ở khoang động cơ, gần với hệ thống xả với nhiệt lượng siêu lớn. Chính vì vậy việc cách và tản nhiệt cho nó cũng là một thách thức không nhỏ. Dù chỉ có 500 chiếc được sản xuất, nhưng Bugatti vẫn phải nỗ lực để khiến chiếc xe hoàn hảo hết mức có thể. Đó là lý do hãng đã phải tạo ra 2 chiếc xe thử nghiệm hệ thống điều hoà và sự biến đổi nhiệt độ của dòng không khí.

Ý kiến của bạn

Bình luận