Định giá ngang Kia, bắt “trend” theo Hyundai,… Toyota đang chấp nhận cuộc chơi?

Tác giả: Đức Anh

saosaosaosaosao
Văn hóa 05/11/2021 10:36

Có thể Toyota sẽ giành lại vị trí số một thị phần từ Hyundai tại Việt Nam ngay trong năm 2021, nhưng cách nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ra mắt Raize bằng bản nhạc Rap bắt “trend” theo Grand i10, cùng định giá ngang ngửa Kia Sonet, cho thấy thương hiệu ô tô hàng đầu Nhật Bản đang chấp nhận thay đổi.

Ngoại thất 5
Màn ra mắt mang phong cách trẻ trung của Raize cho thấy Toyota đang chấp nhận thay đổi ở thị trường ô tô Việt Nam.

Những năm gần đây, không còn thấy một Toyota kiêu hãnh luôn có hàng loạt những mẫu xe trong nhóm đầu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam, một Toyota luôn bán xe đội giá kiểu “bia kèm lạc”, hay một Toyota giữ giá sản phẩm,… thay vào đó Toyota đã bắt đầu áp dụng nhiều hơn các chính sách khuyến mại, hạ giá sản phẩm và bắt đầu định vị lại bản thân. 

Đặc biệt là khi vị trí thị phần số một trên thị trường không còn thuộc về mình thì Toyota đã tăng dần liều lượng cho các chương trình. Đến như mẫu xe được mệnh danh là “vua doanh số” của Toyota là Vios cũng từng có thời điểm phải giảm giá tới 80 triệu đồng.

Từ vị trí dẫn dắt cuộc chơi, Toyota trong thời gian qua mang hình ảnh biết chấp nhận cuộc chơi ở thị trường ô tô non trẻ trên dải đất hình chữ S hơn. Kia Sonet ra mắt trước đó chưa đầy một tháng với giá bán lẻ 539 triệu đồng (phiên bản AT cùng hạng), thì với trang bị nổi trội hơn cùng động cơ 1.0 tăng áp, Toyota Raize chỉ bán 527 triệu đồng. Vậy có phải do Toyota đã “biết sợ”?

Thử tưởng tượng, thay vì Kia Sonet mà là Hyundai Sonet, thì câu chuyện định giá đối với Toyota Raize sẽ như thế nào? Dù trong cùng Tập đoàn Hyundai nhưng phân định thương hiệu Hàn Quốc này rất rõ ràng, Hyundai luôn có một khoảng cách khá xa với Kia về chất lượng, thương hiệu và giá thành. Còn tại Việt Nam khoảng cách này còn xa hơn, có lẽ vì vậy mà cặp đôi Hyundai - Kia không bị dẫm chân lên nhau nhiều về phân khúc khách hàng, cộng hưởng tạo sức bật vượt qua tất cả các thương hiệu Nhật Bản vốn “ăn rễ” nhiều năm. Khách hàng hạng trung và trẻ có thể chọn Kia, cao cấp - chất lượng hơn có thể lên Hyundai,…

Quay lại màn ra mắt Raize có sự đầu tư với Rapper Gducky cho thấy Toyota đã nghiên cứu kỹ và bắt “trend” theo Hyundai như thế nào. Cách đây hơn 2 tháng, Hyundai cũng đã gây “sốt” cộng đồng mạng bằng việc ra mắt Grand i10 qua bài Rap “Lên đây anh cân hết” dù Rapper thể hiện không đình đám bằng. Tuy vậy, liệu sau một ngày ra mắt Raize có tạo sức hút tới gần 1 triệu người xem như Grand i10 đã làm?

Với những gì đã diễn ra, Toyota đang cho thấy sự thay đổi tại thị trường ô tô Việt Nam. Thay đổi đáp ứng thị hiếu khách hàng, thay đổi để giành lại thị phần,… và câu chuyện cuối cùng vẫn là người tiêu dùng sẽ hưởng lợi, mua một sản phẩm đúng với giá trị, đúng nhu cầu. Không còn cái thời “kênh kiệu”, “làm vương làm tướng” trên thị trường như trước đây nữa!

Ý kiến của bạn

Bình luận