Đoàn Thanh niên Khối Cơ quan Bộ GTVT hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
06/06/2018 17:14

Ngày 5/6, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Khối Cơ quan Bộ GTVT phối hợp với Vụ Môi trường tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới (8/6) năm 2018.


IMG_3875
Đồng chí Hồng Ngọc Bích, Bí thư Đoàn TN Cơ quan Bộ GTVT phát biểu tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ có các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ, Văn phòng Bộ, Vụ Môi trường, Đoàn Thanh niên Bộ; Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và đoàn viên, thanh niên Khối Cơ quan Bộ GTVT: Đoàn thanh niên Cơ quan Bộ, Đoàn thanh niên Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Đoàn thanh niên Trung tâm Công nghệ thông tin và Đoàn thanh niên Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hồng Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn thanh niên Bộ, Bí thư Đoàn thanh niên Cơ quan Bộ GTVT cho biết, túi nilon và nhựa là vật dụng không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày, nhưng với thói quen sử dụng nhựa và túi nilon như hiện này thì hàng ngày đã có hàng triệu túi nilon được thải ra môi trường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, chất thải từ nhựa và nilon có tác hại nguy hiểm nhất là tính chất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên, chiếc túi nilon nhỏ bé và mong manh nhưng lại có quá trình phân hủy kéo dài từ 500 đến 1.000 năm nếu không bị tác động của ánh sáng mặt trời.

Sự tồn tại của nó trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất và nước, bởi túi nilon lẫn vào đất sẽ làm thay đổi tính chất vật lý của đất gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng, ngăn cản ôxy đi qua đất ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng. Nếu túi nilon bị vứt xuống ao, hồ, sông ngòi sẽ làm tắc nghẽn cống, rãnh, kênh, rạch, gây ứ đọng nước thải và ngập úng dẫn đến sản sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

IMG_3885
Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường phát biểu tại buổi lễ

Về vấn đề biển và đại dương, đồng chí Hồng Ngọc Bích cho biết thông tin của nhóm nhà khoa học từ Viên Nghiên cứu quản lý biển, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam chia sẻ thông tin: trên 50% tổng lượng chất thải nhựa thải ra đại dương là từ các nước nằm trong khu vực biển Đông như Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Philippines. Trong đó, Việt Nam là nước có lượng chất thải nhựa xả ra biển nhiều thứ 4 trên thế giới, với khối lượng thải ra biển Đông dao động trong khoảng 0,28-0,73 triệu tấn/năm, tương đương 6% tổng lượng chất thải nhựa được thải ra biển của thế giới.

“Như chúng ta đã biết, Biển và đại dương chiếm 2/3 diện tích của Trái Đất, cung cấp nguồn thực phẩm, thuốc chữa bệnh phục vụ cuộc sống của chúng ta, là cầu nối để liên kết giữa các châu lục, giữa các quốc gia để chia sẻ các nền văn minh, văn hóa…hiện nay, hầu hết các nước phát triển trên thế giới đều là các nước ven biển, hoặc phát triển dựa trên các lợi ích từ biển; do đó, việc bảo vệ môi trường biển đang được các quốc gia hết sức quan tâm trong thời gian qua” - đồng chí Hồng Ngọc Bích nói.

IMG_3915
Đại diện Đoàn Thanh niên Khối Cơ quan Bộ GTVT ký Cam kết hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Đối với nước ta, biển và đại dương có tầm quan trọng vô cùng đặc biệt, là động lực, là lợi thế để phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bảo đảm quốc phòng - an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới biển như đã được khẳng định tại các Nghị quyết trong các kỳ Đại hội Đảng vừa qua.

“Tôi tin rằng, không chỉ riêng tôi mà tất cả các đồng chí Lãnh đạo, các vị đại biểu, các đoàn viên, thanh niên đang có mặt tại Buổi Lễ phát động ngày hôm nay, chỉ với một hành động nhỏ của chúng ta thì chúng ta đều có thể thực hiện được quyết tâm - cùng nhau hành động để bảo vệ đại dương, bảo vệ hành tinh xanh - vì môi trường sống bền vững của chúng ta” - đồng chí Hồng Ngọc Bích kêu gọi.

Thay mặt Lãnh đạo Vụ Môi trường, đồng chí Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giữ gìn và bảo vệ môi trường; đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các bạn đoàn viên thanh niên Khối Cơ quan Bộ GTVT tích cực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (05/6), Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới (8/6) năm 2018.

Tại buổi lễ, đại diện Đoàn Thanh niên Khối Cơ quan Bộ GTVT gồm: Đoàn Thanh niên Cơ quan Bộ, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Đoàn Thanh niên Trung tâm Công nghệ thông tin và Đoàn Thanh niên Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đã ký Cam kết hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (05/6), Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới (8/6) năm 2018.

Theo đó, đoàn viên, thanh niên Khối Cơ quan Bộ GTVT cam kết tích cực triển khai các giải pháp tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về các vấn đề liên quan đến biển đảo Việt Nam. Tuyên truyền về tầm quan trọng của môi trường biển và hải đảo đối với cuộc sống con người cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, các đơn vị tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường biển và hải đảo, bảo vệ thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu; tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên, người thân và nhân dân tham gia các hoạt động xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại nơi ở, nơi làm việc và nơi công cộng; hạn chế sử dụng các loại chất thải nhựa, túi nilon hàng ngày và thay thế bằng cách sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường; tích cực tham gia trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường, bảo vệ và sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Ý kiến của bạn

Bình luận