Doanh số toàn cầu của Tesla sẽ giảm mạnh vì lý do gì?

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Thị trường 04/07/2022 13:30

Tạp chí GTVT - Đối mặt với nhiều thách thức, thương hiệu Tesla đang đứng trước nguy cơ sụt giảm mạnh doanh số toàn cầu.

Theo dữ liệu của Refinitiv, các nhà phân tích kỳ vọng Tesla sẽ báo cáo việc giao 295.078 xe cho quý 2 sớm nhất là vào thứ Sáu. Một số nhà phân tích đã giảm ước tính của họ xuống còn khoảng 250.000 do chính sách phong tỏa tại Trung Quốc. Con số này thấp hơn nhiều so với mức giao hàng kỷ lục 310.048 chiếc trong quý trước đó, đánh dấu sự sụt giảm số lượng giao hàng theo quý đầu tiên kể từ năm 2020.

1

Tesla đã ghi nhận doanh số kỷ lục trong mọi quý kể từ quý III/2020, vượt qua khó khăn mà đại dịch và gián đoạn chuỗi cung ứng gây ra. Dù vậy, các biện pháp ngăn chặn Covid-19 lây lan ở Trung Quốc đã khiến sản lượng chả Tesla giảm sâu. Nhà máy tại Thượng Hải bị phong tỏa theo chỉ thị Zero Covid đã khiến sản lượng xe Tesla giảm khoảng 70.000 xe.

Hồi tháng 4, Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla khẳng định sản lượng xe tổng thể của Tesla trong quý II sẽ ngang bằng với quý đầu tiên, nhờ vào sự phục hồi của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn gần đây, vị tỷ phú nói rằng Tesla “đang trong giai đoạn tồi tệ nhất” do hoạt động sản xuất đình trệ và chuỗi cung ứng đang gặp nhiều khó khăn.

Vị CEO của Tesla cũng cho biết 2 nhà máy ở Texas và Đức đã khiến hãng xe điện thiệt hại hàng tỷ USD: "Cả 2 nhà máy ở Berlin và Austin đều là những lò đốt tiền khổng lồ. Đó thực sự giống như thứ âm thanh khủng khiếp của tiền bị đốt cháy".

Các chuyên gia phân tích thị trường cũng đưa ra nhiều quan điểm trái chiều về vấn đề tăng trưởng của Tesla.

Chuyên gia phân tích thị trường Garrett Nelson cho biết vấn đề mấu chốt cần giải quyết là ngăn chặn nhanh chóng việc thâm hụt sản lượng xe của Tesla tại Trung Quốc bằng cách vận hành tối đa công suất các nhà máy tại thị trường khác để đáp ứng nguồn cung cho thị trường tỷ dân. Ông hy vọng khối lượng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm, khi Tesla tăng cường sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải với việc nới lỏng lệnh khóa COVID-19.

2

Tuy nhiên, nhà đầu tư Gene Munster lại có ý kiến khác. Ông cho rằng trong quý III Tesla có thể còn đối mặt với điều tồi tệ hơn và mặc dù Tesla đang được hưởng lợi nhiều từ xu thế điện khí hóa xe hơi nhưng không vì thế mà hãng xe này sẽ “đứng ngoài” xu thế suy giảm chung của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Tesla đã sa thải hàng trăm nhân viên ở Mỹ và có kế hoạch cắt giảm 10% quy mô nhân sự toàn cầu. Do ảnh hưởng từ hoạt động sản xuất kinh doanh suy giảm tại Trung Quốc và thương vụ Twitter, cổ phiếu Tesla đã giảm 37% kể từ đầu tháng 4.

Ý kiến của bạn

Bình luận