Dốc sức vì mục tiêu kéo giảm TNGT

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 14/04/2022 14:34

Với những địa phương gia tăng TNGT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị kiểm điểm, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT.


CSGT thay phụ huynh dẫn các em nhỏ vào khu vực nghỉ ngơi tại chốt kiểm dịch Covid-19 khi xe của gia đình bị hỏng

Thách thức lớn

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo TTATGT quý I, triển khai nhiệm vụ quý II diễn ra sáng nay (14/4), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao sự vào cuộc rất quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác đảm bảo TTATGT ngay từ đầu năm đến nay.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, từ quý I/2022, kinh tế phát triển mạnh mẽ, kéo theo hoạt động GTVT cũng tăng trở lại, tạo ra áp lực rất lớn đối với công tác đảm bảo TTATGT. Đây cũng là thời điểm có nhiều sự kiện như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân tại nhiều tỉnh, thành phố, mật độ phương tiện cá nhân có xu hướng tăng cao.

“Sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể chính trị xã hội khiến tình hình TTATGT cơ bản được đảm bảo, số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT tiếp tục được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Nhìn lại các kết quả nổi bật trong 3 tháng đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CSGT chủ động xây dựng và triển khai 2 Kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm phạm nồng độ cồn, ma túy và chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân..

Song hành với đó, ngành GTVT cả nước cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo về chấn chỉnh kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen TNGT và siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải trong dịp Tết, việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa cơ bản thực hiện nghiêm theo các quy định và chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, kết thúc năm 2021, TTATGT chuyển biến rất tích cực, đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp giảm sâu trên 10% cả 3 tiêu chí TNGT. Với 2 năm trước giảm sâu, cộng hưởng với sự phát triển trở lại của kinh tế - xã hội, năm 2022 sẽ là năm đầy thách thức với công tác đảm bảo TTATGT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo TTATGT quý I, triển khai nhiệm vụ quý II

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo TTATGT quý I, triển khai nhiệm vụ quý II

Dốc sức đạt mục tiêu kéo giảm TNGT

Bước vào quý II, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các Bộ, ngành địa phương rà soát và nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được phân công tại Kế hoạch số 36 về triển khai Năm ATGT 2022 của Ủy ban ATGT Quốc gia. Đáng chú ý, trong yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các địa phương có TNGT tăng trong quý I phải có báo cáo chuyên sâu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2022. Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức đoàn kiểm tra, đôn đốc một số địa phương có TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 3 tháng đầu năm;...

Đối với Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh và các điểm đen, điểm tiềm ẩn do lực lượng Cảnh sát giao thông kiến nghị; ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư.

Đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm sẽ rà soát tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh; hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu trên đường cao tốc nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

 Bộ GTVT cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; yêu cầu chủ đầu tư các dự án xây dựng, bảo trì công trình giao thông xử lý nghiêm nhà thầu để xe ô tô cung cấp vật liệu cho công trình chở quá tải trọng khi lưu thông trên các tuyến đường bộ công cộng.

Bộ GTVT chỉ đạo, đôn đốc các Sở GTVT tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý vi phạm, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; khẩn trương đưa vào vận hành hệ thống tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ camera gắn trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Đồng thời triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành GTVT theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên các tuyến luồng đường thủy nội địa. Phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa vào mùa mưa lũ; bổ sung hệ thống báo hiệu phù hợp với tình hình luồng tuyến nhằm nâng cao điều kiện ATGT.

Đối với lực lượng Công an, Bộ Công an cần kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực Kế hoạch số 53 về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” và Kế hoạch số 435 về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ; xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý hành vi không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô và hành vi  lái xe không có thẻ thu phí điện tử đi vào làn dành riêng cho xe dán thẻ thu phí điện tử không dừng.

Tới đây, lực lượng Công an sẽ mở cao điểm bảo đảm TTATGT dịp lễ 30/4 và 1/5; Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, phân luồng, bảo đảm TTATGT phục vụ SEAGAMES 31 tổ chức tại Việt Nam.

Bộ Công an cũng sẽ rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đồng thời tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu ATGT kết nối, chia sẻ với các đơn vị trong và ngoài ngành Công an.

“Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong quý I, đề nghị tổ chức kiểm điểm, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận