Đội sơ cứu lưu động FAS Angel: “Chúng tôi mong thất nghiệp”

Tác giả: Thành Long

saosaosaosaosao
12/05/2022 11:11

Với hơn 8.000 trường hợp được hỗ trợ sơ cứu kịp thời khi gặp TNGT trên đường phố Hà Nội, cái tên FAS Angel đã không còn quá xa lạ với người dân Thủ đô. Đặc biệt là với những người đã được đội giúp đỡ thì ấn tượng của họ về những “thiên thần áo xanh” càng trở nên thân thiết, gần gũi hơn.


 

Một ca cấp cứu người bị tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội

Một ca cấp cứu người bị tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội

Những “thiên thần” đời thực 

Sáng 12/4, tại khu vực ngã năm Phan Chu Trinh - Lò Đúc (Hà Nội) đã xảy ra một vụ TNGT khiến cô gái 17 tuổi co giật tại chỗ. Trong tình thế nguy cấp, một nhóm cứu hộ đã kịp thời có mặt ở hiện trường kịp thời để sơ cứu cho nạn nhân. Thời điểm ấy trời mưa to, rất nhiều người đi đường chứng kiến đã dùng áo mưa che cho nạn nhân và nhân viên cứu hộ. Hành động đẹp trên được ví như làn gió ấm giữa cơn mưa phùn Hà Nội và được lan truyền trên mạng xã hội.

Ảnh Cứu Hộ (14)

Theo tìm hiểu của phóng viên, những người tham gia cứu hộ TNGT nói trên là nhóm Hỗ trợ sơ cứu miễn phí (FAS Angel) do anh Phạm Quốc Việt (SN 1987) lập ra từ tháng 9/2019. Hiện nhóm có trên 100 thành viên, hầu hết là các xe ôm công nghệ, trong đó có 10 thành viên "cứng", 24 thành viên hoạt động thường xuyên, số còn lại là những người tham gia hỗ trợ.

Chia sẻ với PV về động lực để lựa chọn công việc cứu người này là từ một vụ TNGT vào năm 2016 mà anh là nạn nhân.

Anh Phùng Quốc Việt (người cầm mic), người sáng lập tổ chức FAS Angel

Anh Phùng Quốc Việt (người cầm mic), người sáng lập tổ chức FAS Angel

Vào cuối năm 2016, khi đang lưu thông trên đường tại khu vực tỉnh Tuyên Quang thì anh Việt bị một xe máy tông trúng và bất tỉnh trên đường. Cơ thể anh khi ấy bị đông cứng bởi những vết thương, anh ngóng đợi người qua đường cứu giúp, nhưng đáp lại chỉ là những ánh mắt e dè, rồi vội vàng đi qua.

Mãi sau cũng có người đưa anh đi cấp cứu, nhưng cảm giác cô độc, bị bỏ rơi đó vẫn cứ ám ảnh anh mãi về sau.

Mỗi tuần nhóm gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm

Mỗi tuần nhóm gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm

Cá nhân thay đổi kéo theo tập thể thay đổi

Kể từ lần đó, Phạm Quốc Việt biết mình phải làm một điều gì đó. Để giúp mọi người vượt qua nỗi sợ và có khả năng cứu người khi gặp những tình huống cần thiết.

Mặc dù đang là một nhân viên văn phòng với mức lương ổn định. Nhưng sau bước ngoặc của cuộc đời, anh Việt đã chuyển hướng muốn hỗ trợ, giúp đỡ những người bị TNGT trên đường, để không ai phải chịu cảm giác giống như anh trong quá khứ.

Một lần cấp cứu tại hiện trường

Một lần cấp cứu tại hiện trường

Đến 9/2019, FAS Angel được thành lập với chỉ vỏn vẹn 5 thành viên. Mục tiêu ban đầu và xuyên suốt của tổ chức là hỗ trợ người bị tai nạn. Không kêu gọi quyên góp và ủng hộ, chỉ tập trung vào một đối tượng duy nhất để đạt được hiệu quả tối đa. Mọi đóng góp về kinh tế, vật tư,… đều được dùng để hỗ trợ người bị tai nạn và sắm sửa, nâng cấp trang thiết bị chung cho tổ chức.

Sau hơn 3 năm hoạt động, nhận thấy số lượng người sát cánh cùng mình đã tăng dần lên con số 130. Lúc này để công việc hiệu quả, anh Việt đã phân nhiệm vụ rõ ràng và chia đội, khu vực trực cụ thể cho các nhóm.

Theo anh Phạm Quốc Việt, FAS Angel luôn cố gắng duy trì 10 chốt trực trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Sẵn sàng trong mọi tình huống khẩn cấp và linh hoạt ứng phó với các trường hợp được lực lượng chức năng yêu cầu hỗ trợ.

“Bất cứ ai thuộc FAS Angel đều có khả năng sơ cứu cơ bản và sẵn sàng để làm điều đó. Chúng tôi cũng chỉ tập trung vào công tác sơ cứu, duy trì tình trạng cho nạn nhân chứ không can thiệp sâu. Trong mọi tình huống, lực lượng thành viên, tình nguyện viên đều sẵn sàng, không để ai đã gọi điện cầu cứu phải chờ đợi quá lâu (tối đa trong 10 phút)”, anh Việt nhấn mạnh.

Anh Việt cũng kỳ vọng: “Tất cả những thành viên có đủ tâm huyết để làm giống như tôi, sau này có thể thay thế tôi. Thực tế chỉ ra rằng việc này đang diễn ra, có nhiều người đang nối gót, tiếp tục xây dựng, lan tỏa thêm tinh thần của tôi và tìm kiếm thêm nhiều người cùng chí hướng”.

Ảnh Cứu Hộ (8)

Không có lí do để dừng lại

Tính đến thời điểm hiện tại, anh Việt và các thành viên của FAS Angel đã cứu giúp được rất nhiều người. Điều đáng quý hơn nữa là những việc làm tốt đẹp được thực hiện hoàn toàn miễn phí.

Anh Việt chia sẻ: “Khi làm việc với tâm lý coi nạn nhân như người thân của mình thì chúng ta sẽ vượt qua mọi nhu cầu, mong muốn về tiền tài, vật chất. Khi người bị thương là người nhà, người thân thì chúng ta sẽ làm đủ mọi cách để cứu chữa cho họ, đó là lí do để tôi và đồng nghiệp không hề thấy mệt mỏi dù chỉ 1 ngày sau hơn 3 năm hoạt động chính thức”.

Về vấn đề trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác hỗ trợ sơ cứu người bị nạn, anh Việt cho rằng “có bao nhiêu cũng là không đủ”. Anh cho PV xem qua túi cứu thương mà anh luôn mang theo bên mình, số lượng vật tư y tế bên trong có thể sơ cứu cho 6 người. Nhưng khi đã hết lại phải quay lại chốt trực cố định hay đợi xe đưa đến, rất bất tiện.

Ảnh 3

“Cuối năm 2021, chúng tôi có mua được 1 chiếc xe cứu thương từ tiền ủng hộ của mạnh thường quân. Chúng tôi hy vọng sau này sẽ có thêm nhiều chiếc xe nữa túc trực ở các địa điểm khác nhau trên toàn TP Hà Nội để hỗ trợ người gặp nạn kịp thời hơn", anh Việt chia sẻ.

Thời gian mới thành lập và đến thời điểm hiện tại, anh Việt và mọi người trong tổ chức đôi khi vẫn phải bỏ tiền túi để mua sắm những đồ dùng cần thiết. Cụ thể, tiền vật tư mỗi tháng là gần 20 triệu, ngoài ra khi sắm thêm được tiếc ô tô thì cũng tốn thêm tiền bảo dưỡng, xăng, dầu,… để xe hoạt động liên tục.

Mặc dù hoạt động hoàn toàn tự nguyện và phi lợi nhuận, mọi sự ủng hộ, đóng góp của mạnh thường quân đều dồn cho công tác hỗ trợ sơ cứu người bị nạn và sắm sửa trang thiết bị cần thiết. Anh Việt và các thành viên của FAS Angel luôn vui vẻ với những giá trị mà mình mang lại cho cộng đồng.

Anh Việt kể lại: “Trong quá trình hoạt động, vui nhất không phải là khi người dân hay người nhà nạn nhân ủng hộ mình tiền bạc hay đồ đạc gì cả. Vui nhất là khi người được mình sơ cứu đã hoàn toàn bình phục. Có thể họ không biết mình, nhưng họ biết đã có người giúp họ lúc nguy nan và bản thân họ cũng nên làm như vậy khi có cơ hội”.

Ý kiến của bạn

Bình luận