Đối thoại với dân, ngăn đốt rơm rạ, chiếu lazer uy hiếp an toàn bay

Tác giả: M.Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/05/2022 13:36

Nhiều hoạt động của người dân tưởng chừng rất bình thường nhưng lại vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp đến an toàn bay.


 

Hành vi đốt rơm rạ, uy hiếp an toàn bay có thể bị xử phạt đến 10 triệu đồng…

Hành vi đốt rơm rạ, uy hiếp an toàn bay có thể bị xử phạt đến 10 triệu đồng…

Phạt đến 10 triệu đồng

Cảng HKQT Nội Bài tọa lạc tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội, giáp ranh với nhiều xã thuần nông. Hàng năm, cứ vào mùa hè, khi người dân thu hoạch lúa vụ hè, hiện tượng đốt rơm rạ…xung quanh khu vực Cảng HKQT Nội Bài xuất hiện với tần suất thường xuyên hơn, không chỉ gây ô nhiễm môi trường đất, không khí, sức khỏe của người dân địa phương mà còn có khả năng tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp đến an toàn bay.

Thực tế hiện nay ghi nhận có nhiều vụ việc vi phạm an toàn hàng không liên quan đến người dân địa phương các xã giáp ranh và lân cận sân bay như: Đốt rơm rạ, thiết bị bay không người lái, thả diều, đèn lazer, trồng cây, xây dựng công trình nhà ở giáp hàng rào sân bay…

Để hạn chế các hiện tượng trên, đảm bảo an toàn hàng không, Cảng HKQT Nội Bài vừa phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc tổ chức hội nghị tuyên truyền về an toàn hàng không với người dân xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Tp. Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm tuân thủ pháp luật của người dân địa phương, đồng thời hướng dẫn bà con sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ sau khi thu hoạch.

Tại hội nghị, bà Đỗ Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập huấn cho bà con nông dân trong việc nhận thức tác hại của việc đốt rơm rạ đối với hoạt động bay, đồng thời cho biết xã Đông Xuân đã xây dựng và triển khai tới người dân trên địa bàn về kế hoạch xử lý rơm rạ thành phân hữu cơ.

Trong khi đó, từ kinh nghiệm trong các chương trình hội nghị trước đây, Cảng HKQT Nội Bài đã xây dựng chương trình sử dụng nhiều hình ảnh trực quan sinh động từ chính các hoạt động của người dân giáp ranh sân bay, tập trung vào 4 nhóm hành vi vi phạm, bao gồm: Giảm tầm nhìn, va chạm trên không, va chạm dưới đất và hư hỏng trang thiết bị Cảng. Các hành vi gây giảm tầm nhìn của phi công như đốt rơm rạ, chiếu đèn lazer.

Cụ thể, việc bà con sau mỗi vụ thu hoạch lúa, cùng nhau đốt rơm rạ đã gây ra khói mù, ảnh hưởng tầm nhìn của phi công. Việc chiếu đèn lazer khi tàu bay đang cất hạ cánh có thể làm chói mắt, làm phân tán đối với phi công ở thời điểm cần tập trung cao độ khi điều khiển tàu bay cất/hạ cánh.

Các hành vi có khả năng gây va chạm trên không như thả diều, thả đèn trời, trồng cây cao, xây dựng công trình trái phép gần sân bay hay các hoạt động thu hút chim… Những hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ làm va chạm với tàu bay đang bay.

Các hành vi có khả năng gây va chạm dưới đất như sử dụng thiết bị bay tự động như vật thể bay không người lái (UAV/Drone), Flycam; Chăn thả và để lọt gia súc vào khu bay.

Các vật thể bay không người lái, gia súc chạy lọt vào khu bay có khả năng va chạm với tàu bay khi cất, hạ cánh hoặc đang vận hành trên đường lăn, sân đỗ.

Các hành vi có khả năng gây hư hỏng trang thiết bị Cảng như đốt rác gần các công trình, thiết bị của sân bay, lấy trộm trang thiết bị sân bay… có thể làm hư hỏng hệ thống trang thiết bị, ảnh hưởng đến quá trình tàu bay khai thác tại Cảng.

Với 4 nhóm hành vi này, căn cứ Nghị định số 162/2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, người vi phạm có thể đối mặt với hình phạt lên tới 40 triệu đồng (chiếu tia lazer vào tàu bay); 60 triệu đồng (sử dụng vật thể bay không người lái, flycam) tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả của hành vi; đặc biệt đối với hành vi đốt rơm rạ sau thu hoạch của bà con sẽ bị xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng…

Cần sự hợp tác từ người dân

Theo ông Trương Hữu Linh, Trưởng phòng Giám sát an toàn hàng không – Cảng vụ hàng không miền Bắc, trong thời gian ngành hàng không đang phục hồi phát triển mạnh mẽ, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa an toàn hàng không cho toàn thể người dân địa phương sống giáp gianh khu vực sân bay. “Tăng cường tuyên truyền về các hành vi vi phạm có khả năng uy hiếp an ninh, an toàn hàng không và các mức xử phạt vi phạm để nâng cao nhận thức của người dân từ đó hợp tác cùng với cơ quan hàng không đảm bảo an toàn bay”, ông Linh nhận định.

Bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, hội nghị cũng cung cấp giải pháp giúp bà con thay đổi thói quen cũ, thay vì đốt rơm rạ sau mùa thu hoạch thì chuyển sang việc xử lý rơm rạ một cách an toàn, khoa học.

Ông Trịnh Bá Huy, Giám đốc Công ty CP Sinh thái Nông Việt đã hướng dẫn, tập huấn cho bà con phương thức ứng dụng vi sinh vào phân hủy rơm rạ, giảm thiểu tác hại đến môi trường mà cũng góp phần tăng kinh tế cho người dân.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Bà Đỗ Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân phát biểu ý kiến

Bà Đỗ Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân phát biểu ý kiến

Người dân hào hứng với các kiến thức bổ ích thu nhận được qua hội nghị

Người dân hào hứng với các kiến thức bổ ích thu nhận được qua hội nghị

Ông Nguyễn Phi Hùng - Thư ký tổ an toàn đường cất hạ cánh thuyết trình tại hội nghị

Ông Nguyễn Phi Hùng - Thư ký tổ an toàn đường cất hạ cánh thuyết trình tại hội nghị

Ông Trịnh Bá Huy, Giám đốc Công ty CP Sinh thái Nông Việt hướng dẫn bà con xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học

Ông Trịnh Bá Huy, Giám đốc Công ty CP Sinh thái Nông Việt hướng dẫn bà con xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học

Ông Trương Hữu Linh, Trưởng phòng Giám sát ATHK Cảng vụ hàng không miền Bắc phát biểu

Ông Trương Hữu Linh, Trưởng phòng Giám sát ATHK Cảng vụ hàng không miền Bắc phát biểu

Đông đảo người dân chú ý lắng nghe cơ quan chức năng phổ biến về các quy định đảm bảo an toàn bay

Đông đảo người dân chú ý lắng nghe cơ quan chức năng phổ biến về các quy định đảm bảo an toàn bay

 

Đây là lần thứ 2 trong năm 2022, Cảng HKQT Nội Bài tổ chức hội nghị tuyên truyền về an toàn hàng không. Trước đó, tháng 4/2022, Cảng đã tuyên truyền về nội dung này cho các đơn vị phục vụ mặt đất ngay sau khi các hoạt động bay nội địa phục hồi và tăng trưởng trở lại. 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận