Dự án Cát Linh - Hà Đông gia hạn đến 2023, có thêm chi phí?

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 13/08/2022 13:03

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa được đề xuất gia hạn hoàn thành đến 6/11/2023, cùng thời điểm kết thúc thời hạn bảo hành.

 

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác, chở khách từ 6/11/2021.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác, chở khách từ 6/11/2021.

Thực hiện ý kiến của Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Xây dựng, Tài chính và UBND TP. Hà Nội lấy ý kiến về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến ngày 6/11/2023.

Thực tế, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT bàn giao cho Hà Nội và bắt đầu khai thác, chở khách từ ngày 6/11/2021.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) cho biết, từ khi dự án metro Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác đến nay bảo đảm an toàn, ổn định. Việc đề xuất gia hạn hoàn thành dự án trên nhằm hoàn thành các thủ tục dự án theo quy định và mua sắm vật tư linh kiện dự phòng; không gây ảnh hưởng đến dự án, không phát sinh thêm chi phí.

“Tổng thầu EPC có trách nhiệm bảo hành dự án trong 2 năm kể từ ngày đưa vào khai thác vận hành, từ 6/11/2021-6/11/2023. Trong thời gian này, các linh kiện, vật tư thay thế (nếu có) thuộc trách nhiệm của tổng thầu; còn linh kiện, vật tư dự phòng được mua sắm theo hợp đồng chỉ đưa vào sử dụng sau ngày 6/11/2023. Vì vậy, việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án không gây phát sinh chi phí dự án”, theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt.

Trước đó, dự án được Chính phủ chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện đến 31/3/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và một số khó khăn, vướng mắc, ngày 24/3/2021 dự án mới hoàn thành nghiệm thu tổng thể công trình; ngày 15/9/2021 Tổng thầu EPC mới ký biên bản hoàn thành nghiệm thu tổng thể công trình làm cơ sở để Hội đồng nghiệm thu nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện dự án.

Trên cơ sở này, Bộ GTVT bàn giao dự án cho UBND TP.Hà Nội và đưa vào khai thác vận hành từ 6/11/2021. Mặc dù dự án được bàn giao và đưa vào khai thác giai đoạn đầu nhưng Tổng thầu EPC hiện vẫn đang tiếp tục thực hiện theo quy định của hợp đồng như: mua sắm vật tư linh kiện dự phòng, phương tiện chuyên ngành khu Depot (tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa tàu; điều hành hệ thống đường sắt), hoàn thiện hồ sơ quyết toán, tiếp tục đánh giá an toàn hệ thống đối với hạng mục thông tin, tín hiệu trong giai đoạn đầu khai thác và thực hiện công tác bảo hành công trình…

Để đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến thời điểm kết thúc công tác bảo hành dự án là ngày 6/11/2023. 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ưu đãi của Trung Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. Hiệp định khung của dự án được ký kết ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, Bộ GTVT phê duyệt dự án vào tháng 10/2008. 

Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC, được ký kết vào tháng 8/2010 do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện (đơn vị được chỉ định thầu trong hiệp định). Ngày 6/11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, vận hành.

Ý kiến của bạn

Bình luận