Dự án tuyến tránh Long Xuyên: Tập trung thi công, xử lý nhà thầu yếu

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 03/06/2022 09:45

Khó khăn về nguồn vật liệu, nền đất yếu và năng lực nhà thầu đang ảnh hưởng tiến độ dự án tuyến tránh Long Xuyên.

 

Khu vực thi công tuyến tránh Long Xuyên tại điểm nối vào TP của dự án

Khu vực thi công tuyến tránh Long Xuyên tại điểm nối vào TP của dự án

Chiều 2/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (tỉnh An Giang).

Báo cáo với Thứ trưởng, đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, về công tác GPMB, đến nay tỉnh An Giang đã bàn giao 100%, riêng Cần Thơ còn vướng 400m. Ban đã làm việc với địa phương, đến ngày 15/6 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại. Tuy lợi thế về mặt bằng của dự án đã có sẵn nhưng tình hình thi công lại chậm.

4021A199-6A6F-4E22-8115-81993B7BFAD2

Khu vực thi công gói thầu CW4B đoạn giữa của dự án

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng cho biết, công tác lựa chọn nhà thầu theo quy định kéo dài, dẫn đến khởi công chậm. Cụ thể là gói thầu CW4B khởi công ngày 12/4/2022, chỉ có 20,5 tháng để hoàn thành thi công. Tình trạng khan hiếm vật liệu cát nền đường cũng được xem là nguyên nhân ảnh hưởng dự án.

“Nguyên nhân chậm tiến độ có nhiều nhưng phải nói 70% là do chủ quan của các nhà thầu. Không có dự án nào Ban QLDA Mỹ Thuận phải đi xin toàn bộ nguồn vật liệu của tỉnh, trong khi đó nhà thầu cứ ỷ lại và trông chờ. Phần việc của Ban và tỉnh cũng đã làm hết sức”, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận nói.

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho hay, hiện nay đường găng về tiến độ của các gói thầu là công tác xử lý nền đất yếu còn chậm. Ban phải quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công, đặc biệt việc xử lý nền đất yếu và công tác đắp nền đảm bảo gia tải trong tháng 7, có như vậy mới đáp ứng tiến độ của dự án. Việc khó khăn trong nguồn vật liệu là khó khăn chung, các đơn vị phải tính toán cụ thể để có giải pháp xử lý phù hợp để không làm tăng tổng mức đầu tư và giúp đẩy nhanh tiến độ dự án.

Empty

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (áo trắng) nghe nhà thầu báo cáo về quá trình thi công

 Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, sau khi trúng thầu, nhà thầu có trách nhiệm xây dựng tiến độ thi công huy động máy móc, thiết bị, con người để triển khai các mũi thi công, đảm bảo tiến độ theo như hợp đồng đã ký.

Đây là dự án đấu thầu, tất cả các yếu tố để hoàn thành các gói thầu thuộc dự án nhà thầu cũng đã nghiên cứu xem xét trước khi đưa hồ sơ dự thầu. Do đó, trách nhiệm huy động con người, tìm kiếm các nguồn vật liệu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là trách nhiệm của nhà thầu. Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ hỗ trợ nhà thầu các thủ tục liên quan khác.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát có trách nhiệm giám sát, kiểm soát toàn bộ tình hình triển khai thi công trên công trường ở tất cả các gói thầu theo đúng biểu tiến độ nhà thầu đã lập và được phê duyệt. Đồng thời ưu tiên việc đảm bảo chất lượng công trình, kiểm soát chặt chẽ việc nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực vào công trình theo đúng các yêu cầu của hợp đồng và tiến độ thi công được chấp thuận.

 “Đề nghị nhà thầu phải thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký, nếu nhà thầu không đáp ứng theo hợp đồng, yêu cầu Ban QLDA kiên quyết xử lý theo các quy định của hợp đồng”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận