Dừng thu phí đường bộ nếu không hoàn thành thu phí tự động

Tác giả: Minh Phương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/11/2020 10:14

Ngày 25/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, trong đó có việc thu phí không dừng.

ttg1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng ngày 25/11. (Ảnh: VGP)

Sau khi nghe báo cáo của Bộ GTVT và các ý kiến góp ý, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận đến thời điểm hiện tại, các trạm BOT cơ bản đã lắp đặt thu phí không dừng, chỉ còn lại một số trạm nên cần cố gắng hơn nữa. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm BOT, đảm bảo đưa vào thu phí đồng bộ toàn quốc cuối năm 2020. Đến hết ngày 31/12/2020 mà nhà đầu tư chưa vận hành trạm thu phí tự động, Bộ GTVT sẽ cho dừng hoạt động thu phí theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với một số trạm Bộ GTVT dự kiến chưa thực hiện thu phí không dừng, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tổ chức đánh giá, đề xuất giải pháp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Mặt khác, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chủ phương tiện dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Bộ Công an có nhiệm vụ chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị quản lý dự án BOT và nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động trích xuất dữ liệu tại các trạm để xử phạt các phương tiện không dán thẻ thu phí tự động nhưng đi vào làn thu phí tự động, gây cản trở giao thông. Các trường hợp vi phạm sẽ được tuyên truyền trên báo chí, truyền thông để dư luận lên án.

   Dịch vụ thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT được cung cấp bởi Công ty TNHH thu phí tự động VETC thông qua thẻ định danh VETC dán trực tiếp trên xe. Dịch vụ này ap dụng công nghệ RFID sử dụng sóng radio (Radio Frequency Identification) để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới. Các phương tiện không phải xếp hạng và dừng ít nhất 2 lần để mua vé, trả tiền. Thay vào đó, xe qua trạm được tự động nhận diện thông qua thẻ gắn trên kính xe, trừ tiền trong tài khoản chủ xe, barie tại trạm thu phí thông qua công nghệ sóng radio.

   Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet banking, tại trung tâm đăng kiểm, trạm thu phí... Với thời gian xử lý giao dịch khoảng 50 giây/giao dịch, ưu điểm lớn nhất của dịch vụ này là giúp xe qua trạm thu phí không phải dừng chờ thanh toán mà vẫn giữ được tốc độ lưu thông ổn định cũng như tiết kiệm nhiên liệu.

Ý kiến của bạn

Bình luận