Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 10/06/2022, 06:55

Đường sắt Ý đã làm gì để thắng cạnh tranh với hàng không?

Tập trung chặng ngắn, trợ giá vé tàu thường và nâng cấp trải nghiệm là những "bí kíp" giúp đường sắt chiếm thế thượng phong trong thị phần vận tải ở Ý.

 

Empty

Tập trung khai thác đoạn ngắn

Hơn một thập kỷ trước, Francesco Galietti - Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn rủi ro chính trị Policy Sonar - phải bay gần 400 dặm để đi từ Rome đến Milan làm việc. Nhưng hiện tại, ông cũng như rất nhiều người khác đã chuyển sang đi tàu.

Số liệu công bố vào năm 2019 của Công ty Đường sắt quốc gia Ferrovie dello Stato cho thấy, số lượng hành khách đi tàu trên tuyến đường sắt thương mại chính của Ý, kết nối Rome và Milan đã tăng gần 4 lần trong vòng 10 năm. Từ 1 triệu năm 2008 lên 3,6 triệu vào năm 2018.

Hơn 2/3 số hành khách đi lại giữa hai thành phố hiện nay sử dụng tàu hỏa. Đó là bằng chứng rõ ràng nhất cho những bước tiến vượt bậc của mạng lưới đường sắt cao tốc Ý, ra mắt năm 2008.

Di chuyển gần 400 dặm giữa Milan và Rome chỉ trong khoảng 3 tiếng. Các ga đường sắt đều ở trung tâm thành phố và hành khách không cần phải đến từ sớm để chuẩn bị trước vì cửa lên tàu chỉ đóng trước khi khởi hành 2 phút.

Nếu đi bằng máy bay, bạn sẽ mất tối thiểu nửa giờ đi xe đến thị trấn Fiumicino (trực thuộc Rome), 90 phút để làm thủ tục, 1 tiếng ngồi trên máy bay và sau đó hạ cánh ở sân bay Linate nằm ở ngoại ô Milan, cách thành phố khoảng 20 phút đi xe. Đó là lý do khiến mọi người chọn đi tàu.

Tháng 10 năm ngoái, hãng hàng không quốc gia của Ý Alitalia đã tuyên bố phá sản do không thể cạnh tranh với đường sắt. Nói cách khách đường sắt cao tốc đã góp phần giết chết hãng hàng không này.

"Alitalia giống như một con chim bị chặt dần cánh. Là một hãng hàng không quốc tế, công ty lại tập trung quá nhiều vào thị trường nội địa," Galietti nhận xét.

Tất nhiên, việc tập trung vào thị trường nội địa không phải là không có lý do, bởi người Ý chủ yếu đi nghỉ ở Ý và du khách muốn ghi dấu các điểm tham quan dọc theo chiều dài hoặc chiều rộng đất nước. Bay đến Milan, sau đó đến Naples hoặc Rome là một lịch trình gần như mặc định đối với khách du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, việc tập trung vào nội địa nghĩa là Alitalia phải cạnh tranh với hàng không giá rẻ và đường sắt cao tốc.

Nhà ga Porta Susa ở Turin được xây dựng với kiến trúc độc đáo cũng trở thành điểm đến hút khách

Nhà ga Porta Susa ở Turin được xây dựng với kiến trúc độc đáo cũng trở thành điểm đến hút khách

Cristina Taylor, một du khách đến từ Vương quốc Anh cho biết, cô thấy việc đi tàu dễ dàng hơn.

"Bạn đi từ thành phố này đến thành phố khác mà không cần làm thủ tục tại sân bay hoặc bay quá cảnh. Đi tàu vừa tiết kiệm thời gian và tiền bạc," Taylor chia sẻ.

Hệ thống đường sắt tốc độ cao ngày nay đã khác xa so với mạng lưới đường sắt lạc hậu, chạy chậm và thường trễ giờ của Ý trong quá khứ. Thậm chí, hành khách có đến 2 công ty đường sắt tốc độ cao để lựa chọn. Trenitalia (công ty nhà nước) khai thác các chuyến tàu Frecce (Mũi tên) gồm 3 loại: Mũi tên Đỏ, Mũi tên Trắng và Mũi tên Bạc. Mỗi loại chịu trách nhiệm một khu vực của nước Ý. Vận tốc nhanh nhất của các tàu Mũi tên có thể đạt tới 360 km/h.

Đơn vị thứ hai là Nuovo Trasporto Viaggiatori, công ty tư nhân đã khai trương các chuyến tàu Italo vào năm 2012, phủ sóng 54 thành phố. Ý là quốc gia duy nhất trên thế giới có 2 công ty khai thác tàu cao tốc. Đây cũng là nơi có dịch vụ vận chuyển hàng hóa tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Ý cũng là quốc gia có hãng tàu tốc độ cao tư nhân đầu tiên trên thế giới

Ý cũng là quốc gia có hãng tàu tốc độ cao tư nhân đầu tiên trên thế giới

Trợ giá tàu thường, nâng cấp trải nghiệm

Giá vé đi tàu cũng khá hợp lý. Du lịch đường sắt nội địa thông thường (không phải tốc độ cao) được trợ giá, thấp hơn đáng kể so với Pháp, Đức, Thụy Sĩ trong khi trải nghiệm bên trong không khác gì máy bay. Tương tự như đi máy bay, hành khách đi tàu cũng được chọn chỗ ngồi khi mua vé và được tích điểm sau mỗi lần mua. Cả tàu Frecce và Italo đều có phòng chờ riêng dành cho khách VIP tại các nhà ga chính.

Theo báo cáo của Trenitalia vào năm 2019, số lượng các chuyến tàu trên các tuyến đã tăng gấp đôi và lượng hành khách của hãng đã tăng vọt từ 6,5 triệu vào năm 2008 lên 40 triệu vào năm 2018, chưa kể những hành khách sử dụng tàu Italo của hãng đối thủ. Số lượng tàu cao tốc của hãng đã tăng gấp đôi lên 144 tàu. Từ năm 2016-2018, lượng khách đi tàu giữa Rome và Milan đã tăng 7,4%, chiếm 69% thị phần; trong khi du lịch hàng không giảm gần 7%, chỉ còn chiếm 19,5% thị phần.

Điều này cũng phần nào tác động đến thị trường bất động sản. Trong khi giá bất động sản ở Milan giảm 20,5% từ năm 2008 đến năm 2018 thì giá bất động sản quanh các các ga tàu cao tốc lại tăng 10%. Florence - Venice là tuyến đường sắt phổ biến nhất trong khi trước kia từng là một đường bay chính.

Như vậy, bằng cách tập trung vào những chặng ngắn, trợ giá vé tàu thường và nâng cấp trải nghiệm đi tàu, đường sắt đã dần chiếm thế thượng phong trong thị phần vận tải ở Ý.

Tại Việt Nam, theo Quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, từ nay đến năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trong đó ưu tiên triển khai đầu tư trước đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM. Nguồn vốn trong giai đoạn này cần khoảng hơn 112.000 tỷ đồng.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.559 km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, nối Hà Nội và TP.HCM. Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h; được xây dựng để chuyên khai thác vận tải hành khách, còn đường sắt quốc gia hiện nay sẽ được cải tạo để phục vụ vận tải hàng hóa.

Theo tính toán của tư vấn, với tốc độ khai thác 320 km/h, sẽ chỉ mất khoảng 1 giờ đi từ Hà Nội đến Vinh, trong khi thời gian di chuyển bằng đường hàng không sẽ mất khoảng 3 giờ bao gồm thời gian tiếp cận, chờ đợi và di chuyển. Thời gian di chuyển bằng đường sắt tốc độ cao trên chặng Hà Nội - Nha Trang là 4,2 giờ, trong khi thời gian đi máy bay là khoảng 4,5 giờ; chặng Hà Nội - TP.HCM là 5,5 giờ, dài hơn máy bay chỉ 1 giờ. Với giá vé được tính toán ở mức khoảng 75% giá vé bình quân máy bay, cộng với tính thuận tiện, đúng giờ và an toàn thì tính cạnh tranh với đường hàng không khá cao.

 

PV (Theo CNN)

Bình luận

Tin nên đọc

Nissan Almera 2022 có gì mới với giá từ 529 triệu đồng?

Nissan Almera 2022 có gì mới với giá từ 529 triệu đồng?

09/06/2022 - 15:15

Tạp chí GTVT - Nissan Almera 2022 đã lộ diện tại Việt Nam, không còn sợ "hấp hơi" kính lái nhưng vẫn chưa có cruise control.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành GTVT không có tư duy nhiệm kỳ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành GTVT không có tư duy nhiệm kỳ

09/06/2022 - 15:02

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, ngành GTVT phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng nên không có tư duy nhiệm kỳ.

Chi tiết Lexus LX600 2022 bản 4 chỗ Ultra Luxury vừa về Việt Nam

Chi tiết Lexus LX600 2022 bản 4 chỗ Ultra Luxury vừa về Việt Nam

09/06/2022 - 14:31

Tạp chí GTVT - Lexus LX600 phiên bản 4 chỗ được một công ty nhập khẩu xe ở Hà Nội đưa về sử dụng động cơ tăng áp kép V6.

Mở đường lớn để xây dựng 'thủ phủ vải thiều'

Mở đường lớn để xây dựng "thủ phủ vải thiều"

09/06/2022 - 14:29

Huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cần quan tâm mở rộng đường vào các xã trọng điểm vải thiều để ô tô trọng tải lớn có thể vào tận vườn thu mua.

Cùng chuyên mục

Giảm 30% tắc đường chỉ bằng một thuật toán công nghệ

Giảm 30% tắc đường chỉ bằng một thuật toán công nghệ

15/06/2022 - 06:22

Tình trạng tắc đường tại Israel được xếp hạng vào mức tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế phát triển nhưng có thể được cải thiện nhờ công nghệ.

Iran: Hai tai nạn đường sắt trong một tháng khiến hàng trăm người thương vong

Iran: Hai tai nạn đường sắt trong một tháng khiến hàng trăm người thương vong

09/06/2022 - 10:36

Một thảm họa đường sắt xảy ra vào hôm qua (8/6) tại miền Trung Iran đã khiến hơn 100 người thương vong.

Đường càng nhiều thùng rác càng... ít tai nạn

Đường càng nhiều thùng rác càng... ít tai nạn

06/06/2022 - 15:46

Nghiên cứu của Đại học bang Ohio cho thấy, tỷ lệ TNGT chết người trên các đường phố đô thị cao không kém gì đường cao tốc.

Chỉ tên cảng biển là thủ phạm gây tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu

Chỉ tên cảng biển là thủ phạm gây tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu

02/06/2022 - 13:20

Biểu đồ nhiệt của CNBC đã gọi tên cảng biển gây ra tắc nghẽn nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thủ phạm vô hình gây ung thư trong ô tô

Thủ phạm vô hình gây ung thư trong ô tô

31/05/2022 - 15:39

Loại chất gây ung thư trong ô tô này không thể được loại bỏ bằng cách vệ sinh thông thường, theo nghiên cứu của Đại học California.

Tái chế lốp xe cũ làm đường chống chọi với nắng nóng

Tái chế lốp xe cũ làm đường chống chọi với nắng nóng

31/05/2022 - 15:38

Nghiên cứu mới cho thấy tái chế lốp xe cũ để làm đường cho khả năng chống chọi với tia UV gấp 2 lần thông thường.

Tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới điều khiển bằng công nghệ nhân tạo

Tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới điều khiển bằng công nghệ nhân tạo

26/05/2022 - 08:53

Công nghệ trí tuệ nhân tạo đã hỗ trợ một con tàu chở hàng tự hành hoàn toàn trên suốt hành trình dài gần 500 dặm (800 km).

Phát hiện sốc: Mẫu biển báo gây thêm tai nạn thay vì ngăn chặn

Phát hiện sốc: Mẫu biển báo gây thêm tai nạn thay vì ngăn chặn

25/05/2022 - 06:00

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu biển báo tai nạn giao thông trong vòng 8 năm để đi đến một kết luận đáng ngạc nhiên.

Đến thăm chuyến tàu điện treo ngược chở được cả... voi

Đến thăm chuyến tàu điện treo ngược chở được cả... voi

23/05/2022 - 15:10

Thành phố Wuppertal, Đức là nơi sở hữu một trong những tuyến tàu điện lạ lùng nhất thế giới - tuyến đường sắt treo Schwebebahn.