Ford công bố sẽ sản xuất hơn 2 triệu xe điện mỗi năm ?

Tác giả: Văn Việt

saosaosaosaosao
Thế giới xe 02/08/2022 09:00

Tạp chí GTVT - Ford Motor (Mỹ) cho biết họ có kế hoạch kiếm lợi với việc sản xuất trên 2 triệu xe điện mỗi năm, trong bốn năm liên tiếp.


 

Mặc dù bị ảnh hượng tương đối lớn do thiếu hụt nguồn cung pin xe điện và đà tăng giá của các vật liệu. Thế nhưng ngay trong tuần này, Ford đã đưa ra thông tin rõ ràng hơn cho các nhà đầu tư về cách thức đạt được mục tiêu trên và quá trình chuyển đổi hoạt động kinh doanh từ xe động cơ xăng sang xe động cơ điện.

Trong bối cảnh xe điện đã chiếm thị phần ngày càng tăng trên thị trường ô tô toàn cầu, Ford đã tuyên bố sẽ tái tổ chức lại hoạt động kinh doanh với việc chia tách mảng kinh doanh động cơ đốt trong và tập trung nỗ lực vào mảng xe điện hồi tháng 3/2022 vừa qua.

Mẫu xe điện ăn khách Mustang Mach-E .

Mẫu xe điện ăn khách Mustang Mach-E .

Dự kiến đến năm 2026, Ford sẽ sản xuất hơn 2 triệu xe điện/năm - chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng xe của hãng trên toàn cầu - đồng thời mở rộng biên lợi nhuận hoạt động.

Các nhà phân tích Phố Wall nhìn chung đều đánh giá tích cực về kế hoạch của Ford, song một số người bày tỏ hoài nghi về việc thiếu các chi tiết cụ thể trong kế hoạch để Ford vượt qua những thách thức về nguồn cung trên thị trường. Các chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về khả năng của Ford trong việc đảm bảo đủ nguyên liệu thô và công cụ để sản xuất pin như mức dự kiến.

 Ford F-150 Lightning được ra mắt vào tháng 5/2021.

Ford F-150 Lightning được ra mắt vào tháng 5/2021.

Trong khi đó, ngày 21/7, Ford đã khẳng định với các nhà đầu tư rằng hãng đã đảm bảo đủ lượng pin để đạt được mục tiêu ngắn hạn 600.000 xe điện/năm vào cuối năm 2023. Hiện tại, hãng cho biết đã đảm bảo khoảng 70% những yếu tố cần thiết để đạt được mục tiêu năm 2026. Tuần trước, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã đưa ra một số gợi ý thêm về chiến lược của nhà sản xuất ô tô này.

Thay vì chỉ hoán đổi động cơ đốt trong lấy pin và động cơ điện, ông Farley cho biết đang xem xét lại cách phát triển sản phẩm và cách giữ chúng luôn bắt kịp thời đại. Ford đã nhìn thấy một kỷ nguyên mới và hãng sẽ làm mới các sản phẩm xe điện thông qua việc nâng cấp phần mềm, pin và động cơ điện, giống như Tesla đã làm.

Ford thường thiết kế lại các mẫu xe truyền thống của hãng từ 5-7 năm một lần. Nếu hãng có thể kéo dài thời gian đó bằng cách dựa vào các bản cập nhật phần mềm, thay vì thiết kế lại thân xe, hãng có thể giành được lợi thế. Đây cũng là một giải pháp để Ford cải thiện tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên 10% vào năm 2026.

Ý kiến của bạn

Bình luận