Giá dầu lùi khỏi đỉnh 3 năm rưỡi

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 25/04/2018 17:24

Giá dầu giảm hôm thứ Ba (24/4) trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc, số phận của thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn như “mành chỉ treo chuông”.

oil131_fhci

Ảnh: Getty Images

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 6 giảm 94 cent, tương đương 1,4%, xuống 67,70 USD/thùng tại thị trường New York – mức thấp nhất kể từ 17/4. Trước đó trong phiên, giá dầu này tăng lên mức 69,38 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 11/2014.

Giá dầu Brent giao tháng 6 để mất 85 cent, tương đương 1,1%, xuống 73,68 USD/thùng tại thị trường London. Trong phiên giá dầu này chạm chức 75,47 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 11/2014.

Giá cả hai loại dầu này đều tăng hôm thứ Hai sau khi có tin Saudi Arabia đã có cuộc không kích tiêu diệt lãnh đạo quân nổi dậy Houthi tại Yemen. Điều này làm tăng rủi ro nguồn cung dầu tại Trung Đông bị gián đoạn.

Một trong những điểm đáng chú ý là khả năng Mỹ áp đặt trở lại cấm vận kinh tế đối với Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba cảnh báo rằng Iran sẽ gặp khó khăn từ trước đến nay nếu nước này khởi động lại chương trình hạt nhân. Phát biểu tại Nhà Trắng khi tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Trump gọi thỏa thuận hạt nhân Iran là “điên rồ”, còn ông Macron cho biết ông muốn xây dựng một thỏa thuận mới với Iran.

Từ nay đến 12/5, chính quyền Trump sẽ quyết định có xem xét việc dỡ bỏ trừng phạt đối với Iran hay không. Việc trừng phạt trở lại Iran sẽ khiến nguồn cung dầu trên thế giới bị thu hẹp.

Nói về khả năng này, Tamas Varga, chuyên gia phân tích tại PVM Oil Associates, cho rằng Tổng thống Trump vốn nổi tiếng khó đoán định, nhưng hầu hết mọi người đều cho rằng Mỹ không ở lại thỏa thuận hạt nhân Iran. Đó là lý do vì sao giá dầu Brent tăng mạnh hơn giá dầu WTI.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố báo cáo hàng tuần về tình hình thị trường dầu mỏ Mỹ hôm thứ Tư. Các chuyên gia được S&P Global Platts khảo sát cho rằng tồn kho dầu thô Mỹ giảm 1,1 triệu thùng trong tuần trước.

Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích tại FXTM, cho rằng giá dầu có thể tăng trong ngắn hạn, nhưng sự bền vững của đà tăng là điều chưa chắc chắn.

Giá dầu WTI phụ thuộc nhiều vào tình hình địa chính trị để tiếp tục tăng, điều này cũng khiến giá dầu này chịu rủi ro giảm khi căng thẳng địa chính trị manh nha giảm nhiệt. “Trong khi sản lượng dầu đá phiến Mỹ tăng vẫn là một tâm điểm của thị trường và gây áp lực giảm lên giá dầu, sẽ khá thú vị khi quan sát giá dầu tăng đến mức nào trước khi giảm trở lại”, Otunuga nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận