Gia Lai: Lực lượng TTGT - nòng cốt trong đảm bảo trật tự ATGT

26/06/2020 15:03

Với mục tiêu thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, lực lượng TTGT tỉnh Gia Lai đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn ngừa, kiềm chế TNGT những tháng cuối năm 2020.


Xác định nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng là đảm bảo TTATGT, trong đó công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho mọi tầng lớp nhân dân, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như; truyền thông trực tiếp, tuyên truyền trực quan qua panô, áp phích, tổ chức cho nhân dân ký cam kết không vi phạm TTATGT.

Đồng thời, kiên trì, tập trung và duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát, thực tiễn, xử lý vi phạm đối với những nhóm hành vi có nguy cơ gây TNGT cao.

Qua đó, trong 6 tháng đầu năm Thanh tra Sở đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về TTATGT đường bộ cho hơn một ngàn lượt đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, về kiểm soát tải trọng, khổ giới hạn và kích thước thành thùng xe đến đội ngũ lái xe, chủ phương tiện khi tham gia vận chuyển hàng hóa trong mùa vụ thu hoạch nông sản.

11
Công tác tuần tra kiểm soát luôn được lực lượng TTGT tỉnh Gia Lai duy trì đảm bảo TTATGT

Cụ thể: yêu cầu 48 trường hợp lái xe, chủ phương tiện ký cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn và kích thước thành thùng xe, không sử dụng bia rượu, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; yêu cầu 33 trường hợp ký cam kết không đưa xe máy kéo nhỏ lưu thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, trong thị trấn, thị xã và thành phố, không chở người trên xe. Ngoài ra, Thanh tra Sở đã tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của các cấp, các ngành.

Song song với tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhằm đảm bảo TTATGT, ngăn ngừa, kiềm chế TNGT, lực lượng Thanh tra đã bám sát chỉ đạo của Sở GTVT triển khai hiệu quả các đợt cao điểm TTKS, xử lý vi phạm theo chuyên đề. Qua đó, đảm bảo TTATGT những tháng đầu năm đạt hiệu ứng tốt, tăng cường quản lý, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với nhiều hình thức, phương tiện tham gia giao thông.

6 tháng đầu năm, lực lượng Thanh tra, phát hiện phát hiện 188 phương tiện vi phạm, tiến hành lập 277 biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 73 tổ chức và 199 cá nhân với tổng số tiền xử phạt 1.286.750.000 đồng, tước quyền sử dụng có thời hạn 47 GPLX, 39 phù hiệu vận tải, 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT & BVMT và tem kiểm định, tịch thu 01 phù hiệu vận tải đã hết giá trị sử dụng, hạ tải 174,43 tấn hàng hóa.

Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, lực lượng Thanh tra đã góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm, giảm TNGT cả 3 tiêu chí.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Đăng Hưng - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Gia Lai, chia sẻ, lực lượng TTGT luôn lấy phương châm bảo đảm trật tự ATGT là yếu tố quan trọng không riêng gì ngành GTVT mà cả xã hội. Tuy nhiên, chưa có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền cũng như xử lý các vi phạm về tải trọng, “xe dù”, “xe vòng vo”, vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xuất hiện tình trạng người dân tự đóng phương tiện đường thủy hoạt động trên các lòng hồ thủy điện, nhưng lực lượng Thanh tra chưa được tập huấn về nghiệp vụ thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy nội địa, cũng như chưa được trang bị phương tiện, trang thiết bị để kiểm tra trên đường thủy, nên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai nhiệm vụ.

Qua đó, lực lượng Thanh tra mong muốn công tác tuyên truyền là tuyến đầu trong văn hoá giao thông, là “mưa dầm thấm lâu”, bên cạnh đó, cần có những chiến dịch tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông, phát tờ rơi, nói chuyện với học sinh, sinh viên, khu dân cư, các địa bàn vùng sâu, xa trong công tác bảo đảm ATGT.

Qua thực tế, hiện nay so với yêu cầu nhiệm vụ được giao thì lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Gia Lai còn thiếu về nhân lực, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác TTKS cũng còn thiếu và lạc hậu, tình trạng phương tiện xe taxi, xe gia đình địa phương cũng như xe dù bến cóc từ các tỉnh khác đến mỗi ngày mỗi đông. Do vậy lực lượng TTGT không thể dàn trải kiểm tra xử lý hết, trong khi đó TTGT không những đơn thuần kiểm tra xử lý vi phạm TTATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận