Giá vé máy bay tăng chóng mặt sau đại dịch

Tác giả: PV (Theo CNA)

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 14/05/2022 12:59

Giá vé máy bay toàn cầu đang tăng cao 20-30% do nhu cầu đi lại hậu đại dịch.

Sự gia tăng nhu cầu đi lại sau khi mở cửa biên giới là một trong những yếu tố chính khiến giá vé tăng. (Ảnh minh họa)

Sự gia tăng nhu cầu đi lại sau khi mở cửa biên giới là một trong những yếu tố chính khiến giá vé tăng. (Ảnh minh họa)

Giá vé tăng 20-30%

Sau hai năm rưỡi hạn chế đi lại vì giãn cách xã hội cũng như các quy tắc kiểm dịch của Singapore, anh Mavis Tan rất muốn đi du lịch nước ngoài. Tháng trước, khi Singapore bỏ quy định kiểm soát dịch đối với những người có hộ chiếu vaccine, người đàn ông 34 tuổi dự định sẽ đi Hà Lan. Tuy nhiên, sau khi tìm kiếm trên mạng, ý định của anh đã nhanh chóng bị thui chột.

Một chuyến bay hạng phổ thông khứ hồi đến Amsterdam của hãng hàng không Hà Lan KLM vào cuối tháng 5/2022 có giá 2.200 SGD (36,2 triệu đồng), cao hơn nhiều so với giá 1.800 SGD (29,6 triệu đồng) mà anh từng định đặt hồi năm 2019. Nghĩ rằng giá vé tăng do nghỉ hè, anh tìm kiếm các chuyến bay trong tháng 7/2022 nhưng giá vé thậm chí còn cao hơn, lên đến gần 2.500 SGD (41,2 triệu đồng). Thử chuyển sang lựa chọn bay thẳng khác là hãng hàng không Singapore Airlines (SIA), anh Tan còn sốc hơn.

"Vé SIA có giá hơn 3.000 SGD. Tôi rất muốn đi nhưng không chắc mình sẵn sàng trả nhiều tiền như vậy." - Anh Tan nói.

Không chỉ các điểm đến xa xôi, với các địa điểm trong khu vực, giá vé cũng đã cao hơn trước. Bà Rebecca Low đã du lịch đến Bali vào cuối tháng 4 vừa qua và phải trả 420 SGD (6,9 triệu) cho vé bay khứ hồi bằng Singapore Airlines. Đây là giá vé khung giờ rẻ nhất trong ngày đi của bà, các khung giờ khác cao hơn từ 150 - 200 SGD .

Tháng này bà dự định sẽ đến Bangkok, Thái Lan bằng hãng SIA. Giá vé hạng phổ thông hai chiều là 380 SGD, cao hơn so với chi phí bà từng phải trả trước dịch.

"Chúng ta đều biết giá dầu tăng tác động đến giá vé máy bay. Mức giá tăng thêm vài chục đô la nên tôi nghĩ là vẫn chấp nhận được" - Bà Low cho biết.

Từ khi việc kiểm soát biên giới ở Singapore và khu vực được nới lỏng, ngành công nghiệp du lịch khởi sắc trở lại sau thời gian suy thoái kéo dài, với giá vé máy bay tăng cao hơn mức trước đại dịch.

Nền tảng du lịch Expedia cho biết, dữ liệu của họ cho thấy giá vé trung bình cho 5 điểm đến hàng đầu của người Singapore (Bangkok, Bali, Kuala Lumpur, Phuket và Seoul) tăng 20% so với năm 2019.

"Ba điểm đến hàng đầu của chúng tôi là Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng về lượt đặt chỗ dù giá vé tăng trung bình 20%" - Chủ tịch Caesar Indra của Traveloka, đại diện ứng dụng phong cách sống Traveloka chia sẻ.

Một khách du lịch tên El Lee đã trả 253 SGD để đến Phuket trong tháng 3 bằng hãng SIA, cao hơn 20-30% so với năm 2019 nhưng cho rằng như vậy là hợp lý. "Đối với tôi, không chỉ là đi từ điểm A đến điểm B mà quan trọng là sự thoải mái, an toàn cũng như hỗ trợ của phi hành đoàn trên chuyến bay" - Ông Lee nói.

Không chỉ các hãng quốc gia, các hãng bình dân cũng tăng giá. Một chuyến đi khứ hồi đến Phuket bằng hãng giá rẻ Scoot trong tháng này có giá ít nhất 220 SGD trong khi trước dịch chỉ có giá chưa tới 150 SGD.

Các nước đồng loạt mở cửa "bầu trời" khiến giá vé máy tăng vọt

Sự gia tăng nhu cầu đi lại sau khi mở cửa biên giới là một trong những yếu tố chính khiến giá vé tăng. Trợ lý giáo sư Terence Fan, một chuyên gia vận tải từ Đại học Quản lý Singapore cho biết, các hãng hàng không không còn "ế ẩm" như hồi đại dịch nên họ có thể bỏ qua các mức vé siêu rẻ. Khi số lượng ghế trống giảm, các hãng cũng có xu hướng định giá những chỗ còn lại của họ cao hơn.

"Các hãng hàng không không còn quan tâm đến việc tung ra các ghế giá rẻ vì họ thấy rằng hành khách đang rất khao khát đi du lịch. Giảm giá lúc này là không cần thiết" - Ông Fan nói.

Bên cạnh đó, ông Fan cho rằng, các hãng hàng không hiện đang rất thận trọng trong việc tăng thêm ghế vì họ muốn xem nhu cầu duy trì lâu dài đến đâu nên chỉ sử dụng các máy bay nhỏ, đồng nghĩa với ít chỗ ngồi hơn, tần suất trên các tuyến bay sẽ giảm. Ngoài ra, các yếu tố theo mùa cũng liên quan đến việc tăng giá như dịp lễ, cuối năm, nghỉ hè... cũng như yếu tố giá xăng dầu tăng do chiến sự.

Đồng tình với quan điểm này, ông Indra cho hay, các diễn biến chính trị đã khiến thời gian bay bị kéo dài ra. "Giá xăng dầu và chi phí bảo hiểm tăng kéo theo giá vé máy bay tăng cao trong mùa này" - Chủ tịch Traveloka cho hay.

Bao giờ giá vé ổn định trở lại?

Các chuyên gia hàng không kỳ vọng giá vé sẽ giảm xuống khi nhu cầu dồn nén hiện tại dần hạ nhiệt. "Phần lớn nhu cầu gia tăng gần đây là do mọi người muốn đoàn tụ với gia đình và bạn bè. Nhu cầu này sẽ giảm dần theo thời gian, dẫn đến một số điều chỉnh về giá vé"  - Trợ lý giáo sư Fan cho biết.

Giá cũng sẽ giảm khi các hãng bắt đầu tăng sức chứa. Nhưng các hãng hàng không còn dè chừng với nhu cầu sắp tới nên sẽ mất thời gian để giá vé hạ nhiệt.

Hiện tại ngành hàng không đang phải đối diện với những thách thức như giá dầu tăng, lương tăng do thiếu lao động và tăng lãi suất, chưa kể những cảnh báo về cuộc suy thoái sẽ xảy ra nếu nhu cầu giảm trở lại. Vì vậy, các hãng đang thận trọng vào thời điểm này và chúng ta sẽ còn thấy tác động của việc này một thời gian nữa.

Đề xuất tăng trần vé máy bay

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT cho phép tăng khung trần giá vé máy bay nội địa thêm bình quân gần 4% so với hiện hành để các hãng ứng phó với chi phí tăng cao do giá xăng dầu tăng liên tục.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá nhiên liệu bay Jet A1 tăng cao, hiện duy trì mức trên 100 USD/thùng, làm tăng chi phí của các hãng hàng không hơn 30%, với các hãng thị phần vận tải khách nội địa lớn, chi phí nhiên liệu đã làm các hãng tốn thêm khoảng 5.000 tỷ đồng trong năm nay. Hiện chi phí nhiên liệu chiếm từ 30-40% tổng chi phí của các hãng hàng không.

Do đó, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT cho tăng khung trần giá vé máy bay nội địa. Cụ thể, với đường bay 500 - 850km tăng giá trần từ 2,2 triệu đồng/vé hiện hành lên 2,25 triệu đồng (tăng thêm 2,27%); chặng bay 850 - 1.000km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tăng 3,58%);

Chặng bay có độ dài từ 1.000 - 1.280km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tăng 6,25%); chặng bay từ 1.280km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tăng 6,67%).

Ý kiến của bạn

Bình luận