Giải bài toán khó giao thông Việt Nam bằng ứng dụng bản đồ số

14/04/2016 16:36

Trong những năm qua, ngành GTVT đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành mà mới đây nhất là giải pháp bản đồ số.

Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số là một hệ thống các giải pháp tổng thể, tích hợp quản lý không giới hạn các lớp dữ liệu chuyên ngành, hình thành Trung tâm chỉ huy, giúp quản lý, điều hành và điều phối giao thông thông minh, ứng phó khẩn cấp các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, dự báo nhu cầu đi lại, hỗ trợ ra quyết định quản lý.

Ông Đỗ Công Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) giải thích, đây là một bản đồ dựa trên sự tập hợp các lớp dữ liệu bản đồ. Hiểu đơn giản nó chính là mô hình số của bản đồ địa hình, bản đồ chuyên đề được thể hiện dưới dạng số với những tọa độ và cao độ khác nhau.

ban-do-so
Ứng dụng thiết bị giám sát hành trình trên nền bản đồ số sẽ vẽ lại lộ trình, vị trí dừng đỗ, vận tốc xe chạy, thông tin về tốc độ trên nền bản đồ số. 

Khi các hệ thống phần mềm có ứng dụng khác nhau như: thiết bị giám sát hành trình, hệ thống quản lý hạ tầng giao thông về cầu – đường hay tới đây là việc xây dựng phần mềm quản lý tuyến vận tải hành khách cố định, quản lý hoạt động của xe hợp đồng trên nền bản đồ số thì các cơ quan chức năng có thể kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải; doanh nghiệp vận tải, người dân có thể truy cập để xác định tuyến đường di chuyển, hiện trạng kết cấu hạ tầng và mật độ giao thông trên các tuyến đường để có thể lựa chọn hướng đi phù hợp nhất,...


Cuộc cách mạng trong ngành giao thông

Một trong những tiện ích nổi bật của giải pháp giao thông minh trên nền bản đồ số là ứng dụng hệ thống thiết bị giám sát hành trình. Thông qua thiết bị này, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được tình hình của lái xe, định vị được vị trí xe, cung đường xe chạy... giúp doanh nghiệp kịp thời ngăn chặn, xử lý những trường hợp lái xe vi phạm quy tắc giao thông, chạy quá tốc độ, tình trạng vận hành của phương tiện để đưa ra các phương án tổ chức điều hành hợp lý.

Qua hệ thống này, nhân viên điều hành theo dõi được tốc độ, tọa độ xe, số lượng hành khách trên xe để kiểm soát lái xe cũng như phương tiện. Hơn nữa, thiết bị này còn giúp các lái xe nâng cao ý thức chạy xe cũng như giúp công ty quản lý tốt vấn đề về an toàn giao thông khi xe lưu thông trên đường.

Bên cạnh đó, ứng dụng bản đồ số trong giao thông nhà điều hành có thể giám sát tốc độ của phương tiện thông qua ứng dụng bản sẽ cập nhật tất cả những thông tin về kết cấu hạ tầng giao thông. Người dân, doanh nghiệp có thể biết được ngay các tuyến đường này được đi với tốc độ bao nhiêu, quy định tải trọng cầu trên tuyến, thậm chí hệ thống bản đồ số còn dẫn đường cho lái xe để lựa chọn tuyến đường thích hợp.

Cụ thể, ứng dụng thiết bị giám sát hành trình trên nền bản đồ số sẽ vẽ lại lộ trình, vị trí dừng đỗ, vận tốc xe chạy, thông tin về tốc độ trên nền bản đồ số. Vì vậy, các doanh nghiệp có thể sử dụng thiết bị giám sát hành trình để ra các quyết định về đảm bảo an toàn giao thông như: cảnh báo cho lái xe khi có hiện tượng vượt tốc độ, thời gian lái xe liên tục dài hơn quy định, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định...

Sẽ có bản đồ số trong năm nay

Bàn về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT mong muốn xây dựng bản đồ số càng nhanh càng tốt để phục vụ nhu cầu quản lý của nhà nước và nâng cao chất lượng cho hoạt động giao thông vận tải, đáp ứng nhu cầu của người dân tham gia giao thông. Mục tiêu là phải xây dựng bản đồ số của Việt Nam để không phụ thuộc vào các công nghệ khác.

giao-thong
Ứng dụng bản đồ số được kỳ vọng sẽ giải bài toán khó về giao thông tại Việt Nam trong thời giam tới (Ảnh minh họa internet)

Ông Phạm Duy Ninh, Giám đốc Trung tâm CNTT (Bộ GTVT) cho biết, để triển khai các ứng dụng, giải pháp trên nền bản đồ số, Bộ GTVT đã giao cho Liên danh Hanel – Việt bản đồ xây dựng và triển khai đề án “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số”. Trong đó Liên danh trên vừa xây dựng ứng dụng và cập nhật dữ liệu cho bản đồ ngành GTVT. Hiện Liên danh này đang triển khai đề án. 

Theo đại diện của Liên danh Hanel - Việt bản đồ đang được Bộ GTVT giao chủ trì xây dựng nền bản đồ số cho ngành GTVT, việc ứng dụng bản đồ số sẽ rất có ý nghĩa đối với nhiều lĩnh vực, đặc biệt là đường bộ.

Chẳng hạn, hệ thống bản đồ số sẽ giúp quản lý gần 300.000 phương tiện hiện nay và tiến tới hơn 1 triệu phương tiện kinh doanh vận tải, giúp cảnh báo các phương tiện có tải trọng lớn tránh được các tuyến đường cấm, hướng dẫn phương tiện có được tuyến đường thông thoáng nhất, có thông tin để tránh các điểm ùn tắc hay như giúp việc phát hiện kịp thời các vi phạm về tốc độ của các phương tiện giao thông.

Đặc biệt, ngoài lĩnh vực đường bộ, bản đồ số sẽ có những giá trị ưu việt ở các lĩnh vực giao thông vận tải khác, ví dụ như trong lĩnh vực hàng hải là việc quản lý khoảng gần 500.000 tàu cá và còn góp phần giữ gìn an ninh biển đảo.

Được biết, hiện Bộ GTVT đang tập trung các ứng dụng được xây dựng trên nền bản đồ số cho lĩnh vực đường bộ bởi đây là lĩnh vực đang rất cần những ứng dụng để quản lý như: thiết bị giám sát hành trình, hệ thống biển báo, quản lý tốc độ, chỉ dẫn giao thông, kết nối vận tải đa phương thức…

 

Ý kiến của bạn

Bình luận