Giảm 30% tắc đường chỉ bằng một thuật toán công nghệ

Giao thông toàn cầu 15/06/2022 06:22

Tình trạng tắc đường tại Israel được xếp hạng vào mức tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế phát triển nhưng có thể được cải thiện nhờ công nghệ.

Triển lãm trưng bày EcoMotion

Triển lãm trưng bày EcoMotion

ITC (Kiểm soát giao thông thông minh) là một trong những tâm điểm tại buổi trưng bày công nghệ di chuyển EcoMotion vừa diễn ra tháng 5 vừa qua. Buổi trưng bày này là nơi quy tụ nhiều công ty công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo nhằm cải thiện hiệu quả và tính bền vững của giao thông.

Dvir Kenig, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty ITC cho biết, phần mềm AI của công ty có thể thu thập dữ liệu thời gian thực từ camera giao thông trên đường sau đó gửi tín hiệu điều khiển đến các đèn giao thông để chúng hoạt động dựa trên luồng phương tiện.

"ITC cố gắng chứng minh bằng các thuật toán để cho thấy nhiều vụ tắc đường có thể được ngăn chặn nếu can thiệp từ sớm", Dvir Kenig cho biết. Được biết, lưu lượng giao thông tại nút giao sử dụng hệ thống này đã giảm 30%.

Đại diện ITC cho biết thêm, tắc đường là một vấn nạn toàn cầu, ước tính mỗi năm người lái xe mất trung bình 3 ngày vì bị kẹt xe, đồng thời thải ra lượng khí thải khổng lồ.

Giám đốc ITC cho biết, lưu lượng giao thông đã giảm 30% tại nút giao sử dụng công nghệ đèn giao thông điều khiển bằng AI

Giám đốc ITC cho biết, lưu lượng giao thông đã giảm 30% tại nút giao sử dụng công nghệ đèn giao thông điều khiển bằng AI

Ông Meir Arnon, Chủ tịch EcoMotion, cộng đồng phát triển di động thông minh với hơn 600 công ty khởi nghiệp và 13.000 thành viên cho hay, sự quan tâm đối với phương tiện di chuyển thông minh đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu, khiến Israel trở nhà một quốc gia chiến lược trong ngành công nghiệp ô tô dù không sản xuất bất kỳ chiếc xe nào.

"Ô tô giờ đã thay đổi. Trước kia, ô tô là kim loại, bánh xe và radio. Ngày nay những thứ này đã quá phổ biến, nhiều công ty làm được. Điểm khác biệt của các nhà sản xuất ô tô thời đại mới là tập trung vào trải nghiệm lái và khả năng tự thích ứng của xe với người lái", Arnon cho biết.

Các hệ thống do quân đội và nền công nghiệp quốc phòng tư nhân Israel phát triển, đặc biệt là công nghệ giám sát, liên lạc và cảm biến đã lọt vào "mắt xanh" của các nhà sản xuất ô tô trên thế giới.

Với hơn 600 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này, chỉ đứng sau Thung lũng Silicon, Israel đã trở thành "trung tâm của sự dịch chuyển". Hiện tại, 35 công ty ô tô toàn cầu đang hoạt động tại nước này, bao gồm cả General Motors. Lĩnh vực công nghệ đang chiếm 1/2 tỷ trọng xuất khẩu Israel và đáp ứng 1/10 nhu cầu việc làm.

Gil Golan, Giám đốc khu vực GM cho biết: "Tương lai của phương tiện nằm ngoài phương tiện, trong đám mây, điện thoại... Tất cả những yếu tố này tạo ra một nền tảng mở."

Rider Dome có tính năng cảnh báo nguy hiểm cho người đi xe máy

Rider Dome có tính năng cảnh báo nguy hiểm cho người đi xe máy

Một công nghệ khác được chú ý tại EcoMotion là Rider Dome, với việc gắn camera sử dụng trí tuệ nhân tạo phía trước và sau xe máy để cảnh báo người đi xe về những nguy hiểm xung quanh. Giám đốc điều hành của Rider Dome, Yoav Elgrichi cho biết: "Trợ lý ảo đã trở nên phổ biến trong hầu hết mọi chiếc ô tô nhưng lại chưa có trên xe máy. Đó là lý do chúng tôi quyết định thành lập Rider Dome."

Ý kiến của bạn

Bình luận