Grab thu "phí lạ đời", khách hàng bức xúc

Tác giả: Linh Đỗ

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 14/07/2022 08:00

Tạp chí GTVT- Kiểu thu phí “nắng mưa” lạ đời của Grab khiến nhiều người bức xúc và không nằm ngoài tầm ngắm của Bộ Công Thương


Phí lạ đời từ sự độc quyền thị trường của Grab

Theo lời của giám đốc hãng taxi trong nước, sở dĩ Grab tăng thu trên là do hãng này có lượng lớn thị trường ở các thành phố lớn, lượng khách hàng đi của Grab cũng nhiều hơn so với taxi truyền thông, Goviet hay Bee… Vì vậy, sự độc quyền thị trường đã khiến cho các phương án kinh doanh của hãng này được đưa ra đơn phương.

"Cách thu phí theo kiểu lách luật này cần có các cơ quan chức năng vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, bởi Grab hiện tham gia khá sâu vào dòng chu chuyển hàng hoá, hành khách ở đô thị", đại diện hãng taxi trong nước nói.

Grab đơn phương thu phụ phí từ ngày 6/7 gây nên phản ứng dữ dội của người tiêu dùng.

Grab đơn phương thu phụ phí từ ngày 6/7 gây nên phản ứng dữ dội của người tiêu dùng.

Theo lời của chuyên gia từ Hiệp hội taxi Hà Nội: "Không thể chấp nhận phương án đơn phương thu phụ phí được. Lý do được Grab đưa ra là để hỗ trợ lái xe, tuy nhiên bằng cách "móc túi" của khách hàng chứ không phải cải thiện, giảm chiết khấu từ hãng. Đây được xem là một lý do hết sức tào lao".

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có văn bản yêu cầu Grab Việt Nam giải trình về việc thu phụ phí nắng nóng áp dụng ở Hà Nội và nhiều địa phương, gây bức xức cho khách hàng.

Đứng về góc độ cạnh tranh, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: "Khi ra đường, cả người lái xe và khách hàng (nếu là xe máy đều chịu cảnh nắng nóng, mưa, khói bụi như nhau, vậy tại sao khách hàng phải trả? Nếu là xe hơi, thì cước phí trên mỗi cuốc xe đã tính vào chi phí công, tiền xăng xe, hao mòn. Ai đảm bảo khoản thu phụ phí này là vào tay người lái xe thay là hãng Grab".

grab

Chị Phạm Thị Huế (35 tuổi, Bắc Từ Liêm) cho hay, bản thân hay sử dụng dịch vụ Grab đi lại, gọi đồ, giao đồ nên rất không vừa lòng với việc đơn phương áp đặt thu kiểu giờ cao điểm như Grab hiện nay.

"Trước đây, khi vào giờ cao điểm muốn bắt Grab rất khó và giá cao, chúng tôi hiểu đây là vấn đề của thị trường. Nay hãng lại đơn phương ấn định thu công khai khoản tiền phụ phí nắng mưa… Không hiểu có nước nào áp dụng kiểu thu này hay không, rất vô lý. Đây là đặc trưng của độc quyền thị trường, một cách móc túi công khai khách hàng", chị Huế bức xúc nói.

Đứng ở góc độ luật pháp, việc một dịch vụ xã hội, dịch vụ hàng hoá mà khách hàng phải trả thêm phụ phí phải là sự đồng ý của đối tượng thụ hưởng, hay việc thu phụ phí đó phải được luật định nhằm bảo đảm giải ngân đúng mục đích.

"Rõ ràng sự độc quyền thị trường, vai trò của doanh nghiệp thâu tóm thị trường đã khiến họ đưa ra các phương án làm thương tổn đến các lợi ích của khách hàng và đối tác.

Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải taxi Hà Nội cho biết: "Việc đơn phương thu phụ phí của Grab cần được rà soát ngay, cơ quan quản lý như thuế cần vào cuộc bởi giá các dịch vụ vận tải đã được quy định trong Luật Giá; trong khi đó việc phụ thu phí nằm trong các quy định về biểu thuế phí. Hành động đơn phương của Grab không chỉ gây tổn hại cho người tiêu dùng mà còn khiến các loại hình dịch vụ của đối tác khác tăng giá''.

Cũng theo ông Liên, thời gian qua Grab bị nhiều phản ứng từ dư luận, trong đó có việc khách hàng không thể book chuyến đi chặng ngắn do giá xăng cao, tài xế không nhận cuốc; việc hàng loạt đối tác "lái xe" đã rút lui, không tham gia làm đối tác của Grab, chuyển sang các đầu mối xe chạy ghép, xe tiện chuyến ngày một nhiều… Rõ ràng, các chính sách của Grab hiện nay không được lòng cả đối tác lẫn khách hàng.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận