Hà Nội bùng phát 'xe dù', 'bến cóc' trước cao điểm nghỉ lễ 30/4

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 22/04/2021 09:21

Gần đến cao điểm đi lại kỳ nghỉ lễ 30/4, hiện tượng 'xe dù', 'bến cóc' lại bùng phát mạnh tại Hà Nội gây mất trật tự vận tải và ATGT


SmartSelect_20210421-211224_Video Player
Xe khách Mạnh Chiến (tuyến Hà Nội - Ninh Bình) đón khách tại phép trước cổng Hyundai Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội - Ảnh: PV

Nhan nhản 'xe dù', 'bến cóc'

Chạy dọc đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng từ hướng cầu Mai Dịch về cầu Thăng Long dễ dàng bắt gặp nhiều 'bến cóc' hoạt động, nhiều xe ngang nhiên dừng trên lòng đường đợi, chào mời khách, mở cốp chất hàng lên xe.

Có ít nhất 6 'bến cóc' đã hình thành ở khu vực này gồm: đoạn trước cổng Hyundai Phạm Hùng, cổng trường đại học Ngoại ngữ Hà Nội (quận Cầu Giấy), trước trụ sở Bộ công an, cổng công viên Hòa Bình, bến xe Nam Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm) và dưới chân cầu Thăng Long.

Trên mạng, nhiều nhà xe công khai thông tin đưa đón khách tại những điểm bên ngoài bến xe theo nhu cầu, đề xuất của khách. Chúng tôi liên hệ nhà xe V.T. chạy tuyến Mỹ Đình - Quảng Ninh, nhà xe này khẳng định ở đâu cũng đón, trừ những đường trong trung tâm thành phố.

Liên quan tới điểm nóng hoạt động 'xe dù', 'bến cóc'  kể trên lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT cho biết, Thanh tra Sở đã xây dựng phương án phân công, gắn trách nhiệm cho từng đơn vị theo địa bàn, khu vực và khung giờ.

Cụ thể, Đội TTGT Đường bộ và Đội TTGT vận tải quận Nam Từ Liêm phụ trách dọc tuyến đường Phạm Hùng; Đội TTGT Vận tải Cầu Giấy phụ trách một phần tuyến đường Phạm Hùng và đường Phạm Văn Đồng. Còn từ đường Phạm Văn Đồng lên Hoàng Quốc Việt thì giao cho Đội TTGT quận Bắc Từ Liêm.

Theo phương án này, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ  gắn trách nhiệm của các đội phụ trách địa bàn trong việc xử lý 'xe dù', 'bến cóc'. Đơn vị nào để xảy ra còn tình trạng vi phạm phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Thanh tra Sở.

Tại nhiều tuyến đường ở cửa ngõ phía Nam thành phố, tình trạng xe dù, bến cóc đang có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trước thềm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vấn nạn này càng nhức nhối và ngang nhiên hơn.

Gần cổng bệnh viện Bạch Mai (đường Giải Phóng) thì cứ ra cầu vượt bộ hành đứng đợi, giờ nào cũng được. Nhân viên nhà xe M.Đ. chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng thận trọng hơn: “Tài xế sẽ báo địa điểm đón trên đường, xem công an ngày đó nhiều hay ít, hoạt động thế nào rồi sắp xếp địa điểm đón.

Cách đó không xa, tại chân cầu vượt Vọng giao cắt với Đại La có thể đếm được hàng chục xe khách lần lượt dừng xe ngang nhiên trên lòng đường đón khách, họ vẫn đủng đỉnh mở cốp chất hàng không có vẻ gì vội vã, trong khi người xe qua đây phải chấp nhận bị cản trở. Có lúc xe khách tràn cả lên vỉa hè, chắn hết lối của người đi bộ.

Sau khoảng 15 phút đậu xe trước số nhà 353 Giải Phóng (quận Thanh Xuân) để xếp khách, chiếc xe Limousine mang nhãn hiệu D.V. tiếp tục chạy về hướng cầu cầu vượt Vọng rồi bất ngờ quay đầu xuôi về hướng BX Giáp Bát. Trên đoạn đường khoảng 2km đã có đến 4-5 lần xe này tấp nhanh vào lề đường chèo kéo khách. Sau đó, chiếc xe này đi vọt ngang qua bến xe Nước Ngầm để vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi Thanh Hóa.

Tại khuân viên cây xăng Yên Sở (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai), nhiều nhà xe tuyến cố định, xe hợp đồng ngang nhiên lập bến cóc đón trả khách. Chỉ trong một buổi sáng cuối tháng 3/2021, chúng tôi ghi nhận hơn chục nhà xe dừng đón trả khách và "biến" khu vực này thành một bến xe thu nhỏ. Điều đáng nói là không có lực lượng chức năng nào có mặt để xử phạt.

20210331_083843
 
20210331_084023
'Bến cóc' hoạt động trong khuân viên cây xăng dầu Yên Sở (quận Hoàng Mai) - Ảnh: PV

Tương tự, tại khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai), đoạn gần trường mầm non Hoa Ban có đến 5 xe khách tuyến Hà Nội - Thanh Hóa; Hà Nội - Hà Tĩnh hoạt động nhộn nhịp, biến khu dân cư thành “bến xe dã chiến”.

Đây là khu vực đông xe nên việc chiếc xe này dừng lấn một phần đường gây ra khó khăn cho người dân qua lại, nhiều người phải lách xe ra ngoài để tránh.

Xử lý...như muối bỏ bể

Trao đổi về vấn đề trên, ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội - cho biết để chấn chỉnh hoạt động đón trả khách sai quy định, Sở GTVT đã phối hợp với UBND quận, huyện, Công an TP, các đơn vị bến xe thiết lập hệ thống camera giám sát để theo dõi, kịp thời xử lý, “phạt nguội” các xe vi phạm. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân vào bến mua vé, không đón xe ngoài đường vừa mất an toàn giao thông vừa mất mỹ quan đô thị.

Về việc kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách dừng đậu đón trả hành khách không đúng nơi quy định, ông Cao Văn Hiệp - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc các nhà xe ngang nhiên vi phạm là hiện các văn bản pháp luật trong lĩnh vực quản lý vận tải còn có những điểm chưa phù hợp với thực tiễn. Còn có kẽ hở để doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe lợi dụng. Như hiện nay chưa có quy định rõ về hành vi vi phạm của các phương tiện “trá hình” vận chuyển hành khách như tuyến cố định nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

PicsArt_04-21-08.55.07
Xe khách 29B-502.34, được Sở GTVT Hà Nội cấp phép hoạt động là xe Hợp đồng. Tuy nhiên, hãng xe này lại công khai đón, trả khách tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh và hoạt động trá hình tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) - Ảnh: PV
20210420_075922
Xe khách Hoa Dũng (tuyến Hà Nội - Thanh Hóa) cũng thường xuyên đậu đỗ, chèo kéo bắt khách trước cổng trường mầm non Hoa Ban - KĐT Pháp Vân.

Theo chỉ huy Đội TTGT quận Hoàng Mai (Sở GTVT Hà Nội), thời gian gần đây, đội đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Nhưng việc này như “bắt cóc bỏ đĩa”, vì theo các lái xe dù biết là vi phạm và có thể bị xử phạt nhưng không còn cách nào nào khi xe xuất bến chỉ có 3 đến 4 khách không đủ chi phí xăng dầu, cầu phà và lương của lái phụ xe. Cùng đó, một số người dân cho biết nguyên nhân ngại vào bến vì không tiện đường phải chạy vòng vèo và nếu chở hàng vào bến thì lại phải thuê xe đưa hàng vào khu vực đỗ xe.

Trung tá Hà Văn Tuân - Đội trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT, Công an Hà Nội) cho biết, để đảm bảo người dân đi lại thuận tiện, thông suốt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, đơn vị đã chủ động tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý phương tiện xe khách vi phạm lỗi dừng đỗ tại nơi có biển cấm, lỗi mở cửa xe khi đang di chuyển, chở quá số người quy định... trên tuyến đường Giải Phóng và khu vực các bến xe phía Nam thành phố.

6c9515373075d92b8064
Việc xử lý vi phạm còn nhiều bất cập, như là "muối bỏ bể"...

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông như trường hợp xe đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người, lỗi dừng đỗ tại nơi có biển cấm,...

Theo thống kê của Đội CSGT số 14, từ 14/11/2020 đến 20/4/2021, đơn vị xử lý 342 trường hợp vi phạm, trong đó, dừng đỗ sai quy định 309 trường hợp, mở cửa xe 13 trường hợp, quá số người quy định 2 trường hợp và đón khách 10 trường hợp.

Ý kiến của bạn

Bình luận