Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Q. Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hường

Phó tổng biên tập: Nguyễn Thanh Hoa

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 11/07/2022, 14:09

Hà Nội: Cần có quy hoạch về giao thông thông minh

Hà Nội đang tập trung xây dựng nền móng cho thành phố thông minh, ứng dụng CNTT để giải quyết một số vấn đề cấp bách, trong đó có lĩnh vực GTVT.

 

Trung tâm điều khiển giao thông của TP. Hà Nội.

Trung tâm điều khiển giao thông của TP. Hà Nội.

Cụ thể, Hà Nội đã lắp đặt hơn 400 camera giám sát tại 200 nút giao thông kết nối với Trung tâm Điều hành giao thông của Công an thành phố. Các phương tiện vận tải hành khách xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe liên tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình được kết nối với trung tâm điều hành của doanh nghiệp, Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 

Đồng thời, Hà Nội cũng thí điểm chốt chuyến lượt xe buýt bằng công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) cho hơn 700 xe buýt; thí điểm vé điện tử trên các tuyến buýt 32, 51, 06, BRT.

Cùng với đó, thành phố đã triển khai một số ứng dụng phục vụ người dân và công tác quản lý, gồm: ứng dụng "Timbuyt" để tra cứu thông tin về hoạt động xe buýt; ứng dụng "Ipaking" thu phí đỗ xe; ứng dụng "Goveone" trong quản lý bảo trì đường bộ. Ngoài ra, thành phố phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai Dự án hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé liên thông cho vận tải công cộng Hà Nội.

Thông qua hệ thống này, người tham gia giao thông có thể nắm bắt thông tin trước và trong khi tham gia giao thông; tham gia giao thông một cách an toàn; tăng trải nghiệm sử dụng dịch vụ đường bộ. Đối với phương tiện giao thông, ứng dụng công nghệ sẽ giúp giảm thiểu chi phí nhiên liệu, bảo trì. Các doanh nghiệp vận tải sẽ quản lý và điều hành phương tiện hiệu quả; tiện lợi trong việc thu phí vận tải; tự động hóa việc vận hành; tăng năng suất vận tải của phương tiện. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, dữ liệu được thu thập để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia; tăng hiệu quả và hiệu suất sử dụng đường bộ; giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đang lập và phê duyệt đề án phát triển giao thông thông minh. Theo dự kiến, việc thực hiện các chương trình, dự án bắt đầu từ năm 2023.

Theo nội dung dự thảo sẽ tập trung vào 6 nhóm dịch vụ chủ yếu như: Giám sát điều khiển giao thông; giám sát chấp hành Luật Giao thông (xử phạt bằng hình ảnh; hỗ trợ kiểm soát tốc độ phương tiện; hỗ trợ chấp hành đèn tín hiệu giao thông); phát hiện và xử lý sự cố.

Về thông tin giao thông có các dịch vụ cung cấp thông tin trước và trong khi tham gia giao thông; dịch vụ dẫn đường. Về vận tải công cộng có dịch vụ hỗ trợ quản lý, giám sát phương tiện; điều hành vận tải công cộng; ưu tiên phương tiện vận tải công cộng; cung cấp thông tin thời gian thực về vị trí phương tiện cho người dân. Người dân có thể thanh toán điện tử vận tải công cộng tại các bãi đỗ xe, trạm thu phí; thanh toán điện tử tích hợp, liên thông.

Mặt khác, dịch vụ hỗ trợ lái xe an toàn gồm: Quản lý thông tin lái xe; hỗ trợ quản lý đào tạo cấp giấy phép lái xe; kiểm soát tự động tốc độ phương tiện cho lái xe. Ngoài ra, còn có dịch vụ hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp. Trong quá trình phát triển, các dịch vụ có thể được bổ sung và hoàn thiện.

"Để xây dựng hệ thống giao thông thông minh, Hà Nội phải có một quy hoạch giao thông thông minh; ứng dụng CNTT để quản lý, điều hành diễn biến giao thông trên đường phố, có các thiết bị đo mức độ ô nhiễm từ phương tiện giao thông; tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng… đó là những yêu cầu cấp bách đặt ra hiện nay, ông Thái Hồ Phương nhấn mạnh.

Đài Sơn - Đỗ Thêu

Bình luận

Tin nên đọc

Đường sắt phấn đấu giảm phát thải CO2 về mức 0

Đường sắt phấn đấu giảm phát thải CO2 về mức 0

03/08/2022 - 16:30

Nhiều quốc gia trên thế giới đang đầu tư vào các công nghệ giao thông xanh, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt nhằm giảm phát thải CO2.

Những nhiên liệu/năng lượng sạch dùng thay thế hàng đầu cho phương tiện vận tải

Những nhiên liệu/năng lượng sạch dùng thay thế hàng đầu cho phương tiện vận tải

19/04/2022 - 08:46

Do vấn đề môi trường, sự giới hạn của nhiên liệu hóa thạch, các vấn đề về an ninh năng lượng phức tạp

Nở rộ công nghệ số GTVT trong đại dịch

Nở rộ công nghệ số GTVT trong đại dịch

23/03/2022 - 06:48

Ứng dụng khoa học công nghệ và đẩy mạnh chuyển đổi số đang là xu thế trong công tác quản lý, điều hành hoạt động GTVT thích ứng đại dịch Covid-19.

Cùng chuyên mục

Chuyển đổi số “chìa khóa” ngành GTVT đi nhanh hơn, xa hơn

Chuyển đổi số “chìa khóa” ngành GTVT đi nhanh hơn, xa hơn

21/12/2021 - 07:19

Quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ tháng cuối năm 2021, ngành GTVT đã đề ra nhiều giải pháp thích ứng tình hình mới, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

Đà Nẵng: Áp dụng công nghệ khoa học vào quản lý điều hành giao thông

Đà Nẵng: Áp dụng công nghệ khoa học vào quản lý điều hành giao thông

13/12/2021 - 08:46

Đà Nẵng xúc tiến phát triển hệ thống giao thông thông minh Intelligen transport system - ITS là hệ thống ứng dụng kĩ thuật công nghệ trong lĩnh vực giao thông

Công nghệ in 3D tiềm năng và ứng dụng

Công nghệ in 3D tiềm năng và ứng dụng

06/10/2021 - 10:58

Công nghệ in 3D (3D Printing) hay có tên gọi khác là AM (Additive Manufacturing) là một trong những công nghệ đang được quan tâm phát triển hàng đầu.

Hỗ trợ 120.000 xe vận tải “thích ứng” với dịch Covid-19 bằng công nghệ AI

Hỗ trợ 120.000 xe vận tải “thích ứng” với dịch Covid-19 bằng công nghệ AI

30/09/2021 - 15:06

BA GPS sẵn sàng cung cấp phi lợi nhuận dịch vụ công nghệ AI cho các nhà cung cấp camera để miễn phí cho các xe vận tải.

Luồng xanh- Bài 2: Ứng dụng hiệu quả công nghệ số 4.0

Luồng xanh- Bài 2: Ứng dụng hiệu quả công nghệ số 4.0

24/09/2021 - 08:16

Để không đứt chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa giữa dịch Covid-19, luồng xanh ra đời đã ứng dụng hiệu quả công nghệ 4.0 vào công tác quản lý vận tải.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phòng chống đại dịch Covid-19

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phòng chống đại dịch Covid-19

10/09/2021 - 05:42

Qua gần hai năm dịch Covid-19 bùng phát, công nghệ trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng, giúp giảm gánh nặng cho đội ngũ y tế, lực lượng chống dịch.