Hà Nội: Cận Tết Nguyên đán, xe bồn bê tông lại 'đại náo' nội đô

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 10/01/2022 06:00

Dù đã có quy định cấm ô tô tải trên 1,5 tấn hoạt động nội đô vào ban ngày, tuy nhiên, hiện nay xe bồn bê tông vẫn ngang nhiên lưu thông


20220109_094317

Xe bồn chở bê tông mang tên Việt Úc lưu thông trên đường Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng) vào sáng ngày 9/1.

Cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần ở Hà Nội, lượng phương tiện giao thông tăng đột biến. Lúc nào ra đường, người dân cứ ngỡ phố phường đang ở trong giờ cao điểm. Cảnh ùn tắc hoặc phương tiện phải di chuyển với tốc độ rùa bò diễn ra thường xuyên. Áp lực giao thông cuối năm khiến cho bất cứ người dân nào ra đường cũng cảm thấy mệt mỏi.

Để góp phần chấn chỉnh, đảm bảo an toàn và giảm áp lực giao thông trên các tuyến phố nội đô, ngày 2/10/2020, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của UBND thành phố Hà Nội.

Quyết định này nêu rõ, các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép đến 1,5 tấn chỉ được hoạt động ngoài giờ cao điểm trên các tuyến đường. Các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép từ 1,5 tấn trở lên chỉ được hoạt động từ 21h hôm trước đến 6h ngày hôm sau trên các tuyến đường. Quyết định này cũng nêu rõ phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ ở khu vực nội đô.

Trên nhiều tuyến phố nội đô, Sở GTVT và chính quyền địa phương đã cắm biển cấm, ghi rõ giờ cấm nhưng nhiều doanh nghiệp có xe tải cung ứng dịch vụ bê tông tươi vẫn ngang nhiên vi phạm.

Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, không khó để bắt gặp cảnh xe trộn bê tông tươi đi vào giờ cấm ở các tuyến phố như: Nguyễn Khoái, Minh Khai, Bạch Đằng, Tây Kết... Cụ thể, vào 9h45 phút ngày 9/1, nhận tin báo của người dân về việc xe trộn bê tông mang nhãn hiệu Việt Úc thản nhiên đi vào nội đô trong giờ cấm, PV Tạp chí GTVT đã có mặt tại hiện trường và ghi lại toàn bộ hình ảnh vi phạm này.

20220109_103834
 
20220109_103931

Điểm đến của các xe bê tông Việt Úc là một dự án xây dựng có địa chỉ tại số 22 Tây Kết (phường Bạch Đằng). Ảnh chụp sáng 9/1.

Theo đó, vào thời điểm nêu trên có đến 3 xe trộn bê tông gắn mác Việt Úc kéo về một công trình tại phố Tây Kết (phường Bạch Đằng). Khi chúng tôi có mặt, có 2 xe bê tông bơm bê tông vào một dự án xây dựng có địa chỉ tại số 22 Tây Kết, một xe nữa đang quay đuôi vào trong công trình chờ bơm bê tông.

Trước đó, số phương tiện này chạy rầm rập qua khu đê Hữu Hồng, xuyên thẳng sang phố Nguyễn Khoái, rẽ vào phố Tây Kết trong giờ cấm.

Trưa cùng ngày, tiếp tục bám trụ tại các nút giao thông của quận Long Biên, chúng tôi đã bắt gặp hàng loạt xe bê tông tươi của nhiều đơn vị khác ùn ùn kéo nhau vào nội đô vào thời điểm ban ngày.

Cụ thể, vào hồi 11h ngày 9/1, tại cầu Vĩnh Tuy, nhiều xe bồn chở đầy xi măng tươi gắn mác Sông Đà - Việt Đức lưu thông rầm rộ theo hướng hướng Cổ Linh, Thạch Bàn (Q.Long Biên) đi trung tâm thành phố.

20220109_102930(0)
 
20220109_102903

Xe bê tông Sông Đà - Việt Đức bất chấp biển cấm, di chuyển qua cầu Vĩnh Tuy để vào vùng lõi trung tâm thành phố. Đáng chú ý, trong quá trình các xe bê tông của hãng này di chuyến, tuyệt nhiên không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Ảnh chụp sáng 9/1.

Trong quá trình chúng tôi bám theo chiếc xe bê tông này thì tiếp tục bắt gặp hàng loạt xe bồn gắn logo "Thành An" lưu thông từ cầu Vĩnh Tuy vào đường Nguyễn Khoái để đi các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Mặc dù, các phương tiện xe bê tông này vô tư hoạt động, chạy xuyên giờ cấm như vậy, nhưng không hề có bất cứ bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Trước đó, theo khảo sát của PV Tạp chí GTVT, chiều 8/1, tại nhiều tuyến đường thuộc quận Hoàng Mai, Thanh Xuân và huyện Thanh Trì cũng ghi nhận cảnh xe bê tông lưu thông. Vào hồi 16h40 cùng ngày, nhiều xe trộn bê tông có tải trọng hàng chục tấn gắn thương hiệu Licogi 12.1 lưu thông từ hướng xã Thanh Liệt đi cầu Dậu - Nghiêm Xuân Yêm. Tiếp tục khảo sát tại đường Nguyễn Xiển đoạn giao với đường Hoàng Đạo Thành, chiếc xe bồn chở bê tông tươi của doanh nghiệp bê tông Việt Tiệp vật lộn giữa dòng phương tiện đông đúc trong khung giờ cao điểm… lưu thông theo hướng về cầu Khương Đình, Q.Thanh Xuân.

20220108_163455

Xe bê tông gắn logo Licogi 12.1 còn vô tư hoạt động ngay trong khung giờ cao điểm trên tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm - cầu Dậu (huyện Thanh Trì). Ảnh chụp chiều 8/1.

Trước tình trạng này, ông Lê Xuân Tiến - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, Thanh tra Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần sắp cận kề trong đó nội dung tăng cường xử lý xe quá tải, xe vi phạm đường cấm, giờ cấm trên địa bàn thành phố được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm. Thanh tra Sở sẽ quyết liệt kiểm tra, xử lý nghiêm xe ô tô tải đi vào đường cấm, giờ cấm theo đúng quy định.

Được biết, trong thời điểm này, Phòng CSGT Hà Nội đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý với các trường hợp xe tải vi phạm như: lưu thông vào đường cấm, khu vực cấm; chở hàng rời, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có che đậy nhưng vẫn để rơi vãi...

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cơ quan chức năng, hy vọng tình trạng vi phạm giờ cấm, đường cấm sớm chấm dứt, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Ý kiến của bạn

Bình luận