Hà Nội 'gỡ khó' cho doanh nghiệp vận tải

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
01/12/2020 05:36

Ngày 30/11, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở.

IMG_7068.JPG
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Hà giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp vận tải.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà chia sẻ, lãnh đạo và công chức của Sở luôn xác định, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá, thường xuyên rà soát, cập nhật những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết TTHC để kịp thời báo cáo Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC vì sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp. Hiện Sở đang tiếp nhận và giải quyết 93 thủ tục hành chính. Đến thời điểm này, 76 thủ tục đã được cung cấp trực tuyến mức độ ba và 16 thủ tục được cung cấp trực tuyến mức độ bốn. Trong đó, có 34 thủ tục liên quan đến doanh nghiệp vận tải.

Theo báo cáo của Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT), với 34 thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp vận tải, trong 11 tháng của năm 2020, đơn vị này đã tiếp nhận và thụ lý 32.905 hồ sơ hành chính. Tuy nhiên, quá trình giải quyết cho thấy, còn nhiều doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh vận tải như; chưa thực hiện báo cáo định kỳ kết quả kinh doanh vận tải hằng tháng; chưa tập huấn hoặc tập huấn không đúng quy định cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe; chưa chấp hành đúng quy trình an toàn giao thông; chưa khám sức khỏe cho lái xe, chưa bổ sung đào tạo cho người điều hành vận tải… dẫn đến không đáp ứng các quy định khi giải quyết thủ tục hành chính.

Tại buổi đối thoại, đại diện các doanh nghiệp kiến nghị, cần đơn giản hơn nữa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: Cấp phù hiệu; cấp giấy phép liên vận quốc tế; liên thông giải quyết thủ tục hành chính giữa các sở, ngành liên quan. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng đưa ra những vướng mắc, bất cập nằm ngoài thẩm quyền quyết định của Sở GTVT Hà Nội. Như trường hợp của Công ty Vận tải thiết bị Toàn Bộ, gặp vướng mắc khi xin cấp Giấy phép vận tải hàng hóa và container.

Đại diện đơn vị này cho biết: “Phương tiện của chúng tôi có lắp đặt, vận hành thiết bị GPS, nhưng website của Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại không truyền về Sở GTVT Hà Nội, buộc chúng tôi phải mang Đăng kiểm gốc lên Sở để giải trình. Đề nghị Tổng cục Đường bộ, Cục Đăng kiểm, trích xuất dữ liệu thường xuyên đưa lên mạng để Sở nắm bắt thuận tiện cho việc cấp phù hiệu cho doanh nghiệp”.

Ghi nhận các kiến nghị, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà nhấn mạnh, những thủ tục hành chính mà Sở đang triển khai đều tuân thủ theo đúng các quy định pháp luật hiện hành. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, Sở sẽ tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Hà Nội để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận