Hàng không sẽ hồi phục chậm sau khủng hoảng coronavirus

Doanh nghiệp 04/04/2020 06:17

Số lượng hành khách quốc tế giảm 80% so với 2019, một nửa số máy bay đang phải tạm dừng hoạt động…

download (1)
Một máy bay của hãng hàng không British Airways đang đỗ đường băng gần Nhà ga số 5 tại Sân bay Heathrow ở London, Anh. Ảnh: Reuters

Nhiều hãng hàng không sẽ phá sản

Đại diện các hãng hàng không quốc tế bao gồm United Airlines và Air New Zealand đưa các cảnh báo về khả năng các hàng hàng không sẽ phải thu hẹp hoạt động sau thời kỳ bệnh dịch. Thậm chí nhiều hãng hàng không có thể sẽ không thể sống sót qua mùa dịch coronavirus.

“Thị trường hàng không sau khủng hoảng coronavirus sẽ không thể trở lại mức sôi động như năm 2019. Nhiều hãng hàng không với các quy mô khác nhau sẽ phải đóng cửa.” Olivier Ponti, phó chủ tịch của công ty dữ liệu ForwardKeys cho biết. “Tuy nhiên, sân chơi rộng rãi hơn và giá vé thấp sẽ khiến cho nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng trở lại, giúp cho các hãng hàng không mới xuất hiện”.

ForwardKeys cho biết số lượng ghế khai thác của các hãng hàng không quốc tế đã giảm từ 44,2 triệu cùng thời điểm năm ngoái xuống còn 10 triệu - Tác động rõ rệt của khủng hoảng coronavirus đến nhu cầu đi lại quốc tế.

Coronavirus đã xóa sổ lợi ích tăng trưởng của các năm trước đấy. Các chuyên gia hàng không cũng dự đoán sẽ phải đến 2022 hoặc 2023 ngành hàng không mới có thể trở lại mức tăng trưởng dự kiến dành cho 2020 trước sự kiện coronavirus.

Các dữ liệu toàn cầu cũng cho thấy gần một nửa số máy bay trên thế giới đang phải tạm dừng hoạt động. Hiện tại các hãng hàng không đều xếp các máy bay này vào danh sách tạm dừng khai thác thời gian ngắn. Tuy nhiên, nhiều trong số máy bay này có thể sẽ vĩnh viễn “đắp chiếu”.

Máy bay thân rộng bị "thất thế" ?

5e6e9228c485407bd1433832
Gần một nửa máy bay thương mại hành khách "đắp chiếu"

Bên cạnh sự khó khăn của các hãng hàng không, các nhà sản xuất máy bay cũng đang phải thay đổi mô hình sản xuất để thích nghi với thời điểm dịch. Tập đoàn Boeing và Airbus cũng đang xem xét các khả năng cắt giảm sản xuất máy bay thân rộng. Nhiều hãng hàng không cũng đã tạm dừng đặt hàng và thanh toán cho các đơn hàng 777, 787 của Boeing và A350, A330 của Airbus.

Tại thị trường Hoa Kỳ, các chuyên gia dự đoán nhu cầu đi lại nội địa vẫn sẽ giảm cho đến tháng 5. Các hãng hàng không cũng đã giảm khai thác lên tới 90% công suất. Hiện tại số ca nhiễm coronavirus ở Mỹ đã lên tới gần 245.000 ca.

Đối với thị trường Châu Âu,  British Airways cho biết đã ký thỏa thuận vào ngày 2/4 với các công đoàn để tạm dừng sử dụng lao động tạm thời đối với 30.000 nhân viên thuộc cả bộ phận mặt đất và hàng không của hãng - Một trong những động thái mạnh nhất của hàng không để sống sót sau đại dịch coronavirus.

Ý kiến của bạn

Bình luận