Hàng không Trung Quốc được phép tăng giá vé máy bay

Tác giả: autodaily

saosaosaosaosao
10/01/2018 10:09

Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc vừa nâng giới hạn mức giá mà các hãng hàng không nhà nước có thể đặt ra với hành khách bay nội địa.

taixuong1_fhmi_hyyb

Máy bay của hãng China Eastern Airlines

Theo CNN, nếu một tuyến bay có ít nhất 5 hãng cùng vận hành, thì hãng hàng không nhà nước giờ đây có thể nâng giá lên đến 10% mỗi năm. Quy định mới có hiệu lực ngay lập tức và áp dụng cho 300 tuyến bay, cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc cho hay.

“Các hãng bay Trung Quốc đang có quyền định giá hơn bao giờ hết”, nhà phân tích Corrine Png tại hãng nghiên cứu Crucial Perspective cho hay. Bà dự báo các hãng bay sẽ bắt đầu tăng giá khoảng 5%. Các hãng bay quốc doanh Đại lục chưa trả lời yêu cầu bình luận hôm 8/1. Dù vậy, cổ phiếu của các hãng này tăng lên, cho thấy rằng giới đầu tư mong đợi rằng quy định mới sẽ giúp họ kiếm nhiều tiền hơn.

Giới chức Trung Quốc trước đây từng quy định chặt chẽ giá vé máy bay, song những năm gần đây đã nới lỏng phần nào. Thay đổi này diễn ra khi Trung Quốc bùng nổ du lịch bằng đường hàng không. Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường du lịch hàng không lớn nhất thế giới năm 2022.

Dữ liệu từ Crucial Perspective cho thấy yếu tố tải hành khách, thước đo số lượng hành khách trong một chuyến bay, đang ở mức cao kỷ lục tại Trung Quốc. Số lượng hành khách bay nội địa tăng khoảng 10% mỗi năm. Bà Png cho hay China Southern Airlines là hãng sẽ thu lời nhiều nhất nhờ thay đổi này, vì phần lớn doanh thu của công ty đến từ hành khách bay nội địa. Cổ phiếu China Southern Airlines tăng 4,3% ở Hồng Kông, Air China thì tăng 6,2%.

Ý kiến của bạn

Bình luận