Hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô trên thế giới đóng cửa vì Covid-19

Văn hóa 04/09/2021 10:23

Toyota, Volkwagen, Ford, GM,… đã phải đóng cửa nhà máy do thiếu chip điện tử trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

GM Lansing Delta Township
Nguồn cung chip điện tử gián đoạn là nguyên nhâ khiến nhà máy sản xuất ô tô trên toàn cầu bị đóng cửa - Ảnh minh hoạ.

Khủng hoảng nguồn cung chip điện tử phục vụ sản xuất máy tính và ô tô đang khiến cho ngành công nghiệp chế tạo xe hơi toàn cầu đối mặt với vô vàn khó khăn, dẫn đến tình trạng hàng loạt các nhà máy của hầu hết các thương hiệu xe trên thế giới phải đóng cửa.  

Sự gia tăng mạnh mẽ số ca mắc Covid-19 trên khắp thế giới, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á đang gây ra một đợt thiếu linh kiện bán dẫn mới. Toyota đã thông báo ngừng hoạt động 14 nhà máy ở Nhật Bản và nhiều nhà máy tại Bắc Mỹ vào tháng 9/2021, điều này khiến sản lượng sản xuất của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới giảm khoảng 40%. 

Theo CNN, Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu là Volkswagen cũng vừa phát đi thông báo cắt giảm sản lượng sản xuất toàn cầu do các đợt bùng phát mới Covid-19 ở Malaysia, dẫn đến việc đóng cửa thêm các cơ sở sản xuất chất bán dẫn, vốn là nguồn cung cấp chính cho Volkswagen. 

Những thông báo tương tự cũng xuất phát từ General Motors , Ford và Stellantis (hợp nhất của Fiat Chrysler và PSA Group vào đầu năm nay) trong thời gian vừa qua. Tesla và Nikola cũng cho rằng đang phải chạy đua với tình trạng thiếu phụ tùng.

CNN nhận định, sự thiếu hụt chip đã đeo bám ngành công nghiệp ô tô từ cuối năm 2020 chủ yếu là do sai lầm trong việc lập kế hoạch hơn là do đại dịch trực tiếp gây ra. Việc tạm dừng hoạt động của các đại lý và ngừng các đơn đặt hàng tại nhà máy giai đoạn đầu dịch Covid-19 khởi phát, đã gây ra tình trạng mất việc làm lớn dẫn đến sụt giảm doanh số ô tô bán ra.

Tuy nhiên, nhu cầu về ô tô đã nhanh chóng tăng trở lại, khiến các nhà sản xuất ô tô không có đủ nguồn cung cấp chip điện tử, bởi các nhà cung cấp chip đã bán những lô hàng mà trước đó bị các nhà sản xuất ô tô cắt giảm cho các công ty sản xuất máy tính, bảng điều khiển trò chơi điện tử và các thiết bị điện tử khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận