Hành khách, tài xế bất bình bị Grab thu phí "nền tảng công nghệ"

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/10/2020 06:01

Mặc dù bị Grab thu hàng tỷ đồng cái gọi là "phí nền tảng công nghệ" suốt gần một năm nay nhưng hành khách và tài xế đều không hề hay biết.

Hành khách không biết

Grab chính thức áp dụng thu phí nền tảng (mức phí đồng giá 2.000 đồng) từ ngày 19/2/2020 đối với toàn bộ dịch vụ vận chuyển xe 4 bánh (trừ dịch vụ GrabTaxi).

Thường xuyên sử dụng dịch vụ GrabCar để đi làm nhưng chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên (Ngụ Quận Gò Vấp, TP.HCM) lại khá bất ngờ khi được hỏi về việc hãng thu phí nền tảng công nghệ. “Tôi thường nạp tiền vào ví tài khoản để đặt xe nên bị trừ tiền trực tiếp mà không hề hay biết việc Grab thu phí nền tảng 2.000 đồng/cuốc xe. Việc Grab triển khai thu tiền mà không gửi thông báo và công khai minh bạch là thiếu tôn trọng khách hàng”, chị Tiên bức xúc nói.

h1
Hầu hết hành khách đều bất ngờ khi được hỏi về việc Grab thu phí nền tảng.

Cùng quan điểm, chị Trần Thị Mỹ Loan (Ngụ Quận Thủ Đức, TP.HCM) đặt câu hỏi: “Grab là ứng dụng xe công nghệ triển khai nhiều năm nay ở Việt Nam, tại sao tới giờ lại còn thu phí nền tảng là vô lý bởi mỗi cuốc xe hành khách đều phải trả tiền trên quãng đường di chuyển bao gồm tất cả các loại chi phí. Grab luôn khẳng định công khai minh bạch cước phí, quãng đường đi, vì lợi ích người tiêu dùng nhưng giờ lại âm thầm thu thêm tiền trên mỗi cuốc xe là đang “lừa dối khách hàng”, việc thu phí như vậy không có thời hạn cụ thể biết bao nhiêu mới đủ, trạm BOT thu phí đường bộ còn có thời hạn không lẽ Grab tính tận thu của người dân để hưởng lợi nhuận”?

Mỗi cuốc xe thu phí 2.000 đồng nếu tính trên mỗi ngày có bao nhiêu người phải trả tiền, số tiền đó có được chia cho tài xế hay đóng thuế cho nhà nước hay chảy toàn bộ vào Grab, chị Loan thắc mắc.

Không chỉ việc thu phí nền tảng mà thời gian rất nhiều hành khách cũng bức xúc về việc Grab chủ động tăng giá cước vào những khung giờ cao điểm và khi trời mưa, nhiều cuốc xe giá tiền tăng gấp đôi khiến hành khách "té ngửa" khi phải trả số tiền cao hơn cả đi xe taxi truyền thống.

Grab xác nhận có thu tiền

Đại diện truyền thông của Grab tại Việt Nam xác nhận từ ngày 19/02/2020, Grab chính thức áp dụng phí nền tảng (mức phí đồng giá 2.000 đồng) đối với toàn bộ dịch vụ vận chuyển 4 bánh (trừ dịch vụ GrabTaxi). Để thực hiện khấu trừ khoản phí nền tảng này Grab sẽ điều chỉnh một khoản phụ phí 2.000 đồng trên mỗi chuyến xe GrabCar, JustGrab, GrabRent, Grab tỉnh, GrabCar Plus, GrabCar doanh nghiệp sau khi thống nhất với các đối tác hợp tác xã vận tải.

Trước những bức xúc của hành khách, Grab lý giải phí nền tảng được tính vào cước phí di chuyển của hành khách, sau đó sẽ được khấu trừ qua ví tài khoản của đối tác tài xế. Sự thay đổi này nhằm mục đích mang đến thêm nhiều lợi ích mới, cũng như tăng cường những lợi ích cho hành khách và đối tác tài xế, bao gồm việc mở rộng phạm vi bảo hiểm tai nạn cá nhân, hoàn thiện tổng đài hỗ trợ các trường hợp liên quan đến tai nạn cũng như mang đến nhiều tính năng an toàn mới và các chương trình đào tạo kĩ năng tốt hơn dành cho đối tác tài xế.

IMG_0302
Nhiều tài xế cũng không hề biết Grab triển khai thu phí nền tảng và kêu trời vì ế khách doanh thu giảm.

Trái ngược với lý giải của Grab, tài xế Nguyễn Nông P. (ngụ Quận 9, TP.HCM) chạy Grab được 2 năm khẳng định: “Tôi không nhận được thông báo về việc thu phí nền tảng của hãng. Việc Grab nói thu phí của hành khách để tăng doanh thu, tăng chính sách cho tài xế cũng không đúng bởi trong thời gian dịch Covid-19 khách ế ẩm, doanh thu tài xế sụt giảm nghiêm trọng nhưng tôi cũng không nhận được sự hỗ trợ nào từ phía của hãng, vẫn phải vay mượn của người thân để đóng tiền lãi hàng tháng vì mua chiếc xe trả góp". 

Các chuyên gia kinh tế cho rằng Grab lý giải thu phí nền tảng để mang lại nhiều tiện ích và đảm bảo an toàn cho mỗi cuốc xe là đang biện minh cho việc làm của mình bởi thực tế trước giờ Grab đã khẳng định tổng tiền trên mỗi cuốc xe đã bao gồm tất cả các loại dịch vụ hơn nữa so với taxi truyền thống Grab đang được hưởng lợi khi không phải đóng các khoản phí phát sinh. Nếu Grab còn có những chính sách không minh bạch, "lừa dối" người tiêu dùng là đang tự mình đánh mất thị phần bởi hành khách đủ thông minh để lựa chọn những cuốc xe phù hợp. Hơn nữa hiện nay trên thị trường còn có rất nhiều các hãng xe công nghệ đầu tư mạnh mẽ với các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút tài xế và người tiêu dùng.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin về vấn đề này 

Ý kiến của bạn

Bình luận