Hành vi "bốc đầu" xe máy bị xử phạt như thế nào?

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Hỏi đáp 15/11/2021 10:59

Các thói quen xấu như các hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe,… gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Xu-Phat-Boc-Dau-Xe
Hai thanh niên bốc đầu xe máy bị xử phạt một loạt lỗi vi phạm an toàn giao thông. Ảnh: CACC.

Thời gian vừa qua các hành vi bốc đầu xe máy được người dân phát giác và báo cho các lực lượng chức năng xử lý triệt để.

Như trường hợp nam thanh niên đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm, "bốc đầu" xe máy gây mất trật tự an toàn giao thông được quay lại và đưa lên MXH. Ngay sau đó, thông tin được chuyển đến Công an thành phố Hà Nội nhận được thông tin đơn vị chức năng để kiểm tra, làm rõ.

Qua tiến hành xác minh, Công an huyện Quốc Oai đã triệu tập người điều khiển xe máy đến trụ sở làm việc. Tại cơ quan Công an, N.A.Q (trú tại xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai) đã thừa nhận hành vi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm và đi bằng một bánh, sau đó đăng tải clip lên mạng xã hội tiktok.

xehay-xuphatbocdau-291220-1
Nam thanh niên 2 lần bị phạt vì "bốc đầu" xe máy

Công an huyện Quốc Oai đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt 4,6 triệu đồng đối với N.A.Q về các lỗi: không đội mũ bảo hiểm; điều khiển xe mô tô chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh; người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xilanh 50 phân khối trở lên… và tạm giữ phương tiện vi phạm.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, đối với hành vi “bốc đầu” xe, nghĩa là điều khiển xe bằng một bánh đối với xe hai bánh hoặc điều khiển xe bằng hai bánh đối với xe ba bánh, mức xử phạt cụ thể như sau: Tại Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với

- Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe;

- Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị;

- Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với

Hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều 6 mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ.

Ngoài ra, người điều khiển xe moto, xe gắn máy còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu gây thiệt hại đủ cấu thành tội phạm theo như Bộ luật hình sự hiện hành.

Ý kiến của bạn

Bình luận