Hiệu quả từ những mô hình đảm bảo ATGT tại Quảng Ninh

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
02/08/2022 13:26

Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay đã có nhiều mô hình đảm bảo ATGT được triển khai hiệu quả, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh (TTATGT).

Đoàn viên thanh niên và lực lượng Công an địa phương tuyên truyền cho người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đảm bảo cảnh quan và ATGT tại “Tuyến đường ATGT”, phường Tân An (TX Quảng Yên). (Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ninh)

Đoàn viên thanh niên và lực lượng Công an địa phương tuyên truyền cho người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đảm bảo cảnh quan và ATGT tại “Tuyến đường ATGT”, phường Tân An (TX Quảng Yên). (Ảnh: Tỉnh đoàn Quảng Ninh)

Cụ thể, khối Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đã triển khai Kế hoạch tuyên truyền đảm bảo TTATGT năm 2022, trong đó chú trọng tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và nhân dân về Luật Giao thông đường bộ, văn hóa giao thông, tổ chức tập huấn ATGT cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Duy trì các hoạt động hiệu quả như mô hình “Khu dân cư văn hóa an toàn giao thông”; mô hình “Phụ nữ với an toàn giao thông”; Hội Cựu Chiến binh tỉnh duy trì mô hình “tổ tự quản an toàn giao thông”.

Tỉnh đoàn duy trì đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ lực lượng chức năng tham gia điều phối phương tiện, đảm bảo TTATGT  tại một số điểm giao thông công cộng. Hội Liên hiện Phụ nữ tỉnh tiếp tục quán triệt, chỉ đạo triển khai Kế hoạch 370/KH-HPN ngày 25/4/2021 về hoạt động hưởng ứng “Phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2021-2025”, từ đó phát huy tinh thần chủ động, tích cực của các cấp Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần bảo đảm an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông đối với phụ nữ, trẻ em.

Gần đây, Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho hay, sau hơn 1 năm triển khai thí điểm tại phường Tân An, thị xã Quảng Yên, mô hình “tuyến đường an toàn giao thông” đã cho thấy hiệu quả trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Tuyến đường thí điểm có tổng chiều dài 3km, quy mô đường cấp III đồng bằng, nền rộng 16,2m, mặt đường 11m, kéo dài từ cổng chào phường Tân An đến cống Bến Giang. Trên tuyến đường này hiện có gần 400 hộ dân sinh sống và là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan, đơn vị như: Trường Tiểu học Tân An, THCS Tân An, UBND phường, trạm y tế phường và chợ dân sinh cách tuyến đường gần 100m. Lượng xe lưu thông trên tuyến đường này rất đông; đặc biệt, tại điểm đầu cổng chào phường Tân An thường xuyên có nhiều ô tô đón, trả khách, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Ban ATGT tỉnh, Thị đoàn Quảng Yên đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền cho gần 2.000 lượt học sinh, đoàn viên thanh niên và nhân dân về các tiêu chí của tuyến đường giao thông an toàn, Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, tổ chức cho 100% hộ dân, học sinh các trường học có liên quan đến tuyến đường ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định về ATGT; chủ động quản lý, đảm bảo vệ sinh văn minh đô thị trên phần diện tích vỉa hè của mỗi nhà, từ đó nâng cao ý thức của người dân tham gia xây dựng tuyến đường an toàn.

Bên cạnh công tác phổ biến, tuyên truyền về pháp luật ATGT, công tác tuần tra kiểm soát cũng được tăng cường. Đội CSGT thị xã phối hợp với Công an phường Tân An đã tập trung xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, vào các giờ cao điểm, lực lượng công an phối hợp với Đoàn Thanh niên phường Tân An điều tiết, phân luồng giao thông, đảm bảo cho học sinh và người dân lưu thông an toàn.

Theo đánh giá của Thị đoàn Quảng Yên, người dân phường Tân An rất phấn khởi và ủng hộ hoạt động của mô hình “Tuyến đường ATGT”. Người dân nơi có đoạn đường đi qua cũng chủ động, nghiêm túc chấp hành các quy định về ATGT, từ đó không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; chủ động dẹp bỏ các mái che, mái vẩy… tích cực tham gia các phong trào vệ sinh môi trường, tạo đường thông, hè thoáng cho tuyến đường thêm khang trang, rộng đẹp.

Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình "Tuyến đường ATGT" ở phường Tân An đã bước đầu đạt hiệu quả tích cực, không chỉ góp phần đảm bảo ATGT, mà còn nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông trong mỗi người dân. Hiệu quả của mô hình thí điểm tại Quảng Yên là tiền đề để nhân rộng mô hình này ra các tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ý kiến của bạn

Bình luận