Hoạt động, dịch vụ nào được mở theo phân loại 4 cấp độ dịch mới?

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Chính trị 13/10/2021 15:05

Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ vừa được ban hành quy định rõ những hoạt động, dịch vụ sản xuất kinh doanh được mở cửa theo 4 cấp độ phân loại.


 

unnamed-3
Ảnh minh hoạ

Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ vừa được ban hành quy định hướng dẫn cụ thể về phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch. Theo đó, phân loại cấp độ dịch theo 4 cấp: Cấp 1 (Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh); Cấp 2 (Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng); Cấp 3 (Nguy cơ cao tương ứng với màu cam); Cấp 4 (Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ).

Biện pháp áp dụng theo cấp độ dịch cụ thể như sau:

Tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch: Cấp 1 – Không hạn chế số người. Cấp 2 – Hạn chế, có điều kiện. Cấp 3 và cấp 4 – Không tổ chức/Hạn chế, có điều kiện. Trong đó, các điều kiện về chuyên môn như vắc-xin, xét nghiệm do Bộ Y tế hướng dẫn. Địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để quy định về số lượng người tham gia.

Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thuỷ nội địa, hàng hải đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 (đường hàng không và đường sắt áp dụng quy định riêng): Cấp 1 – Hoạt động. Cấp 2 – Hoạt động/Hoạt động có điều kiện. Cấp 3 và Cấp 4 – Không hoạt động/Hoạt động hạn chế, có điều kiện. Bộ GTVT hướng dẫn hoạt động vận tải hành khách công cộng đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Lưu thông vận chuyển hàng hoá nội tỉnh hoặc liên tỉnh được phép hoạt động ở cả 4 cấp. Riêng ở Cấp 4, đối với người vận chuyển hàng hoá bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký, trong trường hợp cần thiết UBND cấp tỉnh có thể quy định về số lượng tham gia lưu thông trong cùng một thời điểm.

Về hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng được phép hoạt động ở cả 4 cấp tuy nhiên phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid - 19.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối được hoạt động ở cả 4 cấp, riêng Cấp 4 thì có thể bị hoạt động hạn chế trong trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh quy định hạn chế số lượng người bán, mua cùng một thời điểm.

Nhà hàng/quán ăn, chợ truyền thống được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế tại Cấp 1, 2, 3. Cấp 4 thì hoạt động hạn chế; UBND cấp tỉnh sẽ quy định các điêu fkienej cần thiết để đảm bảo phòng chống dịch.

Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và các cơ sở khác do địa phương quyết định: Cấp 1 - Hoạt động/Hoạt động hạn chế. Cấp 2 và Cấp 3 – Ngừng hoạt động/hoạt động hạn chế. Cấp 4 – Ngừng hoạt động. UBND các tỉnh sẽ quy định các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng chống dịch với loại hình này.

Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo…: Cấp 1 – Hoạt động. Cấp 2 – Hoạt động/Hoạt động có điều kiện. Cấp 3 – Ngừng hoạt động/Hoạt động có điều kiện. Cấp 4 – Ngừng hoạt động.

Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp: Cấp 1 – Hoạt động. Cấp 2 – Hoạt động/Hoạt động hạn chế. Cấp 3 – Hoạt động hạn chế. Cấp 4 – Ngừng hoạt động/Hoạt động hạn chế. Ở mức độ hoạt động hạn chế, thời gian, số lượng học sinh, ngừng một số hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của địa phương, kết hợp với dạy, học trực tuyến, qua truyền hình.

Hoạt động cơ quan, công sở: Cấp 1 và Cấp 2 – Hoạt động. Cấp 3 và Cấp 4 – Hoạt động hạn chế (giảm số lượng người làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến).

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự: Cấp 1 – Hoạt động. Cấp 2 – Hoạt động/Hoạt động hạn chế. Cấp 3 – Hoạt động hạn chế. Cấp 4 – Ngừng hoạt động.

Đối với các cá nhân, việc tuân thủ 5K, ứng dụng công nghệ thông tin như sử dụng các ứng dụng theo quy định để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vắc-xin, khám chữa bệnh (nếu có điện thoại thông minh) hay sử dụng mã QR theo quy định của chính quyền và cơ quan y tế đươc áp dụng tại cả 4 cấp.

Hoạt động đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau không hạn chế tại Cấp 1 và Cấp 2. Cấp 3 cũng không hạn chế nhưng phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cấp 4 – Hạn chế, phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Việc điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 được áp dụng tại cả 4 cấp nhưng phải tuân theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quyết định của chính quyền địa phương phù hợp với điều kiện thu dung, điều trị tại địa phương và điều kiện ăn ở, sinh hoạt, nguyện vọng của người nhiễm Covid-19.

Ý kiến của bạn

Bình luận