Học giả Nga tiết lộ về chuyến đi Nga đầu tiên của Bác Hồ

Chính trị 19/05/2018 14:19

Chuyến đi đầu tiên đến Liên Xô của Hồ Chí Minh gắn liền với hàng loạt sự kiện thật sự huyền bí bởi tính chất đặc biệt của nó.

 

naq-1526692164584850252651
Nguyễn Ái Quốc cùng các đại biểu Đại hội lần thứ V Quốc tế cộng sản tham dự lễ hội liên hoan chào mừng thành công của đại hội, do nhân dân Matxcơva tổ chức. Mọi người vây quanh các đại biểu, công kênh tung hô Nguyễn Ái Quốc trong tiếng reo “Hoan hô nhân dân Đông Dương”

Cách đây 95 năm, ngày 30-6-1923, lần đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân đến nước Nga. Chuyến đi đã trở thành một biểu tượng lịch sử cho những thay đổi mang tính chất quyết định đến con đường giải phóng dân tộc Việt Nam.Tuổi Trẻ

Nhân dịp này, Tuổi Trẻ lược trích bài viết của TS E. Côbêlép (E. Kobelev) - Viện hàn lâm Khoa học Nga, Phó chủ tịch thứ nhất Hội Hữu nghị Nga - Việt - đăng trên báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam mới đây.

... Tôi vẫn còn nhớ như in bài diễn văn của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tại Học viện Chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh có đoạn: "Chủ tịch Hồ Chí Minh là con người của những quyết định lịch sử. Những quyết định của Người đã tạo nên những thay đổi có tính chất bước ngoặt của cách mạng Việt Nam" .

Và quả thật cả cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thuở thiếu niên đến cuối đời đã minh chứng rõ định nghĩa này. Trong một bài trả lời phỏng vấn, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhớ lại: "Trạc 13 tuổi, lần đầu tiên tôi nghe những từ tiếng Pháp: Tự do, Bình đẳng, Bác ái… Thế là tôi đã muốn làm quen nền văn minh Pháp, tìm hiểu những gì ẩn chứa sau những từ này".

Năm 1911, nhà ái quốc trẻ đã thực hiện quyết định lịch sử thứ nhất là rời Tổ quốc để đi tìm con đường giải phóng dân tộc. Tháng 7-1920, ở Paris, với cái tên Nguyễn Ái Quốc, Người đã bỏ phiếu đi theo Quốc tế cộng sản và trở thành đảng viên của Đảng Cộng sản Pháp - người cộng sản đầu tiên trong phong trào giải phóng dân tộc Việt Nam.

Năm 1923, với vai trò đại diện cho nhân dân các nước Đông Dương bị Pháp đô hộ, Người sang nước Nga Xô viết. Chuyến đi đầu tiên đến Liên Xô của Hồ Chí Minh gắn liền với hàng loạt sự kiện thật sự huyền bí bởi tính chất đặc biệt của nó. Ngày giờ chính xác khi đi qua biên giới Liên Xô của Người được ghi lại.

Các nhà lưu trữ cẩn thận giữ gìn giấy chứng nhận cho phép nhập cảnh dưới cái tên nhiếp ảnh gia Chen Vang, người đi du lịch. Giấy chứng nhận do đại diện của Nga ở Đức cấp thay cho hộ chiếu. Nhiếp ảnh gia Chen Vang đi trên tàu thủy của Đức vào Pêtrôgrát (tức X.Pêtécbua ngày nay) ngày

30-6-1923. Tấm ảnh của Hồ Chí Minh thời trẻ dán trên tấm giấy chứng nhận và dấu của đồn biên phòng cảng Pêtrôgrát ghi rõ ngày nhập cảnh của vị hành khách nước ngoài là minh chứng cho điều đó.

Quỹ Lưu trữ quốc gia Nga cho đến nay vẫn còn lưu giữ những thước phim làm kinh ngạc. Một ngày tháng 7-1924, trên đồi mang tên "Chim Sẻ", nhân dân Matxcơva chơi vui và theo truyền thống Nga đang tung từ trong tay lên trên một người có vẻ mặt châu Á. Máy quay phim bắt đầu xích lại gần người đó và hóa ra đó là Nguyễn Ái Quốc, đại diện các dân tộc Đông Dương.

Ý kiến của bạn

Bình luận