Honda đóng cửa nhà máy ôtô ở Philippines

27/02/2020 16:34

Khoảng 2.000 công nhân mất việc khi nhà máy lắp ráp của hãng Nhật đóng cửa từ tháng 3 do sản lượng thấp và những vấn đề chính sách khác.

Honda-2-4739-1582688397
Nhà máy lắp ráp Honda tại Laguna Technopark ở Santa Rosa, tỉnh Laguna, sẽ đóng cửa từ tháng 3. Ảnh: Richard A. Reyes/Inquirer

Alan Tanjusay, đại diện Tổng liên đoàn lao động Philippines phát biểu hôm 24/2, rằng có tới 2.000 công nhân bị ảnh hưởng tiêu cực từ quyết định của Honda. Trong số này là gần 400 nhân viên chính thức, và con số lớn hơn từ các nhà cung ứng linh phụ kiện, đều sẽ mất việc.

"Vấn đền lớn hơn là 1.000-2.000 hợp đồng bị chấm dứt cùng những lao động hợp đồng tại sáu nhà cung ứng của Honda", Tanjusay cho biết. Vị đại diện liên đoàn cũng nói rằng các lao động sẽ không được nhận trợ cấp thôi việc. "Chúng tôi đã cử luật sư tới", Tanjusay thêm, và rằng liên đoàn cung cấp hỗ trợ pháp lý để giúp những người bị ảnh hưởng.

Bộ Công Thương Philippines cũng quyết định tham gia hỗ trợ, gặp gỡ các quan chức hãng để thảo luận các biện pháp thay thế và giảm thiểu tác động tiêu cực. "Chi phí cho cấu trúc lắp ráp ôtô tại địa phương của họ, với khoảng 380 nhân công, về cơ bản là thách thức và không được bảo hộ về thuế quan, vì thế việc nhập khẩu là một biện pháp thay thế hợp lý hơn", đại diện bộ này phát biểu.

Cuối tuần qua, Honda Cars Philippines thông báo sẽ dừng sản xuất trong tháng 3, nêu rõ sự cần thiết để "xác định hiệu quả và việc phân bổ các nguồn lực".

Honda Car Philippines được thành lập tháng 11/1990, từ quan hệ hợp tác giữa Honda Motor và các đối tác địa phương như AC Industrial Holdings Inc. và Rizal Commercial Banking Corp. Dây chuyền sản xuất ở Laguna là nơi xuất xưởng các mẫu Honda City và BR-V.

Ý kiến của bạn

Bình luận