Hyundai giới thiệu công nghệ phối khí CVVD tùy biến điều kiện lái

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 18/07/2019 05:54

Theo nhà sản xuất công nghệ van biến thiên liên tục CVVD của Hyundai giúp tối ưu hóa cả hiệu suất động cơ và hiệu quả nhiên liệu, trong khi cũng thân thiện môi trường.


xedoisong_hyundai_gioi_thieu_cong_nghe_phoi_khi_tr

Mới đây, tập đoàn ô tô Hyundai đã phát triển công nghệ mới áp dụng cho động cơ đốt trong gọi là van biến thiên liên tục (CVVD). Công nghệ này có thể hiểu là công nghệ điều khiển phối khí trục cam theo điều kiện lái xe. Được biết, đây là công nghệ đầu tiên trên thế giới sẽ xuất hiện trên động cơ Smartstream G1.6 T-GDi mới, sớm được trang bị trên các dòng xe Hyundai và Kia. 

Như chúng ta đã biết, công nghệ điều khiển phối khí trục cam, điều chỉnh thời gian đóng/mở xúp-páp xả và xúp-páp nạp đã được các nhà sản xuất ô tô nghiên cứu và áp dụng trên những chiếc xe ngày nay như: VVT-i của Toyota, VANOS của BMW, Dual AVCS của Subaru, VTEC của Honda v.v.

xedoisong_hyundai_gioi_thieu_cong_nghe_phoi_khi_tr
 

Theo Hyundai, công nghệ van biến thiên liên tục CVVD giúp tối ưu hóa cả hiệu suất động cơ và hiệu quả nhiên liệu trong khi cũng thân thiện với môi trường. Công nghệ điều khiển van điều chỉnh thời gian mở và đóng van theo điều kiện lái xe, đạt hiệu suất tăng 4% và cải thiện 5% hiệu quả nhiên liệu. Hơn nữa, công nghệ cắt giảm 12% lượng khí thải.

Ông Albert Biermann, Chủ tịch và Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Hyundai Motor cho biết: “Sự phát triển của công nghệ CVVD là một ví dụ điển hình. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới của mình để đưa ra các thay đổi mô hình và đảm bảo tính bền vững của mô hình kinh doanh của chúng tôi.”

Cho đến nay, hiệu suất và khả năng tiết kiệm nghiên liệu của động cơ đốt trong đã được chi phối bởi công nghệ điều khiển van biến thiên điều chỉnh thời gian mở và đóng van và độ sâu của mở van (xú-páp), với công suất động cơ được tạo ra thông qua chu trình hút-nén-nổ-xả.

So với những công nghệ điều khiển phối khí của hãng như CVVT, CVVL trước đây không thể điều chỉnh thời gian của van, vì thời gian đóng van phụ thuộc vào thời gian mở và không thể đáp ứng với các tình huống lái xe khác nhau. Giải pháp của công nghệ CVVD là điều chỉnh thời gian mở van.

Khi xe đang duy trì tốc độ không đổi và cần mô-men xoắn thấp, CVVD sẽ mở van nạp cho đến giữa và đóng van gần cuối hành trình nén. Điều này giúp cải thiện hiệu quả nhiên liệu bằng cách giảm sức cản do nén. Mặt khác, khi công suất động cơ cao, chẳng hạn như khi xe đang lái ở tốc độ cao, van nạp được đóng lại khi bắt đầu hành trình nén để tối đa hóa lượng không khí sử dụng cho quá trình nổ, tăng cường mô-men xoắn để cải thiện sự tăng tốc.

Bên cạnh công nghệ phối khí thông minh CVVD mới, động cơ G1.6 T-GDi mới, còn được trang bị công nghệ tuần hoàn khí thải áp suất thấp (LP EGR) để tối ưu hóa hiệu quả nhiên liệu hơn nữa. Hệ thống tuần hoàn khí thải áp suất thấp này trích một số khí đã cháy của động cơ vào lại buồng đốt, tạo ra hiệu ứng làm mát và giảm lượng khí thải nitơ oxit.

Động cơ G1.6 T-GDi cũng có hệ thống áp suất thấp giúp chuyển hướng khí thải bị cháy ra phía trước turbocharger máy nén tăng áp, để tăng hiệu quả trong điều kiện tải cao. Động cơ G1.6 T-GDi mới, máy I4 này có công suất 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265Nm.

Ngoài ra, động cơ mới này còn có hệ thống quản lý nhiệt tích hợp giúp làm nóng hoặc làm lạnh động cơ đến nhiệt độ tối ưu nhanh chóng và hệ thống phun trực tiếp mạnh mẽ, đạt được áp suất phun 350bar, (cao hơn 250bar của động cơ T-GDi trước đó). Bên cạnh đó, theo tính toán ma sát động cơ giảm 34% với việc áp dụng các bộ phận chuyển động ma sát thấp.

Theo nhà sản xuất, động cơ Smartflow G1.6 T-GDi mới với công nghệ phối khí thông minh CVVD sẽ được trang bị trên chiếc Hyundai Sonata Turbo, sẽ trình làng vào nửa cuối năm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận