Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner: Cuộc chiến đến hồi kết?

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Đánh giá 12/12/2021 10:49

SantaFe và Fortuner sau nhiều năm cạnh tranh gay gắt trong phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam đã dần phân định được cục diện và trật tự mới.

SF
Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe luôn là kỳ phùng địch thủ ở phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam.

Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner đã có hơn 10 năm cạnh tranh với nhau tại thị trường Việt Nam. Mỗi chiếc xe đại diện cho một trường phái, một triết lý sản phẩm và kinh doanh của mỗi hãng tại Việt Nam. Nếu như những chiếc Foturner đại diện cho những giá trị thực dụng, bền bỉ, giữ giá với trang bị (option) tối thiểu thì Santa Fe đại diện cho phong cách thời trang, hiện đại với hàng loạt các công nghệ của xe sang được mang xuống phân khúc bình dân.

Lợi thế xuất phát điểm ban đầu hoàn toàn thuộc về Fortuner khi những năm đầu, có những thời điểm mẫu xe của Toyota chiếm đến hơn 50% thị phần phân khúc thể thao đa dụng (SUV). Mọi chuyện dần thay đổi khi mẫu Santa Fe được Hyundai Thành Công chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam, giúp giảm giá thành và tăng trang bị, khiến chiếc xe tiếp cận được đối tượng khách hàng dễ dàng hơn. Từ đó, thị phần của Santa Fe dần bắt kịp, ngang ngửa và vượt lên trên Fortuner.

Toyota Việt Nam sau một thời gian bỏ bê việc nâng cấp cho Fortuner, trước sự cạnh tranh của các đối thủ, đặc biệt là Santa Fe cũng đã nhanh chóng trang bị cho mẫu SUV của mình những tính năng mà chủ xe Fortuner trước đây có mơ cũng không nghĩ tới như cân bằng điện tử, cảnh báo giữ làn,… giúp chiếc xe giờ đây không còn là chiếc “thùng tôn di động” nữa. 

Cùng so sánh tương quan giữa hai phiên bản cao nhất  đại diện cho mỗi mẫu xe của hai nhà sản xuất là SantaFe Diesel Premium và Fortuner Legender Diesel 4x4 để xem lợi thế đang thuộc về mẫu xe nào.

Thiết kế ngoại thất: Santa Fe hiện đại - Fortuner cổ điển

Ngoại thất Hyundai SantaFe 2021 hiện đại với mặt ca-lăng tạo hình vân sóng mới mẻ với chất liệu crom. Trong khi đó, điểm nhấn của Santa Fe New đến từ 2 dải LED định vị ban ngày hình chữ “T” kéo từ nắp ca-pô xuống đầy khác biệt. Đèn pha/cos LED có tính năng thích ứng tự động và tích hợp đèn sương mù giúp phần đầu của mẫu SUV đến từ Hàn Quốc liền mạch hơn. Xe sử dụng lazang 19 inch.

DSC_6339
Hyundai Santa Fe có thiết kế hiện đại.

Thiết kế của Fortuner Legender thực tế là bản cải tiến của nguyên mẫu thế hệ 2 được giới thiệu từ năm 2015. Về tổng thể Fortuner vẫn giữ nguyên phong cách SUV cổ điển, được trang bị đèn LED chiếu sáng cùng các đường gân tạo nên sự mạnh mẽ. Xe sử dụng lazang 18 inch.

4tuner2
Toyota Fortuner vẫn giữ phong cách thiết kế cổ điển.

SantaFe có kích thước tương đương Fortuner, có phần thiệt thòi ở chiều cao nhưng lại tốt hơn ở chiều rộng khi có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.730 so với 4.795 x 1.855 x 1.835 (mm). Chiều dài cơ sở của SantaFe ở mức 2.765 mm nhỉnh hơn 2.745 mm của Fortuner.

Nhìn chung, thiết kế ngoại thất của SantaFe là sự hiện đại, cầu kì và tinh tế, phù hợp với số đông khách hàng. Thiết kế của Fortuner mang màu sắc của SUV cổ điển, phù hợp với nhóm khách hàng đứng tuổi và thực dụng.

Thiết kế và trang bị nội thất

Legender là phiên bản Fortuner có trang bị nội thất tốt nhất hiện nay. Xe được trang bị ghế da 2 tông màu, hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng, điều hoà 2 giàn lạnh tự động. Trang bị đầu DVD cảm ứng 8 inch, 11 loa JBL, AUX/USB/Bluetooth, tích hợp kết nối Apple Car Play/Android Auto. Vô-lăng có Cruise Control và lẫy chuyển số. Trang bị camera 360 độ đi kèm với cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/góc trước/góc sau.

4tuner4
Bên trong chiếc Fortuner Legender cao cấp nhất.

Cốp sau điều khiển điện và sạc điện thoại không dây (options mua thêm). Tuy vậy về mặt thẩm mỹ, xe vẫn mang phong cách cổ điển và hơi thô với các mảng lớn chia khối khi thực tế đây là thiết kế chia sẻ cùng với mẫu bán tải Hilux.

Nội thất Santa Fe 2021 hiện đại khi sử dụng màn hình hỗ trợ lái 12,3 inch, màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 10,25 inch tích hợp bản đồ định vị dẫn đường vệ tinh dành riêng cho thị trường Việt. Cần số SantaFe 2021 dùng kiểu nút bấm, dàn âm thanh trên xe trang bị 10 loa thương hiệu Harman/Kardon, hỗ trợ lái tiên tiến như màn hình hiển thị điểm mù trên đồng hồ hỗ trợ lái. Xe đi kèm với nhiều món “đồ chơi” khác như: cửa sổ trời toàn cảnh, đèn LED trang trí nội thất, rèm che nắng cho hàng ghế thứ 2, sạc không dây, thông gió ghế trước và nhiều option khác.

Hyundai Santa Fe 2021 - 43
Nội thất mới lạ của Hyundai Santa Fe 2021.

Fortuner vẫn thua thiệt hơn Santa Fe khá nhiều ở các tiện nghi như cửa sổ trời toàn cảnh, ghế có sưởi và làm mát, sạc không dây, cần số nút bấm, hệ thống đèn viền nội thất. Để nâng hạ hàng ghế thứ 2 và thứ 3, với Santa Fe rất đơn giản với nút bấm chuyên dụng bên cạnh các lẫy bằng tay. Điều này hoàn toàn vắng mặt trên mẫu xe của Toyota. Santa Fe cũng trội hơn ở điều hòa hàng ghế thứ 3 độc lập có thể tắt mở và điều chỉnh lưu lượng gió.

Một điểm đáng lưu ý, Santa Fe có chiều dài cơ sở và chiều rộng nhỉnh hơn, dẫn đến việc bố trí không gian nội thất rộng rãi và thoáng đãng hơn. Xét về tổng thể, không gian nội thất của Santa Fe mang đến cảm giác tương lai, hiện đại và sang trọng hơn sự thực dụng của Fortuner.

Động cơ - Khung gầm - Hệ dẫn động: Sự khác biệt rõ rệt

Cả 2 phiên bản Fortuner và Santa Fe đều sử dụng động cơ Diesel có mức tương đương về công suất, nhưng khác biệt khá rõ về dung tích cùng công nghệ hỗ trợ đi kèm.

4tuner7
Động cơ Toyota Fortuner Legender.

Toyota Fortuner Legender 2.8 4x4 sử dụng động cơ dầu I4 thẳng hàng dung tích 2.8L tăng áp (1GD-FTV), động cơ đã được tinh chỉnh lại mạnh mẽ hơn, tăng 27 mã lực và mô-men xoắn thêm 50 Nm, cho công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Sức mạnh được truyền xuống 4 bánh (2 cầu bán thời gian) thông qua hộp số tự động 6 cấp. Hệ dẫn động của xe là loại 4 bánh bán thời gian 4WD với vi sai cầu sau.

Santa Fe được trang bị máy dầu mới “Smartstream D2.2”, cũng có thiết kế 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 2.2L cho công suất 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 441Nm đạt được ngay từ 1.750 ~ 2.750 vòng/phút.​ Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian H-TRAC với Drive Mode 4 chế độ cùng 3 chế độ lái địa hình Bùn - Cát - Sỏi. Hộp số sử dụng là loại ly hợp kép 8 cấp ướt. Động cơ dầu của SantaFe nổi tiếng bởi ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là ít ồn, đây là ưu điểm nổi bật của động cơ dầu SantaFe nếu so với động cơ dầu của Fortuner.

Hyundai Santa Fe 2021 - 62
Động cơ Hyundai Santa Fe 2021.

Một mặt khác cần lưu ý, Santa Fe sử dụng cấu trúc Unibody giúp giảm trọng lượng, tăng cường sự cứng vững, giảm hiện tượng lắc ngang khi vào cua, phù hợp với đa số cung đường đẹp, cao tốc hoặc những đoạn đường có độ khó vừa phải. Fortuner sử dụng thiết kế chassis rời Body on frame cổ điển, có khả năng “lăn lộn” những cung đường xấu tốt hơn, nhưng sẽ gặp phải hiện tượng chòng chành khi di chuyển tốc độ cao hay những cung đường đèo dốc có nhiều khúc cua dẫn đến lắc ngang.

Một hạn chế nữa của thiết kế Body on frame của Fortuner là khối lượng. Đây là thiết kế gồm một bộ chassis đặt dưới và thân vỏ đặt lên trên, được liên kết với nhau bởi các mối hàn. Điều này dẫn đến tổng khối lượng của chiếc xe bị tăng đáng kể. Có thể theo dõi tại bảng dưới đây:

 

Không tải (kg)

Toàn tải (kg)

Santa Fe

1.900

2.600

Fortuner

2.140

2.735

Như vậy, Fortuner nặng hơn Santa Fe đến 240 kg ở khối lượng không tải. Đặc biệt hơn, tổng khối lượng chuyên chở của Fortuner chỉ ở mức 595 kg, thấp hơn mức 700 kg của SantaFe. Rõ ràng là, Fortuner không có được sức chuyên chở tốt như Santa Fe như nhiều người lầm tưởng.

Khối lượng nặng hơn, công nghệ máy dầu chưa tối ưu bằng, hộp số tự động 6 cấp tạo nên hệ quả tiếp theo là Fortuner có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn SantaFe. Theo thông tin của hãng công bố dựa theo kết quả kiểm tra của Cục đăng kiểm, Fortuner tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn đáng kể so với SantaFe:

 

Trong đô thị (l/100km)

Ngoài đô thị (l/100km)

Hỗn hợp (l/100km)

Santa Fe

8,01

5,45

6,4

Fortuner

10,85

7,32

8,63

Rõ ràng mức tiêu hao nhiên liệu này sẽ khiến nhiều người phải đắn đo khi lựa chọn, và có lẽ Santa Fe đã chiếm được nhiều cảm tình hơn của khách hàng.

Fortuner vẫn tiếp tục được trang bị hệ thống lái trợ lực dầu, còn với Santa Fe là hệ thống lái trợ lực điện tử C-MDPS. Hệ thống trợ lực dầu của Fortuner khiến chiếc xe khá vất vả và chậm chạp trong việc di chuyển trong phố. Điều này trái ngược với Santa Fe với Drive Mode 4 chế độ Eco – Comfort – Sport – Smart có thể điều chỉnh độ nặng nhẹ, phản hồi của vô lăng và chân ga, vốn là ưu điểm của hệ thống trợ lực lái điện tử.

Hệ thống an toàn

Fortuner Legender được trang bị an toàn khá đầy đủ, gồm những trang bị an toàn cơ bản như cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo A-TRC,… và gói Toyota Safety Sense. Đây là những trang bị mà các khách hàng mua Fortuner trước năm 2017 có “nằm mơ” cũng không thấy.

4tuner6
Màn hình trung tâm trên Toyota Fortuner Legender.

Santa Fe như mọi khi vẫn trang bị đầy đủ các trang bị an toàn từ cơ bản đến nâng cao thông qua gói SmartSense: cảnh báo va chạm điểm mù, giữ làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang,…

Hyundai Santa Fe 2021 - 54
Màn hình trung tâm của Hyundai Santa Fe 2021.

Các trang bị tính năng của Fortuner hoạt động chưa thực sự ổn định. Chẳng hạn như với chức năng Camera 360 nhưng chất lượng hiển thị không sắc nét.Bên cạnh đó, hệ thống này hoạt động chưa tốt lắm khi không hiển thị theo đèn xi-nhan hay hoặc dựa vào cảm biến khoảng cách ví nhụ như phát hiện vật cản ở sát cảm biến nào thì phải mở camera ở gần cảm biến đó nhằm hỗ trợ quan sát. Điều này ngược lại với Camera 360 trên Santa Fe hiển thị sắc nét, tiện dụng trên một diện tích hiển thị lớn hơn.

Xét về tổng quan, Santa Fe vẫn nhỉnh hơn Fortuner với khoảng cách không quá lớn như trước đây.

Giá bán và doanh số

Fortuner Legender có giá bán 1,43 tỷ đồng; còn SantaFe Premium Diesel có giá bán 1,34 tỷ đồng. Với mức giá cao hơn gần 100 triệu đồng, cùng với mức trang bị thấp hơn, không quá ngạc nhiên khi doanh số bán hàng của Fortuner kém xa Santa Fe.

Tính từ đầu năm 2021 cho đến hết tháng 8, Fortuner bán được 3.369 xe, doanh số này chỉ bằng nửa nửa con số 6.750 xe của Santa Fe. Điển hình trong tháng 8/2021, khi thị trường bị rơi tự do thì Santa Fe cũng có đến 390 xe bán ra, gấp con số 69 xe bán ra của Fortuner đến 5,6 lần.

Như vậy, xu thế lựa chọn của người tiêu dùng trong nước đã dịch chuyển từ một mẫu xe mang đậm tính thực dụng, bền bỉ như Fortuner sang một chiếc xe vẫn đảm bảo tính chắc chắn, bền bỉ bên cạnh những công nghệ mới và hiện đại, đem đến giá trị sử dụng và tận hưởng cao như Santa Fe. Không phủ nhận những nỗ lực của Toyota khi đem đến nhiều tính năng bổ sung cho Fortuner. Nhưng có vẻ như mẫu SUV của Toyota đang dần bị đối thủ bỏ lại phía sau, không còn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của khách hàng trong phân khúc và hụt hơi trước một Santa Fe không ngừng đổi mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận