Jaguar I-PACE gây bất ngờ khi lên đỉnh “Everest” chỉ với một lần sạc

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Văn hóa 03/06/2021 16:25

Jaguar I-PACE chạy hoàn toàn bằng điện đã hoàn thành “Thử thách Everesting” bằng cách leo 8.848m - độ cao của đỉnh Everest - chỉ với một lần sạc.

Jag_I-PACE_22MY_EVeresting_40_020621
Chiếc xe thuần điện Jaguar I-PACE hoàn thành "Thử thách Everesting" chỉ với một lần sạc điện.

Jaguar I-PACE đã vượt qua những đoạn dốc, đường ngoằn ngoèo và nhiệt độ gần như đóng băng của con đường lát đá cao nhất Vương quốc Anh để lên đỉnh “Everest” thành công tại Great Dun Fell, ở Cumbria, chỉ với một lần sạc pin 90 kWh của xe.

Mẫu xe SUV chạy hoàn toàn bằng điện được điều khiển bởi tay đua xe đạp vô địch Thế vận hội và Thế giới, Elinor Barker MBE. Khái niệm về Everesting rất đơn giản nhưng vô cùng khó nhằn khi phải hoàn thành một loạt các đoạn đường với độ dốc khác nhau cho đến khi đạt được tổng độ cao 8.848m (tương đương với đỉnh Everest) và mức độ phổ biến của thử thách độ bền này đã bùng nổ đối với những người đi xe đạp trong giai đoạn đại dịch Covid-19 diễn ra.

Được những người đi xe đạp gọi là ‘Britain’s Mont Ventoux’ - một tham chiếu tương đương với chặng leo núi An-pơ đầy khó khăn trong Tour de France - Great Dun Fell là nơi có con đường có độ cao lớn nhất ở Vương quốc Anh. Đoạn đường nhựa nhỏ cấu thành bởi một loạt các khúc cua và độ dốc lớn lên đến 20% khi nó leo 547 m từ điểm xuất phát đến đỉnh cao 848 m so với mực nước biển. 

Jag_I-PACE_22MY_EVeresting_73_020621

Elinor đã hoàn thành 16,2 lần lặp lại chặng leo 5,8 km bằng cách sử dụng công nghệ phanh tái tạo năng lượng của I-PACE để tạo ra khoảng 60% năng lượng tái tạo với đoạn đường có độ dốc lớn. Hoàn thành quãng đường với tổng độ dài 199,6 km, bao gồm cả đoạn đường 8 dặm từ điểm xuất phát, chiếc I-PACE đã hoàn thành với 31% pin còn lại - số pin này có thể đủ để di chuyển tiếp quãng đường dài 128,7 km.

Chìa khóa để hoàn thành thử thách “Everesting” chình là nhờ vào hệ thống phanh phục hồi của I-PACE. Được phát triển dựa trên công nghệ của đội đua Jaguar Formula E, khả năng phục hồi năng lượng chính là điểm mấu chốt dẫn đến thành công trên đường đua. Trong một cuộc đua, chiếc I-TYPE 5 có thể tái tạo lên tới 30% năng lượng, nếu không có nó, chiếc xe sẽ không thể về đích.

Elinor đã được hỗ trợ trong suốt quá trình lái xe bởi các thành viên của Jaguar Racing và đội kỹ sư I-PACE, luôn sẵn sàng theo dõi hoạt động của chiếc xe.

Jag_I-PACE_22MY_EVeresting_72_020621

Để chuẩn bị cho thử thách, I-PACE đã được điều chỉnh trước bằng ứng dụng Jaguar Remote. Trong khi xe được cắm điện, điều hòa sẽ tự động làm nóng hoặc làm mát pin để pin đạt đến nhiệt độ hoạt động lý tưởng và thiết lập nhiệt độ khoang nội thất mong muốn. Sử dụng lưới điện để làm điều này thay vì lấy dòng điện từ pin của xe sẽ tối ưu hóa phạm vi lái xe - đặc biệt là trong thời tiết lạnh.

Chiếc Jaguar I-PACE đã mang tới hiệu suất vận hành ấn tượng với khả năng tăng tốc 0-100 km/giờ trong 4,8 giây và có thể di chuyển quãng đường dài 470 km. Việc tìm điểm sạc trên quãng đường dài sẽ vô cùng đơn giản với hệ thống điều hướng và dẫn đường Pivi Pro trên I-PACE, hệ thống sẽ chỉ ra những điểm sạc nào phù hợp với quãng đường tối ưu chỉ với vài thao tác chạm trên màn hình. 

Chỉ với 15 phút, bộ sạc 50 kW và 100 kW có thể sạc quãng đường lên tới lần lượt 65 km và 127 km.

Ý kiến của bạn

Bình luận