Kết nối liên thông công nghệ thu phí không dừng VETC và VDTC

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ứng dụng 25/08/2021 07:42

Với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý, những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thu phí không dừng giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ VETC và VDTC đang được điều chỉnh, tháo gỡ để thuận tiện nhất cho người sử dụng.

 

MJM_3437
MJM_3437

Áp dụng công nghệ tiên tiến

Như chúng ta đã biết, việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng với mục đích khắc phục, hạn chế bất cập của hình thức thu phí một dừng (như tăng cường tốc độ lưu thông, tạo thuận lợi cho người dân), hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo ATGT, tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý doanh thu tại các trạm thu phí. Ngày 27/3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng làm cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện, trong đó giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập, phê duyệt dự án đầu tư thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ điện tử tự động không dừng và tổ chức lựa chọn đơn vị độc lập tổ chức thu phí.

Hiện có hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC (Liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đang triển khai dán thẻ (e-Tag và ePass) nhận diện phương tiện khi đi qua 112 trạm thu phí trên toàn quốc.

Cả hai nhà cung cấp này đều áp dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới. Công nghệ RFID là công nghệ mới nhất được sử dụng phổ biến trên thế giới trong lĩnh vực nhận diện điện tử và đã khẳng định được vị thế số 1 trong lĩnh vực thu phí tự động. Công nghệ này đồng thời đã chứng minh sự ưu việt của nó trong các mô hình giao thông thông minh, đặc biệt ở các nước có hạ tầng giao thông và xã hội gần tương tự Việt Nam như Malaysia, Indonesia, Philippines... Công nghệ RFID sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới, từ đó có thể dễ dàng giám sát, quản lý và lưu vết từng giao dịch của phương tiện. Kết hợp cùng hệ thống thanh toán điện tử cho các giao dịch đã được xác minh, dịch vụ thu phí tự động đường bộ đảm bảo lưu thông không dừng của phương tiện qua trạm thu phí với tỷ lệ chính xác đạt 99,98%.

Ông Bùi Trình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam cho biết, Công ty còn đưa vào áp dụng công nghệ hiện đại nhất theo tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển trên thế giới như: công nghệ nhận diện hình ảnh quang học (OCR), giúp cho việc đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng chỉ tốn khoảng 3 phút. Về hình thức thanh toán, bên cạnh các hình thức hiện hành, khách hàng của ePass có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông từ 40 ngân hàng nội địa. Đặc biệt, đối với giải pháp thanh toán trực tuyến khi kết nối với ViettelPay, khách hàng không cần phải nạp tiền vào tài khoản giao thông mà chỉ cần thực hiện liên kết tài khoản giao thông với tài khoản ViettelPay, khi đi qua trạm hệ thống sẽ thực hiện quét và trừ tiền trực tiếp vào tài khoản ViettelPay.

MJM_3455
MJM_3455

Kết nối hiệu quả

Trao đổi với Tạp chí GTVT, lãnh đạo Tổng cục ĐBVN cho biết, thời gian đầu hoạt động vẫn còn một số lỗi nhỏ xuất phát từ thực tế, hiện tượng nhiều xe không đủ điều kiện sử dụng ETC đi vào làn ETC gây ra ùn tắc, mất ATGT, bức xúc cho các phương tiện khác. Cả hai dự án BOO đang trong giai hoàn thiện nên còn tồn tại, phát sinh nhiều lỗi khi xử lý giao dịch liên thông giữa hai dự án. Về vấn đề này, Tổng cục đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên, tăng cường truyền thông về thu phí tự động không dừng, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các phản hồi của khách hàng và kịp thời xử lý, tránh gây bức xúc cho khách hàng. Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu hai công ty này phối hợp với các nhà đầu tư BOT để khẩn trương khắc phục lỗi đối soát, lỗi kết nối; cử nhân viên kỹ thuật trực tại các trạm để hỗ trợ kỹ thuật khi phát sinh lỗi. Đối với các lỗi phát sinh, các bên cần lập biên bản xác nhận lỗi, trong đó cần thống nhất thời gian, biện pháp khắc phục.

Đặc biệt, đối với 35 trạm thu phí triển khai hệ thống thu phí không dùng giai đoạn 2 (BOO2) còn lỗi cần khắc phục, Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) khẩn trương chấn chỉnh việc dán thẻ đầu cuối; rà soát, kiểm tra lại thẻ của các phương tiện thường xuyên bị lỗi không đọc được để dán lại; rà soát các thông số sao lưu dữ liệu tại trạm thu phí...

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục ĐBVN, sau một thời gian vào cuộc của các đơn vị chuyên môn, đến thời điểm này, hệ thống thu phí điện tử không dừng đã vận hành ổn định, không còn các lỗi kỹ thuật nghiêm trọng. Tuy nhiên, có thể vẫn phát sinh một số trường hợp đặc thù nhưng các nhà cung cấp dịch vụ khẳng định sẽ khắc phục ngay khi có sự cố, để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí không dừng này.

Ý kiến của bạn

Bình luận