Khai mạc Diễn đàn liên Chính phủ về GTVT bền vững môi trường

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
29/10/2019 06:29

Chiều 28/10, tại Hà Nội, Diễn đàn liên chính phủ về giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực Châu Á lần thứ 12 - EST12 chính thức khai mạc.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết là một trong những quốc gia cam kết thực hiện và thông qua Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc, Chính phủ Việt Nam đã tích cực tham gia vào tiến trình thực hiện phát triển bền vững thông qua xây dựng, thực hiện Chiến lược quốc gia về phát triển bền vững; xây dựng kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đã tích cực xây dựng và triển khai Kế hoạch quốc gia thực hiện thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu với những cam kết mạnh mẽ, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao .

Riêng về hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị lớn, Việt Nam đã ưu tiên nguồn lực, tập trung đầu tư mạnh mẽ. Đặc biệt là các công trình trọng điểm, mang tính kết nối đồng bộ đã được hoàn thành, khai thác đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, tăng cường liên kết vùng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việc tổ chức giao thông có nhiều đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại, góp phần cải thiện giao thông đô thị, bảo đảm an toàn, giảm ùn tắc. Ngoài ra, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; thúc đẩy ứng dụng năng lượng mới, phát triển giao thông thông minh.

“Với những nỗ lực này, bộ mặt giao thông, đô thị của Việt Nam thay đổi mạnh mẽ, chất lượng ngày càng được cải thiện. Các báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho thấy, mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam đã đã có sự cải thiện đáng ghi nhận trong thập kỷ qua, tăng 36 bậc giai đoạn 2010-2015”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Lễ khai mạc diễn đàn với ..... nước tham dự (1)
Toàn cảnh lễ khai mạc

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Phó Thủ tướng cho rằng phát triển giao thông vận tải, đặc biệt là giao thông đô thị vẫn còn nhiều thách thức, yêu cầu phải tập trung khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới như hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được tập trung đầu tư nhưng còn thiếu đồng bộ; việc đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng nói chung, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải tại các đô thị lớn còn chậm so với nhu cầu phát triển. Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông đô thị còn thấp. Trong khi đó, số lượng phương tiện giao thông, đặc biệt là phương tiện cá nhân liên tục tăng nhanh tại các đô thị. Giao thông công cộng phát triển còn chậm, chưa tương xứng. Đồng thời, sự kết nối giữa các loại hình giao thông còn chưa hiệu quả.

Theo Phó Thủ tướng, trong bối cảnh đó, EST 12 sẽ là diễn đàn quan trọng để các nhà hoạch định chính sách cũng như các nhà tài trợ trao đổi, thảo luận thúc đẩy hệ thống giao thông vận tải bền vững với môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu về phát triển bền vững.

dsc-0243-1572263173-width2846height1855
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết tại diễn đàn này, Hà Nội rât vinh dự chủ trì 2 phiên thảo luận và đối thoại bao gồm: Phiên đối thoại về chính sách cấp chủ tịch tỉnh, thành phố với chủ đề “Sự chuyển đổi của các thành phố Châu Á thông qua phát triển hệ thống xe buýt hấp dẫn, hiệu quả và giá cả phải chăng – Đạt được mục tiêu phát triển bền vững” và phiên thảo luận bàn tròn đối thoại giữa các quốc gia và các nhà tài trợ phát triển dự án. Tại các phiên thảo luận này, thành phố Hà Nội tin tưởng và mong muốn chia sẻ, học hỏi nhiều kinh nghiệm của các chuyên gia, các nhà khoa học giữa các nước thành viên cũng như kêu gọi các nhà đầu tư trong việc thực hiện các dự án GTVT của Thủ đô hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Còn đại diện Liên hợp quốc - ông Shantanu Mukherjee, Trưởng phòng Chính sách và Phân tích tại bộ phận về mục tiêu phát triển bền vững, UN DESA cho biết, Diễn đàn EST đã diễn ra trong nhiều năm qua và đem lại những kết quả tốt đẹp, thúc đẩy mối quan hệ đối thoại giữa các quan chức Chính phủ cao cấp cũng như các ngành, từ đó xác định các giải pháp thực tiễn.

Với vai trò đồng chủ trì Diễn đàn EST12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh gia cao sáng kiến của Trung tâm phát triển vùng liên hợp quốc về việc tổ chức diễn đàn EST lần thứ 12 với chủ đề “Tiến tới thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và cacbon thấp”. Trong xu thế phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4, giao thông thông minh và công nghệ cacbon thấp sẽ là hướng đi tất yếu trong phát triển hệ thống giao thông vận tải ở các nước trên thế giới.

bo-truong-bo-gtvt-nguyen-van-the-phat-bieu-1572263
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi lễ

Theo Bộ trưởng, Việt Nam cũng đã chủ động, tích cực tham gia các diễn đàn khu vực và quốc tế, tìm kiếm sự ủng hộ, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm về phát triển GTVT bền vững để để triển khai, áp dụng phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Trong tiến trình đó, Việt Nam đã nhân được sự hợp tác, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, và các nước  phát triển. Trong diễn đàn khu vực, Việt Nam và các nước ASEAN đã hợp tác với Nhật bản xây dựng và triển khai thực hiện một cách có hiệu quả Kế hoạch hành động ASEAN- Nhật Bản về cải  thiện môi trường trong GTVT; Gần đây với sự hợp tác của GIZ các nước ASEAN đã hoàn thiện Chiến lược phát triển GTVT đường bộ bền vững với môi trường khu vực ASEAN; xây dựng bộ tài liệu hướng đẫn và bộ chỉ tiêu giám sát về phát triển GTVT bền vững lĩnh vực đường bộ.

“Tôi mong rằng, qua diễn đàn này nhiều kinh nghiệm tốt từ các nước, nhiều ý tưởng mới về giao thông thông minh, về công nghệ cacbon thấp trong GTVT sẽ được chia sẻ tạo điều kiện cho các nước tham gia, nghiên cứu, vận dụng hướng tới phát triển hệ thống GTVT bền vững. Tôi cũng mong rằng các chuyên gia, các tổ chức quốc tế tham gia diễn đàn sẽ là cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác, chuyển giao công nghệ, huy động các nguồn lực tạo điều kiện cho các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam hướng tới Thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông thông minh và cacbon thấp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Từ ngày 28 - 30/10 tại Hà Nội, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ Môi trường Nhật Bản, Trung tâm phát triển vùng Liên hợp quốc đồng tổ chức “Diễn đàn Liên Chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực Châu Á lần thứ 12 - EST12” (Diễn đàn EST12).

Các nội dung chính của Diễn đàn EST12 gồm: Thảo luận các chính sách về giao thông vận tải bền vững với môi trường; tích hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phát triển đô thị; phát triển dịch vụ vận tải và kết cấu hạ tầng giao thông bền vững; ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến; các giải pháp về thể chế, cơ chế tài chính mới và mối quan hệ đối tác trong việc xây dựng các thành phố và cộng đồng an toàn, thông minh, thích ứng và phát triển bền vững. Giảm ô nhiễm môi trường không khí tại các đô thị thông qua việc xác định và thảo luận các cơ hội và thách thức phát triển hệ thống giao thông vận tải phát thải các-bon thấp, giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải chất gây ô nhiễm như: phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; chuyển đổi sử dụng nhiên liệu sạch, năng lượng sạch cho xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy; nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới; phát triển hạ tầng giao thông cho người đi xe đạp, người đi bộ tại các đô thị ...

Và các vấn đề về nâng cấp các dịch vụ vận tải và kết cấu hạ tầng giao thông, tạo thêm các lựa chọn về an toàn giao thông đường bộ và an toàn giao thông đô thị; tối ưu hóa mạng lưới đường bộ và quản lý các điểm dừng đỗ tại đô thị; phát triển thành phố và cộng đồng theo hướng giao thông an toàn và thuận tiện. Thảo luận cách thức để các quốc gia Châu Á có thể đóng góp vào Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên hợp quốc, đặc biệt là Mục tiêu phát triển bền vững 11 (SDGs 11) thông qua việc thực hiện các giải pháp công nghệ tiên tiến như Trí tuệ Nhân tạo (AI), Mạng Internet vạn vật (IoT), Công nghệ thông tin truyền thông, Hệ thống giao thông thông minh (ITS), Hệ thống định vị toàn cầu (GPS), dữ liệu lớn (big data), các ứng dụng dịch tự động, các mạng lưới cảm biến và vận tải các-bon thấp.

Điều phối thảo luận giữa Chính phủ, khối tư nhân và các đối tác tài trợ để khai thác các cơ hội đầu tư tiềm năng phát triển giao thông vận tải bền vững; rà soát, đánh giá tiến độ triển khai các chương trình, sáng kiến, đề xuất và thành tựu của các quốc gia, các bài học thực tiễn trong Tuyên bố Băng Cốc (2010-2020); thảo luận về chiến lược tiếp tục triển khai Tuyên bố Băng Cốc 2020 cho đến năm 2030 song hành với việc thay đổi diện mạo giao thông đô thị tại châu Á và phù hợp với Chương trình Phát triển bền vững/ Mục tiêu Phát triển bền vững 2030.

Ý kiến của bạn

Bình luận