Khẩn trương hoàn thiện khâu chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn quốc về Logistics

05/03/2018 17:49

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại buổi họp kiểm điểm công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn quốc về Logistics để bàn giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.


E711D962-5E13-4717-882F-D02770410E17.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, hàng hóa Việt Nam đang phải chịu chi phí vận chuyển quá cao, chiếm 30-40% giá thành sản phẩm xuất khẩu, trong khi tỷ lệ này tại các quốc gia khác chỉ khoảng 15%. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam. Hiện nay, chi phí dịch vụ logistics tại Việt Nam còn rất cao, tương đương 21% GDP, trong khi với các nước phát triển chi phí này chỉ 10-14% GDP. Do đó, để giảm giá thành của hàng hóa thì cần giảm chi phí chi phí dịch vụ logistics và để làm được điều này thì cần có giải pháp cụ thể kết nối 5 loại hình vận tải: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không và hàng hải.

“Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm về vấn đền này, chính vì vậy Thủ tướng đã giao cho Bộ GTVT chủ trì, phối hợp cùng các bộ ngành liên quan tổ chức Hội nghị toàn quốc về Logistics để bàn giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Để tổ chức thành công Hội nghị, Bộ GTVT đã giao cho Vụ Vận tải là nơi chắp nối để nói lên được bức tranh toàn cảnh về vận tải trong logistics, nói được những khó khăn, vướng mắc về vấn đề này hiện nay. Đặc biệt chú trọng quan tâm đến ý kiến của các doanh nghiệp, các đơn vị”. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Cụ thể, Hội nghị này được tổ chức nhằm nắm bắt được các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp từ đó đưa ra cá giải pháp để tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ các doanh nghiệp có thể sản xuất, kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Đồng thời bàn về giải pháp giảm chi phí dịch vụ logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trong lĩnh vực GTVT.

Để có thể chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị liên quan sớm gửi báo cáo về Vụ Vận tải, trong đó, báo cáo phải ngắn gọn, rõ ràng, xúc tích chỉ rõ thực trạng, giải pháp và kiến nghị. Báo cáo tổn quát của Bộ cần tập trung vào vấn đề kết nối 5 loại hình vận tải, chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu trong liên kết. Còn kỷ yếu của Hội nghị cần bám sát thực tiễn, giải pháp phát triển logistics.

Theo dự kiến, Hội nghị sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2018 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Lê Hồng Phong, Hà Nội. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, điểm đầu cầu tại Hà Nội và 62 tỉnh thành phố.

Ý kiến của bạn

Bình luận