Khởi động các bước chuẩn bị bàn giao Dự án Cát Linh- Hà Đông

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 31/03/2021 12:19

Lãnh đạo Bộ GTVT hôm nay (31/3) kiểm tra để khởi động công tác chuẩn bị bàn giao, đưa tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.

Toàn hệ thống vận hành cơ bản đảm bảo yêu cầu

Sáng nay (31/3), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã kiểm tra Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông (Dự án).

Trong chuyến kiểm tra này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tuyến Cát Linh – Hà Đông là Dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Dự án có tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện Dự án còn thiếu kinh nghiệm. Đồng thời, khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình Hợp đồng EPC chưa thực sự đầy đủ,... Những yếu tố này dẫn đến Dự án bị kéo dài, chưa đáp ứng được kì vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên của thành phố, giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của TP Hà Nội. 

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những công việc còn lại của Dự án. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp rất tích cực của TP Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan cùng các chủ thể thực hiện dự án (Tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định...) để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn lại của Dự án và đã đạt được những chuyển biến tích cực. 

3
Hệ thống bán vé tự động tại các ga trên tuyến Cát Linh - Hà Đông.
4
Hành khách đưa tiền mặt vào qua khe nhận tiền.
2
Máy bán vé sẽ trả lại tiền thừa và thẻ cho hành khách.

Ông Vũ Hồng Phương, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu đã nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhân sự để hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng công trình và lắp đặt toàn bộ thiết bị của Dự án theo Hồ sơ thiết kế.

Đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác của TP Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực với trách nhiệm cao trong việc ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 01/2021 cho đến nay cơ bản đảm bảo yêu cầu.

Bộ GTVT đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước (HĐKTNN) về kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư. Thường trực HĐKTNN đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và HĐKTNN sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT.

5
Hệ thống cửa quẹt thẻ để hành khách lên tàu trên cao tại ga La Khê - điểm cuối của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
6
Lối thang bộ lên tàu.
7
Lối thang máy lên tàu.
6-6
 

Sẽ thống nhất thời điểm bàn giao

Hiện nay, công việc còn lại của Dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị).

Trong tháng 01/2021, Tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo về phần hệ thống thiết bị Tư vấn, trong đó nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: Nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; Nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; Nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.

Đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Đối với các khuyến nghị của ACT, từ tháng 1 đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: Cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát PCCC; Kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado. Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; Bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật;...

8
Tiếp viên đứng tại vạch vàng để đón khách lên tàu theo quy trình vận hành của toàn tuyến.
9
Bên trong cabin lái tàu.
10
Một trong những trải nghiệm tuyệt vời khi đi tàu trên cao là được ngắm nhìn nhiều cảnh sắc của thành phố từ góc nhìn trên cao.
11
Đoàn tàu vận hành khá êm ái, chắc chắn sẽ tạo trải nghiệm thú vị cho hành khách.

Theo ông Vũ Hồng Phương, thời gian thí điểm đã hoàn tất và đang chuyển sang việc tiến hành công tác kiểm đếm và bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành. Đây là dự án bao gồm cả các hợp phần về xây dựng, thiết bị, công nghệ đào tạo… Dự kiến trong tháng 4 sẽ hoàn thiện công tác kiểm đếm để thực hiện chuyển giao. Cùng với đó, các đơn vị cũng khắc phục các khuyến cáo của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, sau khi có chứng nhận cuối cùng về đánh giá an toàn hệ thống sẽ tiến hành thực hiện việc khai thác thương mại.

Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư và Tổng thầu phải thực hiện. Đồng thời làm việc với UBND TP Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của Đơn vị vận hành khai thác (Công ty Metro Hà Nội).

13
 
14
Công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản dự kiến diễn ra từ 3-4 tuần, tính từ hôm nay (31/3)
15
 

Trong đó nêu rõ, về sự sẵn sàng vận hành gồm: mức độ thuần thục của nhân sự vận hành; bổ sung vào quy trình vận hành thao tác cho các nhân viên, tăng số lượng nhân viên; bổ sung diễn tập trong tình huống bất ngờ. Cùng với đó là biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp. Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đã đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, để chuẩn bị công tác bàn giao Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cho TP Hà Nội, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất từ ngày hôm nay (31/3) giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND TP Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3-4 tuần). Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 02 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa Dự án vào vận hành, khai thác.

16
Điểm ga La Thành trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
17
Sơ đồ tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế ngay tại cửa ra vào, mỗi điểm ga sẽ có đèn led thông báo.
18
Hệ thống cảnh báo hành khách tại nhà ga đều được bố trí đầy đủ.
20
Nhân viên đứng dọc nhà ga với nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho hành khách.
Ý kiến của bạn

Bình luận