Không thất thoát, sử dụng sai mục đích phí bảo trì đường bộ

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/05/2016 18:40

Đó là khẳng định của Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ TW trong buổi họp Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ chiều 10/5 tại Bộ GTVT.

DSC_9362
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi họp

Phát biểu tại buổi họp, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ TW cho biết trên cơ sở xem xét nguồn thu trong năm 2015, căn cứ đề nghị của Cục Đăng kiểm Việt Nam và Văn phòng Quỹ TW, Hội đồng Quỹ TW đã có các quyết định giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và Văn phòng Quỹ TW thực hiện nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ từ phương tiện ô tô năm 2016 với tổng số thu là 6.240,125 tỷ đồng. Trong đó, thu phí qua các trạm đăng kiểm xe ô tô là 6.212,121 tỷ đồng (tăng khoảng 10% so với năm 2015); số thu phí qua các xe ô tô của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng là 28,004 tỷ đồng (Quyết định số 47/QĐ-QBTTW ngày 30/12/2015).

Sau khi để lại nguồn chi cho công tác tổ chức thu (62,401 tỷ đồng) và số phí hoàn lại cho chủ phương tiện theo quy định tại Thông tư số 133/2014/TT-BTC (dự kiến khoảng 50 tỷ đồng). Số phí sử dụng đường bộ từ phương tiện ô tô năm 2016 dự kiến nộp về Quỹ TW là 6.127,724 tỷ đồng. 

Tính đến hết ngày 30/4/2016, các phương tiện đi nộp phí qua 138 trạm đăng kiểm trên cả nước đạt 1.854,961 tỷ đồng/6.240,125 tỷ đồng kế hoạch (đạt 29,72% so với kế hoạch thu cả năm 2016). Riêng số thu tháng 4/2016 là 516,033 tỷ đồng. Tính bình quân số thu 1 ngày tại các trạm đăng kiểm trên địa bàn cả nước là: 23,45 tỷ đồng/ngày. 

"Nhìn chung, việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô qua các trạm đăng kiểm hiện nay được thực hiện đúng quy định, Quỹ TW đã kiểm soát được nguồn thu, đảm bảo công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ, không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích”, ông Minh khẳng định.

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết, Tổng cục đã thống kê phân loại đường để tính cước vận tải đường bộ, qua đó, xác định rõ loại đường để tính cước cho từng tuyến QL, báo cáo thông tin thống kê ngành đường bộ.

“Tổng cục đã báo cáo hiện trạng và giải pháp đối với các cầu có yêu cầu về đảm bảo an toàn trên các luồn đường thủy nội địa, qua đó xác định có 48 cầu cần xây dựng trụ chống va xô. Chúng ta cần ưu tiên số 1 việc xây dựng trụ va xô trước cho cầu Phong Châu ở QL32C bắc qua sông Hồng và 7 cầu ở phái Nam. Sau đó ưu tiên tiếp theo là xây dựng trụ chống va trôi cho 40 cầu còn lại”, ông Huyện cho biết thêm.

Kết luận buổi họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ TW tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp để hoàn chỉnh báo cáo; tiếp tục thực hiện kiểm tra công tác thu, nộp và sử dụng phí bảo trì đường bộ; đồng thời tham mưu cho Hội đồng quản lý Quỹ TW về chương trình tổ chức tổng kết 3 năm hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ. 

“Tổng kết 3 năm xem có vấn đề gì vướng mắc, cách thức triển khai ra sao, dùng quỹ như thế nào. Văn phòng Quỹ TW và các đơn vị liên quan chủ động làm việc với Kiểm toán nhà nước. Đồng thời các đơn vị liên quan cũng phải hết sức quan tâm đến công tác thanh, quyết toán. Đây là một biện pháp để đảm bảo chất lượng và minh bạch của Quỹ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch bảo trì năm 2017; lưu ý đến tống chi phí nguồn vốn. Các đơn vị tiếp tục cộng tác trong việc thông tin, truyền thông về hoạt động của Quỹ. Để Quỹ hoạt động tốt hơn thì phải thực hiện tốt công tác minh bạch trong thu, chi Quỹ bảo trì đường bộ. 

"Đừng để người dân đóng phí mà không biết phí rơi vào đâu, nằm ở chỗ nào. Thông qua báo chí để người dân chia sẻ với nhà nước, với chúng ta về vấn đề này”, Bộ trưởng khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận