Khuyến khích địa phương ứng dụng khoa học công nghệ giám sát TTATGT

Chính trị 31/03/2015 20:18

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết đánh giá công tác bảo đảm TTATGT toàn quốc quý I/2015.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nghiêm khắc phê bình lãnh đạo một số tỉnh có tỷ lệ TNGT gia tăng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nghiêm khắc phê bình lãnh đạo một số tỉnh có tỷ lệ TNGT gia tăng.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác đảm bảo TTATGT diễn ra chiều nay 31/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã biểu dương 12 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Đồng Nai; Bạc Liêu; Vĩnh Phúc; Lạng Sơn; Đắk Nông; Cao Bằng; Tây Ninh; Hà Giang; Quảng Nam; Sóc Trăng; Bến Tre; Điện Biên. Văn phòng UBATGT dự thảo văn bản biểu dương Ban ATGT tỉnh Đồng Nai về thành tích giảm trên 50% số người chết do TNGT trong quý I/2015. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, địa phương giảm TNGT là do thực hiện được việc  nói đi đôi với làm, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhân dân đồng thuận  chính là bài học kinh nghiệm để cả nước cùng học tập,

Đồng thời Phó thủ tướng cũng phê bình phê bình 23 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 16 tỉnh tăng trên 10% là: Đồng Tháp; Bắc Giang; Hưng Yên; Phú Yên; Hòa Bình; Nam Định; Trà Vinh; Quảng Ninh; Kon Tum; Vĩnh Long; Bắc Kạn; Bình Dương; Hải Dương; Gia Lai; Bắc Ninh; An Giang. Đặc biệt, có 05 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là: Bình Dương, Hải Dương, Gia Lai, Bắc Ninh, An Giang.

Phó Thủ tướng đánh giá cao việc áp dụng công nghệ thông tin trong giám sát điều hành giao thông tại Hà Nội, trên một số tuyến cao tốc, trạm thu phí không dừng trên QL1 đoạn qua Quảng Bình và khuyến khích các địa phương đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới trong điều hành giám sát giao thông.

Để kiềm chế và giảm thiểu TNGT trong thời gian tới, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát tại vùng nông thôn, đặc biệt liên quan đến mô tô, xe gắn máy, kiểm soát tải trọng xe… Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, hiện nay vẫn chưa có giải pháp mạnh đối với những khu vực có sự gia tăng về TNGT. Ngoài ra, việc sử dụng các phương tiện để phạt nguội vi phạm giao thông như camera, thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) vẫn chưa thành nền nếp.

Từ tình hình trên, Phó Thủ tướng cho rằng, phải xử phạt nặng hơn đối với các hành vi vi phạm giao thông để đủ sức răn đe đối với những người cố tình vi phạm. Qua đó, cùng với các giải pháp khác để từng bước giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, mà mục tiêu của năm 2015 là kéo giảm TNGT ở 3 tiêu chí, không chỉ cả nước mà ở tất cả các địa phương.

Trong 3 tháng đầu năm 2015, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước và ùn tắc giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT tiếp tục giảm, đặc biệt TNGT liên quan đến xe khách, xe tải nặng cơ bản được kiềm chế. Điều đó thể hiện quyết tâm và nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT, phấn đấu đạt mục tiêu của Quốc hội đề ra là giảm từ 5 – 10% số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT ngay từ những tháng đầu năm 2015.

Khánh Lê

 

Ý kiến của bạn

Bình luận