Kia EV6 mở bán tại Việt Nam, 'đau đầu' về hệ thống trạm sạc

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Thị trường 27/05/2022 11:30

Việc chưa có hệ thống trạm sạc điện được xem là một trong những rào cản lớn cho Kia EV6 chuẩn bị mở bán tại thị trường Việt Nam.

Hồi tháng 10/2021, tại lễ ra mắt mẫu xe Kia Carnival, Tổng giám đốc Thaco Auto Nguyễn Quang Bảo từng chia sẻ rằng hãng sẽ bán mẫu xe chạy điện EV6 từ quý II/2022. Nếu Thaco bán xe theo đúng kế hoạch này, đây sẽ là hãng xe thứ ba bán xe điện chính thức tại Việt Nam.

Trước đó tại thị trường Việt Nam, hãng xe sang của Đức là Porsche đã mở bán chiếc Taycan, sau đó là VinFast với VF e34 và Thaco với Kia EV6 là cái tên thứ ba. Một “ông lớn” khác trên thị trường là TC Group (nhà phân phối xe Hyundai) cũng đã mang về nước giới thiệu mẫu xe Ioniq5 nhưng chỉ với mục đích là tham khảo thị trường.

Kia EV6 mở bán tại Việt Nam, hệ thống trạm sạc là bài toán ‘đau đầu’

Kia EV6 mở bán tại Việt Nam, hệ thống trạm sạc là bài toán ‘đau đầu’

Thời điểm công bố thông tin mở bán EV6, đại diện của Thaco không đưa thêm bất cứ thông tin nào về kế hoạch kinh doanh xe điện này. Trong đó có nội dung mà người tiêu dùng quan tâm nhất là việc xây dựng hệ thống trạm sạc và chính sách giá ra sao.

Tại Việt Nam, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng (người sở hữu hơn 20 bằng phát minh, sáng chế, trong đó có nhiều phát minh đã được các hãng ô tô hàng đầu thế giới mua bản quyền) cho biết: “Hệ thống hạ tầng trạm sạc hiện nay của chúng ta còn rất ít, chủ yếu do tự xây dựng ở hệ sinh thái Vingroup. Phải chờ hạ tầng cơ sở tốt thì người dân mới sử dụng nhiều”, ông nói.

Cũng theo ông Đồng, việc đầu tư một trạm sạc pin rất tốn kém, trung bình 50.000 - 60.000 euro/trạm (tương đương 1,2 - 1,5 tỷ đồng). Muốn phủ khắp Việt Nam thì số lượng trạm sạc phải có khoảng 30.000.

Một trạm sạc pin rơi vào khoảng 50.000 - 60.000 euro/trạm (tương đương 1,2 - 1,5 tỷ đồng).

Một trạm sạc pin rơi vào khoảng 50.000 - 60.000 euro/trạm (tương đương 1,2 - 1,5 tỷ đồng).

Như vậy, bài toán đầu tiên mà Thaco phải giải quyết cấp bách nhất hiện nay đó là xây dựng hệ thống trạm sạc điện bởi hiện tại chỉ có duy nhất nhà sản xuất ô tô VinFast đã và đang triển khai xây dựng.

Có thể thấy, hiện tại các trạm sạc của VinFast chưa đủ công suất để phục vụ nên họ chỉ ưu tiên cung cấp các tiện ích cho các mẫu xe của hãng. Đáng chú ý, cách đây không lâu trong video do VinFast đăng tải có nội hướng dẫn người dùng cách sạc xe điện, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã có những lưu ý dành cho những khách hàng đang sử dụng các mẫu xe ô tô điện của hãng.

Theo đó, VinFast đã nêu ra 9 điều cần lưu ý khi sạc xe tại trạm sạc của hãng, trong đó có một thông tin đáng chú ý là “Khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast”. Như vậy, có thể khẳng định trụ sạc xe điện VinFast chỉ phục vụ cho xe điện của hãng này. Như vậy, việc Kia EV6 dùng chung với các trạm sạc điện của VinFast là khó khả thi.

Có thể thấy rằng, việc VinFast phủ sóng các trụ sạc trên toàn quốc nhằm thể hiện sự cam kết của hãng sẽ cung cấp các tiện ích cho người dùng của mình, giúp gia tăng doanh số bán hàng chứ không phải tập trung vào việc kinh doanh năng lượng.

Nhìn sang các thị trường khác, đặc biệt là ở châu Âu (thị trường sử dụng xe điện phổ biến nhất thế giới), các hãng xe điện cũng không dùng chung trạm sạc với nhau. Thay vào đó, các trạm sạc công cộng được Chính phủ xây dựng mới là địa điểm mà tất cả xe điện có thể dùng chung nhờ cổng sạc chuẩn cắm giống nhau.

Ý kiến của bạn

Bình luận