Kiên Giang: Dự án khu dân cư Nam An Hòa vướng mặt bằng

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 03/04/2019 06:28

Dự án khu dân cư Nam An Hòa được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế, thế nhưng hiện nay vẫn đang còn vướng mặt bằng.

20190325_155628
Dự án khu dân cư Nam An Hòa được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Dự án khu dân cư Nam An Hòa, Phường An Hòa, Thành Phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang có vị trí quan trọng là “vùng rốn” trung tâm phát triển đô thị, thành phố Rạch Giá hiện tại và tương lai. Nơi kết nối hệ thống giao thông huyết mạch từ các hướng đường trục chính như: đường Nguyễn Trung Trực, Phan Thị Ràng, Lê Hồng Phong, Trần Quang Khải… Thế nhưng nhiều năm trước vùng trũng nơi đây chưa có quy hoạch tổng thể, gây ra ô nhiểm môi trường, giao thông đi lại gặp khó khăn, người dân vô cùng bức xúc.

Xác định thực tế cấp thiết để giải quyết điểm nghẽn đó nên UBND tỉnh Kiên Giang có tờ trình số 210/TT ký ngày 26/11/2015 và thông qua HĐND tỉnh lấy ý kiến thống nhất quy hoạch dự án phát triển khu đô thị mới Nam An Hòa, phường An Hòa theo phương thức kêu gọi đầu tư sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị bao gồm 39 ha, bao gồm khu nhà ở thương mại, khu tái định cư, đường sá, trường học, công viên, khu vui chơi giải trí công cộng… Kết nối với lấn biển Rạch Giá, khu đô thị Phú Cường, các tuyến đường được lắp đặc cáp truyền dẫn ngầm hóa đồng bộ cùng các kết cấu hạ tầng hiện đại.

Theo phê duyệt quy hoạch giai đoạn 1 của dự án khu dân cư Nam An Hòa là 14,5ha bố trí 288 nhà phố thương mại liền kề, 36 căn biệt thự vườn. Trong đó dành 4,3 ha với 300 nền cho tái định cư và nhà ở xã hội phục vụ các dự án khác bị giải tỏa trong thành phố Rạch Giá. Đồng thời dự án còn tạo ra 60% quỹ đất phục vụ cho công cộng nhà đầu tư chỉ được bán 40% quỹ đất theo giá thương mại.

20190325_160044
Còn 15 hộ dân chưa chấp nhận đền bù giải tỏa để nhà đầu tư triển khai dự án.

Sau khi tiến hành đền bù giải tỏa được 80% diện tích của giai đoạn 1 (14,5ha) dự án đã được khởi công ngày 28/2/2017. Tuy vậy hiện nay còn khoảng 3ha với 15 hộ dân chưa chấp hành việc đền bù giải tỏa do nhiều nguyên nhân như: Nhiều hộ cư ngụ ở xa,  một số hộ “kèo giá”cho rằng giá thấp so với thực tế… có hộ đòi giải tỏa một phần, phần còn lại  sử dụng tự xây dựng nhà ở trong khu dân cư. Đặc biệt hộ ông Nguyễn Tâm Hùng ngụ tại lô F12 số 29-33 đường 3/2, khu lấn biển có diện tích khoảng hơn 0,36ha cương quyết chống đối quyết liệt ông cho rằng dự án quy hoạch  Nam An Hòa không đúng với luật đất đai năm 2013, không đúng theo tinh thần biên bản của Thanh tra chính phủ làm việc với UBND Thành Phố Rạch Giá ngày 10/05/2018 do ông Nguyễn Trường Giang trưởng đoàn thanh tra kết luận. Theo ông Hùng trong biên bản đã kết luận với nội dung dự án Nam An Hòa là dự án thương mại không thuộc trường hợp dự án phải thu hồi đất theo quy định các điều 61, 62 luật đất đai năm 2013 vì vậy ông sẽ khởi kiện và ông cũng cho biết sẽ lập quy hoạch dự án riêng 0,36ha nằm trong dự án Nam Hòa (tiểu dự án) hoặc cho sẻ đường ngang đất mà ông không chấp nhận thu hồi đất theo chủ trương của tỉnh Kiên Giang.

Ông Nguyễn Văn Hôn - Phó chủ tịch TP Rạch Giá cho rằng: “Giá đền bù hiện nay là 1.406.000 đồng/m2 có cộng hệ số K tức là khoảng 1,4 tỷ đồng/công (đất vườn, ruộng, đất hoang hóa, đầm lầy, ao) là tương đối cao so với giá thị trường. Hiện giờ còn 8 hộ tiếp tục khiếu nại lên tỉnh, qua vận động đối thoại có thêm 3 hộ rút đơn, 2 hộ đã được giải quyết xong, 3 hộ chờ UBND tỉnh trả lời khiếu nại”.

Đại diện Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang (CIC) cũng cho biết những vướng mắt trong thời gian qua cũng làm cho tiến độ thi công bị ảnh hưởng chậm lại đặc biệt là trục đuờng chính Trần Văn Giàu. CIC cũng đề nghị chính quyền UBND Thành Phố Rạch Giá và các ngành các cấp tỉnh Kiên Giang sớm có biện pháp giải quyết ổn thỏa cho người dân nhanh chóng, kịp thời giao mặt bằng cho doanh nghiệp thực hiện xây dựng theo đúng tiến độ dư án.

Ý kiến của bạn

Bình luận