Kiến nghị phê duyệt dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu gần 5.900 tỷ

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 22/06/2022 11:16

Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.


Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án là 27,43 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Tháp là 18,2 km và tỉnh Tiền Giang là 9,23 km (ảnh minh họa)

Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án là 27,43 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Tháp là 18,2 km và tỉnh Tiền Giang là 9,23 km (ảnh minh họa)

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.

Tờ trình của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết, thực hiện Nghị quyết 11 ngày 30/1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và triển khai Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ chương trình, Bộ GTVT đã khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên  cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 và đã trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình 1461 ngày 16/02/2022.

Trên cơ sở báo cáo 2834 ngày 29/4/2022 của Bộ KH&ĐT về kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu  tiền khả thi dự án, Bộ GTVT đã tiếp thu, giải trình, hoàn thiện hồ sơ và trình Thủ  tướng Chính phủ tại Tờ trình 5239/TTr-BGTVT ngày 26/5/2022.

Tiếp theo Tờ trình 5239 ngày 26/5/2022, Bộ GTVT đã gửi kèm theo dự thảo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công  trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1. Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp, trình Thủ tướng Chính  phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.

Được biết, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án là 27,43 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Tháp là 18,2 km và tỉnh Tiền Giang là 9,23 km.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá kỹ về ưu, nhược điểm của từng phương án, trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn khó khăn, để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư phân kỳ mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền 17 m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục) bảo đảm tốc độ khai thác 80 km/h, toàn bộ các yếu tố hình học, kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc với tốc độ thiết kế 100 km/h; giải phóng mặt bằng ngay theo quy mô quy hoạch được duyệt.

Với quy mô đầu tư như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 5.886 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị là 4.016 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 856 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 321 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 693 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận