Kiểu phạt vi phạm tốc độ lạ đời của cảnh sát Estonia

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/11/2019 06:24

Người vi phạm có hai lựa chọn, trả tiền phạt hoặc ngồi im bên lề đường trong khoảng thời gian từ 45 phút tới 60 phút.

police
Cảnh sát Estonia nghĩ ra hình thức phạt mới cho tài xế vi phạm tốc độ.

Sau khi khảo sát về tính hiệu quả của vé phạt quá tốc độ, cảnh sát Estonia nhận thấy rằng tiền bạc đôi khi không giải quyết được gốc vấn đề. Nhiều trường hợp bị phạt rồi lại tái phạm, tỏ ra nhờn luật.

Cảnh sát Estonia nghĩ ra hình thức phạt mới và ngay lập tức cho triển khai thử nghiệm. Tài xế vi phạm tốc độ sẽ được lựa chọn đóng tiền phạt hoặc ngồi im bên lề đường 45-60 phút tùy theo mức độ vi phạm. Sau khoảng thời gian này, người vi phạm mới được phép lên đường.

Trong thời gian triển khai thử nghiệm, 15 tài xế chạy quá tốc độ bị cảnh sát chặn lại. Chỉ 11 người trong số này được lựa chọn một trong hai cách phạt. 6 người trong số này chọn cách ngồi im bên lề đường. Cá biệt có tài xế đã chọn cách ngồi im để tránh vé phạt lên tới 442 USD.

police_1
Mức phạt chạy quá tốc độ tại châu Âu có thể lên tới hàng trăm USD.

Tài xế Estonia coi vé phạt tốc độ giống như các loại hóa đơn khác. Thường vé phạt được máy bắn tốc độ tạo ra tự động nhưng không được tính vào lịch sử lái xe của tài xế. Nếu tài xế nhận được thông báo phạt qua mail, họ sẽ trả tiền rồi mọi thứ lại đâu vào đó.

Một số quốc gia châu Âu tin rằng đánh vào ví tiền tài xế sẽ là cách hạn chế vi phạm hiệu quả nhất. Tại các nước như Phần Lan, mức phạt được tính tương ứng với thu nhập người vi phạm.

Tuy sáng kiến của cảnh sát Estonia khá hiệu quả và có tác dụng tích cực, việc triển khai quy mô lớn là rất khó vì cần nhiều nhân lực. Tuy nhiên, đây vẫn là sáng kiến được đồng nghiệp các nước đánh giá cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận