Kinh tế Trung Quốc năm 2018 sẽ “đen tối” hơn so với năm 2017?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Cải chính 28/09/2017 06:57

Những số liệu và thông tin ở hiện tại cho thấy một bức tranh kinh tế Trung Quốc u ám trong năm 2018.


 

trungquocstatravel_znvu

Ảnh: ZNVU

Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới có thể tăng trưởng tốt trong năm nay, tuy nhiên từ năm 2018 mọi chuyện sẽ không hề dễ dàng như vậy khi mà những nỗ lực giảm nợ và giảm công suất thừa trong nhiều ngành công nghiệp không mang lại kết quả như mong muốn, theo khẳng định của China Beige Book.

Theo khảo sát của CBB International, tổ chức thu thập dữ liệu của hơn 3.000 doanh nghiệp Trung Quốc và công bố China Beige Book với nội dung khảo sát về kinh tế và doanh nghiệp Trung Quốc, kinh tế Trung Quốc năm 2017 tốt hơn so với hai năm trước đó, nhưng khi mà nhu cầu hàng hóa sụt giảm, tình hình thời gian tới sẽ không lạc quan như trước. 

Trong năm nay, chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, đã đẩy mạnh giám sát nền kinh tế và hệ thống tài chính Trung Quốc, tuy nhiên, để kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ổn định, chắc chắn ông còn rất nhiều việc để làm.

Một số điểm chính trong khảo sát kinh tế, doanh nghiệp Trung Quốc China Beige Book có thể được tóm gọn như sau:

Ngành thép và nhiều ngành sản xuất hàng hóa khác vẫn đối diện với tình trạng sản xuất thừa thãi; Tình trạng vay nợ của doanh nghiệp vẫn tiếp tục tăng; Kinh tế Trung Quốc không hề tái cân bằng theo hướng phát triển ngành dịch vụ, giảm phụ thuộc vào sản xuất.

Chuyên gia kinh tế trưởng kiêm chủ tịch tại CBB, ông Derek Scissors, nhận định: “Nỗi lo ở đây không phải là kinh tế hiện tại như thế nào mà là nó sẽ đi về đâu. Những số liệu và thông tin ở hiện tại cho thấy một bức tranh kinh tế u ám trong năm 2018.”

CBB khẳng định kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt trong quý hai bởi chính phủ Trung Quốc muốn ngăn bất kỳ cú sốc nào trước thềm Đại hội Đảng. 

CBB chỉ ra trong quý ba năm nay, tỷ lệ vay nợ của các công ty ở mức cao nhất trong bốn năm, chưa có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng vay nợ bớt căng thẳng.

Cũng theo CBB, tình trạng sản xuất thừa thãi sau khi tăng mạnh trong quý hai vẫn tiếp tục tăng trong quý ba bởi dù hàng hóa đã thừa nhưng sản lượng vẫn tăng không ngừng. 

Tăng trưởng việc làm trên thị trường vẫn ở mức tốt, có đến hơn nửa trong số các doanh nghiệp được khảo sát công bố họ tiếp tục tuyển dụng thêm nhiều lao động, gần như không có doanh nghiệp nào đuổi việc người lao động. Thông tin này được coi như rất tích cực trước thềm Đại hội Đảng tại Trung Quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận