Kỳ họp lần thứ V hội đồng Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
03/10/2021 11:09

Tại trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (Viện VKIST) đã diễn ra Kỳ họp lần thứ V Hội đồng Viện VKIST.

anh 1 BT phat biểu
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc Kỳ họp lần thứ V Hội đồng Viện VKIST

Ngày 30/9 vừa qua, tại trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (Viện VKIST) đã diễn ra Kỳ họp lần thứ V Hội đồng Viện VKIST. Đây là Kỳ họp đầu tiên của Hội đồng được tổ chức tại trụ sở mới của Viện được xây dựng trên Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đồng thời là Kỳ họp đầu tiên Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt tham gia với vai trò Chủ tịch Hội đồng.

Kỳ họp thứ V Hội đồng Viện VKIST là sự kiện quan trọng nằm trong kế hoạch thường niên của Viện với mục tiêu rà soát, đánh giá kết quả hoạt động chung, thông qua kế hoạch công tác, kế hoạch ngân sách, trên cơ sở đó xem xét, thông qua các đề xuất về cơ cấu tổ chức, nhân sự, kế hoạch nghiên cứu …

Thành phần tham dự Kỳ họp gồm có: PGS.TS Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ KH&CN; Chủ tịch Hội đồng Viện; PGS.TS Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Phó Chủ tịch Hội đồng Viện; 04 Ủy viên Hội động là các nhà khoa học tiêu biểu: GS.TS Nguyễn Hữu Đức, GS.TS Nguyễn Quang Liêm, GS.TS Trương Nam Hải, GS.TS Lê Huy Hàm; bà Nguyễn Thùy Linh, đại diện Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính; TS. Kum Dongwha - Viện trưởng Viện VKIST, Ủy viên Hội đồng; ông Lưu Hoàng Long - Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Ủy viên Hội đồng; ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1; cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ KH&CN như Vụ Hơp tác quốc tế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Công nghệ cao, Văn phòng Bộ.

anh 2 Viên trưởng VKIST pb

Viện trưởng Viện VKIST Kum Dongwha trình bày “Báo cáo kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021”

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt trên cương vị tân Chủ tịch Hội đồng Viện VKIST đã chào mừng các thành viên Hội đồng và toàn thể khách mời. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu của tập thể Lãnh đạo và cán bộ Viện VKIST trong lần đầu đến thăm cơ sở vật chất tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Chủ tịch Hội đồng chia sẻ kỳ họp lần này là cơ hội để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường đã qua và những thành quả bước đầu đạt được cũng như xác định phương hướng hoạt động trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh Dự án “Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc tại Việt Nam” (Dự án ODA) dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Trong bài trình bày của mình về “Báo cáo kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021”, TS. Kum Dongwha - Viện trưởng Viện VKIST đã nêu bật một số thành tựu của VKIST như hoàn thiện xong thủ tục gia hạn thời gian thực hiện Dự án ODA đến hết 31/12/2021; cơ bản hoàn thành và xây dựng trụ sở mới (Hợp phần xây dựng do phía Hàn Quốc phụ trách đã hoàn thành 99,8% tổng công trình), di chuyển một phần khối hành chính của Viện VKIST vào vận hành thử; xây dựng mô hình viện nghiên cứu hợp đồng tham khảo mô hình của Viện Khoa học và công nghệ Hàn Quốc, tận dụng đòn bẩy là cơ chế tài chính đặc thù và hệ thống chi phí vận hành (overhead system); xây dựng 4 phòng nghiên cứu; tuyển dụng được tổng số 63 nhân sự có trình độ, trong đó phần lớn được đào tạo ở nước ngoài về, tổ chức thành công 05 khóa đào tạo cho nhân viên hai khối nghiên cứu và khối hành chính; thiết lập môi trường thân thiện với hoạt động nghiên cứu; ký 03 biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu với Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Phenikaa và Viện Ứng dụng công nghệ. Đặc biệt, trong thời gian qua Viện VKIST đã triển khai tổng số 15 nhiệm vụ KH&CN các cấp, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, tạo tiền đề cho các nghiên cứu ứng dụng trong tương lại, đa dạng hóa nguồn thu của Viện.

anh 3 TT Duy pb

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu tại cuộc họp

Trong thời gian qua, Viện VKIST cũng gặp phải một số khó khăn, thách thức như: việc nghiệm thu và bàn giao công trình xây dựng Viện chưa được triển khai như kế hoạch đề ra; việc mua sắm và lắp đặt trang thiết bị hiện đại cho các phòng thí nghiệm chưa được triển khai đúng tiến độ; các quy chế nội bộ phục vụ quá trình vận hành Viện chưa được chính thức ban hành; một số khóa đào tạo, nâng cao năng lực cho nhân viên tại Hàn Quốc bị chậm trễ do ảnh hưởng của dịch Covid-19; hệ thống tài chính đang trong quá trình thử nghiệm, cần sớm hoàn thiện để đảm bảo tính bền vững trong tương lai; “khoảng trống” giữa giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của Dự án ODA; đề xuất hai Chính phủ thông qua giai đoạn 2.

Trên cơ sở kết quả hoạt động của giai đoạn trước, Viện trưởng Kum Dongwha đã đề xuất kế hoạch công tác năm 2021-2022. Theo đó, các nhiệm vụ chính bao gồm hoàn thành xây dựng tòa nhà VKIST, nghiệm thu và bàn giao công trình, chính thức đưa vào sử dụng; hoàn thiện cơ sở vật chất của các phòng thí nghiệm; đẩy mạnh kiện toàn bộ máy tổ chức, quyết tâm đạt mục tiêu tuyển dụng được 110 người vào cuối năm 2021 và thành lập một số phòng nghiên cứu mới; tăng cường triển khai chương trình đào tạo, nâng cao năng lực trong và ngoài nước; ban hành Bộ quy chế nội bộ phục vụ vận hành mô hình mới của Viện; tăng cường hợp tác trong và ngoài nước, đặc biệt với khối doanh nghiệp trong các hoạt động nghiên cứu chung; đẩy mạnh triển khai đề tài các cấp và các đề tài hợp tác nghiên cứu chung với Hàn Quốc, doanh nghiệp; thủ tục đóng Dự án ODA giai đoạn 1.

anh 4 Các thanh viên HD chụp ảnh lưu niêm
Các thành viên Hội đồng Viện VKIST chụp ảnh lưu niệm

Sau khi lắng nghe các báo cáo, Hội đồng Viện đã thảo luận và đánh giá cao những kết quả Viện VKIST đã đạt được trong năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021, kế hoạch công tác và ngân sách năm 2021, 2022, kế hoạch nghiên cứu trung hạn 2021-2025 và tăng cường trang thiết bị. Hội đồng Viện cũng đề nghị Viện VKIST tiếp tục nỗ lực kiện toàn bộ máy tổ chức, sớm hoàn thiện và ổn định cơ sở vật chất để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, nhanh chóng mở rộng hợp tác với khối doanh nghiệp và đối tác nước ngoài. Đặc biệt, Hội đồng đã thống nhất thông qua các nội dung sau: (i) đề xuất bổ nhiệm chức danh Phó Viện trưởng để trình Bộ KH&CN triển khai các thủ tục cần thiết; dự thảo các quy chế mới; (ii) đề xuất thay đổi cơ cấu tổ chức; (iii) các quy chế hoạt động. Ngoài ra, Hội đồng Viện cũng đề nghị Viện VKIST phối hợp để khởi động lại hoạt động của Tổ tư vấn về cơ chế quản lý nhân sự đặc thù cho Viện VKIST, đặt mục tiêu hoàn thiện cơ chế nhằm thu hút được nhân sự giỏi cống hiến cho Viện. Hội đồng Viện đã khẳng định tính cấp thiết và vai trò quan trọng của việc đầu tư giai đoạn 2 của Dự án VKIST, đề nghị Viện VKIST phối hợp với các đơn vị liên quan thúc đẩy thủ tục bổ sung giai đoạn 2 Dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn phía Việt Nam, cũng như đề xuất để khởi động các thủ tục phía Hàn Quốc.

Phát biểu bế mạc cuộc họp, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt bày tỏ tin tưởng và giao trọng trách cho Lãnh đạo Viện VKIST cố gắng, quyết tâm hơn nữa trong việc tích cực triển khai các kế hoạch, mục tiêu đề ra trên cơ sở chủ trương đã được Hội đồng Viện phê duyệt để tiếp tục phát triển như kỳ vọng của hai Chính phủ và trở thành biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước./.

Ý kiến của bạn

Bình luận